ครั้งแรกของไทย!? เมืองอุดรฯทำ “สี่แยกพิเศษ” เชิญคนมาลองเดิน นึกว่าญี่ปุ่น!

เฟซบุ๊กเพจ สมาคมการผังเมืองไทย เผยคลิป เชิญชวนประชาชนทดลองเดินบนทางม้าลาย บริเวณสี่แยกสถานีรถไฟ อ.เมือง จ.อุดรธานี ตามปฏิบัติการ Tactical Urbanism

ครั้งแรกของประเทศไทยที่นำเอาเกณฑ์ LEED-ND บวกกับ Complete Streets ออกแบบปรับปรุงกันบนพื้นที่จริง เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเมืองเดินดี ในวันที่ 27 พ.ย. นี้ เวลา 16.00-20.00 น.

โดย ภาพดังกล่าว ได้รับเสียงชื่นชมอย่างกว้างขวาง หลายคนยังบอกว่า หากทำได้จริงอาจเหมือนที่บริเวณห้าแยกชิบูย่า ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

สำหรับ 5 แยกชิบูย่า หรือ Shibuya Crossing คือ เส้นทางสัญจรใจกลางย่านธุรกิจสำคัญของกรุงโตเกียว ซึ่งเชื่อกันว่าเป็น สถานที่ที่มีความพลุกพล่านมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และถูกใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ชื่อดังหลายต่อหลายเรื่อง

ว่ากันว่า บริเวณ 5 แยกชิบูย่านั้น มีผู้คนเดินข้ามถนนจากทิศทางต่างๆพร้อมกันในแต่ละวันนับแสนคนเลยทีเดียว และไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาใด พื้นที่แห่งนี้ก็เต็มไปด้วยผู้คนเสมอ

ด้วยบรรยากาศของความวุ่นวาย บวกกับความหลากหลายของวิถีชิวิตผู้คน รวมไปถึงการเป็นศูนย์กลางธุรกิจที่เต็มไปด้วยห้างสรรพสินค้ามากมาย และร้านแบรนด์ดังจากทั่วโลก ทั้งหมดนี้จึงกลายเป็นสน่ห์ที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากต่างต้องการมาเยือนสถานที่แห่งนี้

หตุที่ทำให้ 5 แยกชิบุย่าเป็นที่น่าตื่นเต้นสำหรับนักท่องเที่ยวคือ นี่คือภาพย่อของมหานครโตเกียวสมัยใหม่ที่เป็นรูปธรรมที่สุด ด้วยแสงสีของตึกและเทคโนโลยีอันทันสมัย แหล่งช้อปปิ้งยั่วใจมากมาย ผู้คนที่แออัดและเดินเร็วดูสับสน เหมือนไร้ระเบียบแต่มีวินัยสูง

ทันทีที่คุณเผลอเดินข้ามถนนกลับไปกลับมาสัก 4 รอบ (หรืออาจมากกว่านั้น เพราะมันสนุกมาก) คุณจะแอบยิ้ม แล้วบอกตัวเองเบาๆ ว่า “นี่ไง ฉันมาถึงแล้ว ที่นี่แหละโตเกียว”

แต่สำหรับประเทศไทยคงต้องรอดูต่อไปว่า จะมีปัญหาเรื่องการจราจร หรือว่ารถติดหรือไม่? ถ้าประชาชนหรือนักท่องเที่ยวไปไปเที่ยวบริเวณนั้น มีระเบียบ วินัย ก็อาจจะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ หรือแลนด์มาร์คที่ใหม่ ที่มีคนนิยมมาเที่ยวเหมือนกับญี่ปุ่นก็ได้

ขอบคุณข้อมูลจาก Tangchobtam PooPae