น้ำใจคนไทย! ชาวบ้านรอบถ้ำ ยอมรับน้ำเข้าหมู่บ้าน สกัดน้ำไหลเข้า”ถ้ำหลวง”ช่วยนักเตะ 13 ชีวิต

น้ำใจคนไทย! ชาวบ้านรอบถ้ำ ยอมรับน้ำเข้าหมู่บ้าน สกัดน้ำไหลเข้า”ถ้ำหลวง”ช่วยนักเตะ 13 ชีวิต(ชมคลิปท้ายข่าว)


ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน – จากกรณีมีเด็กนักฟุตบอล และผู้ฝึกสอนหาย รวม 13 คน เข้าไปเที่ยวในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ในวนอุทยานขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เมื่อช่วงเย็นวันที่ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมา ต่อมานายดำรงค์ หาญภักดีนิยม หัวหน้าวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน สำนักงานพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 รับแจ้งว่า มีผู้ที่พากันเดินทางเข้าไปเที่ยวในถ้ำหลายคนแล้วไม่กลับออกมา โดยพบเพียงรถจักรยาน และรองเท้าบริเวณทางเข้าถ้ำ

ปฏิบัติการสำคัญประการหนึ่งที่ทุกฝ่ายเร่งดำเนินการเพื่อช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชน “หมูป่า” ที่ติดในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน การสูบน้ำออกจากถ้ำ เพื่อความสะดวกในการค้นหา และช่วยชีวิตเด็กๆ 12 คนพร้อมโค้ชรวม 13 ชีวิตที่ติดอยู่ด้านใน

ขณะที่อีกด้านหนึ่ง ชาวบ้านรอบๆ ขุนน้ำนางนอน ได้พร้อมใจกันลงนามยินยอมให้ทางการพร่องน้ำเข้าไปในพื้นที่หมู่บ้านของตนเอง เพื่อลดปริมาณน้ำที่ไหลเข้าสู่ถ้ำ

ปฏิบัติการพร่องน้ำจากแหล่งน้ำรอบๆ ถ้ำหลวง และขุนน้ำนางนอน ดำเนินการโดยกรมชลประทาน คุณทวีชัย โค้วตระกูล หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรม โครงการชลประทานจังหวัดเชียงราย บอกว่า

“ได้นำเครื่องสูบน้ำขนาดเล็ก ซึ่งรวบรวมมาจากหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ จำนวนมากกว่า 10 เครื่อง สามารถสูบน้ำออกได้เครื่องละ 30 ลิตรต่อวินาที เพื่อพร่องน้ำออกจากหนองน้ำพุ ให้ระบายลงลำห้วยธรรมชาติ เพื่อเตรียมรับน้ำที่จะสูบออกจากถ้ำหลวงอีกทีหนึ่ง”

สำหรับเส้นทางน้ำที่ไหลลงสู่ถ้ำหลวง เท่าที่ตรวจสอบได้จนถึงขณะนี้ ประกอบด้วย น้ำจากขุนน้ำนางนอน น้ำจากดอยผาหมี และน้ำจากหนองน้ำพุ

การดำเนินการพร่องน้ำรอบๆ ถ้ำหลวง ไม่ได้มีเฉพาะในส่วนของเจ้าหน้าที่กรมชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเท่านั้น แต่ยังมีหมู่บ้านรอบๆ พื้นที่เกิดเหตุที่ยอมเซ็นอนุญาตให้พื้นที่หมู่บ้านของตนเองเป็น “พื้นที่รับน้ำ” ด้วย เช่น บ้านจ้อง บ้านถ้ำ บ้านเวียงพางคำ

โดยผู้นำหมู่บ้านได้แจ้งผ่านเสียงตามสาย ให้ชาวบ้านทุกหลังคาเรือนเก็บของและทรัพย์สินมีค่าขึ้นที่สูง เพื่อเตรียมรับน้ำที่อาจเอ่อท่วมในช่วงนี้ ซึ่งทั้งหมดเป็นการช่วงบรรเทาปริมาณน้ำที่ไหลเข้าสู่ถ้ำหลวง และเป็นหนทางหนึ่งในการช่วยเหลือน้องๆ เยาวชนทีมฟุตบอลหมู่ป่าที่ติดอยู่ในถ้ำเป็นวันที่ 4 แล้ว

คุณป้าท่านหนึ่งเป็นหนึ่งในชาวบ้านที่ถูกปล่อยน้ำ ให้สัมภาษณ์ว่า ” ไร่นาห้าหกพันไร่ยังปลูกใหม่ได้ เพื่อชีวิตเด็กๆไม่เป็นไร”

