ใครอยากมีบ้าน เปิดจอง “บ้านประชารัฐ” ผ่อนต่ำสุด 2,000 บาท/เดือน

ช่วงประมาณเดือนสิงหาคม 2561 ที่ผ่านมานั้น อดีตกรมธนารักษ์ก็ได้ออกมากล่าวถึงบ้านคนไทยประชารัฐ ว่าจะขยายให้คนไทยนั้นมีบ้านเพิ่มขึ้นในพื้นที่ 8 จังหวัด

ซึ่งคาดว่าเมื่อประมูลเสร็จจะเริ่มก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 1 ปี และก็จะให้ผู้มีรายได้น้อยนั้นเข้าอยู่ในช่วงสิ้นปี 2562 ให้ได้ค่ะ

และสำหรับการประมูลบริหารโครงการนั้นก็จะให้เป็นไปตามแต่ละจังหวัดเป็นผู้กำกับดูแล มีลักษณะเกณฑ์ในการสร้างที่อยู่อาศัยราคาถูกให้ผู้กับที่มีรายได้น้อย และมีราคาไม่เกิน 350,000 บาท ถึง 70000 บาท ต่อหน่วย

และหลังจากผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ทำการลงทะเบียนจองเรียบร้อยแล้วก็จะมีการขยายให้ประชาชนทั่วไปที่มีรายได้ไม่เกิน 35,000 บาท ต่อเดือน ตามด้วยประชาชนทั่วไปคาวตองต่อตามลำดับแต่ว่าต้องมีข้อแม้จำกัดเพียงแค่ 1 สิทธิ์ ต่อ 1 คน ทั้ง 8 โครงการ

ในเบื้องต้นนั้นโครงการที่เชียงรายก็จะเป็นแบบห้องชุด 8 ชั้น ไม่ต่ำกว่า 352 ยูนิต ในราคา 3.5 ถึง 700000 บาท สามารถที่จะผ่อนชำระได้ในเดือนละ 2000 กว่าบาท และไม่เกิน 4,500 บาทต่อเดือน

เมื่อผู้อยู่อาศัยนั้นผ่อนชำระอยู่อาศัยตามเงื่อนไขก็จะได้รับการโอนสิทธิอาคารปลูกสร้างตามสัญญา และก็ได้เป็นผู้เช่าตรงกับกรมธนารักษ์หรือตามที่ธนาคารกำหนด โดยมีสิทธิเข้าอยู่อาศัยในลักษณะสัญญาเช่าระยะเวลานาน 30 ปี

โครงการบ้านคนไทยประชารัฐ จะมีทั้งหมดประมาณ 3,000 ยูนิต โดยก่อสร้างในพื้นที่ราชพัสดุ 10 แปลง ใน 8 จังหวัด ดังนี้
1. เชียงราย เนื้อที่ 3.4 ไร่ (พื้นที่ตำบลเวียง อำเภอเมือง) ก่อสร้างในรูปแบบอาคารชุด 8 ชั้น จำนวน 352 ยูนิต เปิดให้ลงทะเบียนแล้ว

2. ชลบุรี เนื้อที่ 10 ไร่ (พื้นที่ตำบลพลูตาหลวง อำเภอสัตหีบ)

3. ประจวบคีรีขันธ์ เนื้อที่ 6 ไร่ (พื้นที่ตำบลทับใต้ อำเภอหัวหิน)

4. อุดรธานี เนื้อที่ 23 ไร่ (พื้นที่ตำบลกุดสระ อำเภอเมือง)

5. เชียงใหม่ เนื้อที่ 15 ไร่ (พื้นที่ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง)

6. ขอนแก่น เนื้อที่ 30 ไร่ (พื้นที่ตำบลดอนหัน อำเภอเมือง)

7. นครพนม เนื้อที่ 30 ไร่ (พื้นที่ตำบลหนองญาติ อำเภอเมือง)

