“แพทย์เตือน” หากมีอาการบ้านหมุนเวียนหัวปวดศีรษะ อันตรายมาก ควรรีบไปปรึกษาแพทย์ด่วน

อาการบ้านหมุน เวียนหัวปวดศีรษะที่หลายคนคงต้องเคยเป็น แน่นอนว่ามันเหมือนจะไม่หนักอะไรนอนพักก็หาย แต่ว่ารู้ไหมมันอันตรายและเป็นสัญญานบอกว่าร่างกายของเราผิดปกติแล้วนะ อาจจะกำลังป่วยไม่สบาย พักผ่อนน้อยเกินไป อาการบ้านหมุนนี้มักจะมาพร้อมกับ หูอื้อ ตาลาย มีเสียงในหู เป็นต้น ซึ่งมันอาจจะไม่ใช่แค่การพักผ่อนน้อยเป็นสาเหตุก็ได้มันมีอะไรมากกว่านั้นควรไปปรึกษาแพทย์ได้แล้ว

ทางด้าน นายแพทย์ภาสกร ชัยวานิชศิริ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า อาการบ้านหมุน เป็นปัญหาสุขภาพที่สร้างความรำคาญและกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันอย่างมาก ทำให้ผู้ป่วยที่มีอาการเวียนศีรษะระหว่างทำงานหรือทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักรอาจเกิดอันตรายได้

อาการบ้านหมุนเวียนหัวมีสาเหตุจากอะไร ?

คนที่มีอาการบ้านหมุน สิ่งแวดล้อมรอบตัวหมุนติ้ว ๆ ส่วนมากจะมาจากสาเหตุของหูชั้นในมีปัญหา หรือระบบประสาทมีปัญหา ซึ่งจะทำให้รู้สึกวิงเวียนบ้านหมุนขยับศีรษะไม่ได้ ยังแย่ไปอีกถ้ามีการขยับศีรษะอาการที่จะตามมาก็คือ หูอื้อ ตาลาย คลื่นไส้ อาเจียน น้ำในหูไม่เท่ากัน หินปูในหูหลุด เป็นต้น ซึ่งถ้าจะเป็นเพาะน้ำในหูไม่เท่ากันนั้นก็ไม่ใช่ทุกคนเหมือนกัน เพราะมีแค่ร้อยละ 10 เท่านั้นที่บ้านหมุน หูอื้อ ส่วนถ้ามีการอาเจียนร่วมด้วยน่าจะมาจากระบบประสาทและโรคหลอดโลหิตในสมอง ซึ่งถ้าจะหนักขึ้นก็จะเริ่มมีอาการ ขาชา แขนชา พูดไม่ชัด ปากเบี้ยว ฯลฯ ไม่ดีแน่ๆ ถ้าปล่อยไว้

เวียนศีรษะบ้านหมุน อาเจียน อาจเพราะร่างกายขาดน้ำก็ได้

หากร่างกายของเราขาดน้ำ ขาดเกลือแร่แบบรวดเร็วเกินไป ซึ่งจะทำให้ความดันของเราต่ำลง วิธีแก้ก็ให้พักนอนพักไปเลย ดื่มน้ำบ้าง เพราะอาการนี้อัตรายถึงขั้นช็อคได้เลย หรือหากไม่สะดวกนอนก็นั่งนิ่งๆ หลับตาก็ได้ และควรรีบไปหาหมอ เพื่อจะได้รับคำแนะนำและรักษาที่ถูกต้อง ร่างกายของเรามีแค่ร่างเดียวนะจะต้องดูแลรักษาให้ดี

อาการเวียนหัวที่ดูเหมือนเล็กน้อย อาจจะอัตรายถึงชีวิตก็ได้หากคุณละเลยไม่ใส่ใจดูแลสุขภาพตัวเอง แน่นอนว่าควรจะต้องพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายในระดับที่ร่างกายเรารับไหวอย่าหักโหม ทำงานในเวลาที่เหมาะสมอย่าหักโหม หากเครียดก็ให้ปลงเสียบ้าง ดื่มน้ำเยอะ ๆ ในระหว่างวันอย่าให้ร่างกายขาดน้ำเด็ดขาด หากรู้สึกว่าอาการไม่ค่อยดีควรรีบไปหาหมอจะดีกว่า