ขณะที่กลุ่มชุมชนคนแม่สาย โดยผู้ใช้เพซบุ๊กขุนศึก คุ้มท่านขุน โพสต์ระบุว่า “เตรียมปล่อยน้ำ จากหนองน้ำพุ เพื่อระบายน้ำในถ้ำหลวง พี่น้อง บ้านจ้องป่าแฝหนองอ้อบ้านด้ายและใกล้เคียง เตรียมรับน้ำ รับทราบจากชาวบ้านว่า ถ้าปล่อยน้ำแล้วช่วยเด็กได้ ก็ยินดีรับน้ำ” ต่อมามีผู้เข้าไปชื่นชมและขอบคุณในความเสียสละของชาวบ้านในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

ด้านทวิตเตอร์ TRS สถานีจราจรเพื่อสังคม ได้โพสต์ข้อความว่า
ชาวบ้านทุกหมู่บ้าน ที่อยู่ในเส้นทางน้ำจากขุนน้ำนางนอน พร้อมใจ ยอมรับได้ ถ้าจะสูบน้ำจากแหล่งน้ำทุกแห่ง ลงมาสู่ถนน พื้นที่การเกษตร บ้านเรือนของพวกเขาเพื่อให้ ชุดปฏิบัติการ ทำงานช่วยเหลืออีก 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในถ้ำ ได้ #TRS1255 ขอกราบใจท่านครับ #ถ้ำหลวง

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวันที่ 30 มิ.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า ปฏิบัติการช่วยเหลือเด็กๆ และโค้ช 13 ชีวิต ที่ติดในถ้ำหลวง ที่คนไทยทั้งประเทศและทั่วโลกต่างชาติเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดด้วยความเป็นห่วง

– 07.19 น. บริเวณพื้นที่ห้องโถง 1 น้ำลดลง 20-30 ซม. โดยระบายออกมาได้ 3,000 ลิตรต่อวินาที      -07.24 น. เจ้าหน้าที่เตรียมซ้อมแผนปฏิบัติการพิเศษ ส่งผู้ป่วย หรือ 13 ชีวิตไปโรงพยาบาล จำลองสถานการณ์และเตรียมพร้อมสำหรับนาทีที่นำตัวทั้ง 13 ชีวิตไปโรงพยาบาล จำลองสถานการณ์และเตรียมพร้อมสำหรับนาทีที่นำตัวทั้ง 13 ชีวิตออกมาจากถ้ำ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายกล่าวย้ำสื่อมวลชนว่า อย่าตื่นตระหนกตก

– 07.30 น. เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการสงครามพิเศษทางเรือ หรือ หน่วยซีลมีการเตรียมความพร้อมในเรื่องของอุปกรณ์ และกำลังพล รวม 50 นาย รอสแตนด์บายเพื่อเข้าไปสมทบทีมดำน้ำคลำทางที่อยู่ในถ้ำ                        – 07.44 น. มีกำลังทหารจากกองกำลังผาเมือง ค่ายพญาเม็งราย และ มทบ.37 กว่า 800 นาย มาร่วมสมทบในวันนี้ด้วย

07.45 น. จุดที่เจอรองเท้าของเด็กๆ ระดับน้ำลดลง จากระดับศีรษะลดลงมาเหลือเอว
– 11.27 น.เพจเฟซบุ๊ก Thai NavySeal เผยว่า กำลังพลจากกองทัพบก และหน่วยซีลของกองทัพเรือ ลำเลียงเครื่องสูบน้ำเข้าไปวางในถ้ำ ขณะเดียวกันระดับน้ำในถ้ำลดอย่างรวดเร็ว จึงให้นักดำน้ำเตรียมพร้อมลำเลียงถังบรรจุอากาศเข้าไปตั้งในโถง 3 ภายในถ้ำหลวง เพื่อวางเชือกนำทางเข้าสู่บริเวณสามแยก

– 10.25 น.เริ่มซ้อมขนย้ายผู้สูญหาย
– 10.00 น.ขบวนรถบรรทุกขนเครื่องสูบน้ำพญานาคชุดแรกเดินทางมาถึงปากซอยทางเข้าถ้ำหลวง อ.แม่สาย จ.เชียงราย แต่ต้องจอดรอบนถนนพหลโยธิน เนื่องจากซอยแคบและรอการเคลียร์ถนนจากเจ้าหน้าที่ ขณะที่อีกขบวนหนึ่งยังอยู่ที่ จ.แพร่
– 01.00 น.นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เผยว่าในช่วงเช้าจะมีการซ้อมนำตัวผู้สูญหายไปโรงพยาบาล ทั้งทางรถพยาบาลและเฮลิคอปเตอร์