8. ลำปาง เนื้อที่ 55 ไร่ (พื้นที่ตำบลแม่ทะ อำเภอแม่ทะ)

โครงการบ้านคนไทยประชารัฐใน 8 พื้นที่ดังกล่าวนั้น ก็ได้กำหนดรูปแบบการก่อสร้างไว้ 3 รูปแบบ ก็คือบ้านแฝด บ้านแถว อาคารชุดพักอาศัย

โดยมีระดับราคาอยู่ใน 350000 ถึง 700000 บาท หน่วย และก็มีธนาคารที่เข้าร่วมโครงการช่วยพิจารณาในการปล่อยกู้ผู้มีรายได้น้อย ก็คือธนาคารอาคารสงเคราะห์ ก็ธนาคารออมสิน ไม่ผ่านเกณฑ์ของธนาคารก็จะให้นำเงินฝากไว้ในบัญชีออมทรัพย์ของธนาคาร

อัตราผ่อนชำระค่าเช่าอย่างน้อย 9 เดือน หรือตามที่ธนาคารกำหนด เมื่อผู้ผ่านการอนุมัติธนาคารแล้วจะให้เงินฝากดังกล่าวเป็นเงินดาวน์ของผู้ประกอบการนั่นเอง

และสำหรับธนาคารอาคารสงเคราะห์และธนาคารออมสินนั้น สนับสนุนวงเงินสินเชื่อสำหรับดำเนินโครงการบ้านคนไทยประชารัฐ โดยมีวงเงิน 4000 ล้านบาทและได้แบ่งเป็น

1.สินเชื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย

ซึ่ง ธอส.และธนาคารออมสินนั้นได้กำหนดอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน ปีที่ 1-3 ในอัตรา 3 เปอร์เซ็นต์ต่อปี และหลังจากนั้นไม่เกิน 1 เปอร์เซ็นต์ต่อปี และระยะเวลากู้นั้นก็ไม่เกิน 5 ปีเพื่อที่จะสนับสนุนสินเชื่อให้ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ

2.สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย

โดยจะกำหนดอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน ลดหย่อนหรือยืดหยุ่นในปีที่ 1-4 อัตรา 2.75 เปอร์เซ็นต์ต่อปี และหลังจากนั้นถ้าเป็นกรณีรายย่อยก็คิดอัตรา -0.5 เปอร์เซ็นต์ต่อปี หรือถ้ากรณีสวัสดิการหักเงินเดือนก็จะคิดอัตรา -1 เปอร์เซ็นต์ต่อปี และระยะเวลาการกู้ไม่เกิน 30 ปี หากใครที่สนใจสามารถสอบถามได้ที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์และธนาคารออมสินได้เลยค่ะ

โครงการบ้านคนไทยประชารัฐ เริ่มเปิดให้จองแล้วตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน 2561 สำหรับโครงการในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ส่วนโครงการที่เหลือในจังหวัดอื่น ๆ นั้น จะเริ่มทยอยเปิดให้จับจองกันหลังจากนี้ ซึ่งก็ต้องติดตามข่าวสารกันให้ดี ๆ

โดยผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานธนารักษ์พื้นจังหวัดนั้นๆ หรือลงทะเบียนจองผ่านออนไลน์ได้ที่ เว็บไซต์กรมธนารักษ์ โครงการบ้านคนไทยประชารัฐ 

นี่ก็เป็นข่าวสารที่นำมาบอกกันนะคะ สำหรับผู้รายได้น้อยและอยากมีบ้านเป็นของตนเองก็สามารถเข้ามาจองได้เลยค่ะ มีประโยชน์มากเลยทีเดียว แต่ถ้าอยากจะได้ข้อมูลเพิ่มเติมนั้นก็สามารถจะไปสอบถามกับธนาคารอาคารสงเคราะห์และธนาคารออมสินได้เลย จะได้เข้าใจกันมากยิ่งขึ้น การประกอบการตัดสินใจของคุณค่ะ

ขอบคุณ ที่มา: mentsod.com