ไม่ต้องไปขอที่ไหน ไหว้เจ้าที่กลางบ้านตัวเองก็พอ ทำถูกทำดีเสริมบารมี โชคลาภมากล้น

การสักการะกราบไหว้ศาลพระภูมินั้นจะต้องทำทุกเช้าก่อนออกจากบ้าน ให้เตรียมจุดธูปบูชา 5 ดอก เทียน ดอกไม้สด พวงมาลัยสด ถวายน้ำเปล่า และอาหารคาว-หวาน ซึ่งอาหารคาว-หวานและผลไม้นั้นจะต้องผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนภายในสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรือเดือนละ 2 ครั้ง เพื่อเป็นการขอขมา ก ร ร ม หรือสิ่งใดที่ได้ล่วงเกินไปแล้ว อยากให้ทำในช่วงเที่ยงของวันอังคารและวันเสาร์ เพราะว่าถือเป็นวันรับ เป็นวัน ม ง ค ล (แนะนำให้ แ ช ร์ เก็บไว้ทำวันที่สะดวก)

ขอขมาเจ้าที่กลางบ้าน ทำถูก เสริม บาร มี เงิน เข้าไม่ ข าด โชค ลาภ มาก ล้น ในชีวิตหลายๆ คนอาจจะเคยสงสัยทำไม ทำมาค้าขายก็ไม่มีกำไร ลงทุนไปก็เหนื่อยเปล่า เ สี่ ย งโชคก็ไม่เคยได้ มีแต่เสียกับเสีย ทำอะไรก็มีแต่ติดขัดๆ ท่านอาจจะหลงลืมสิ่งสำคัญรอบตัวไป

หลาย ๆ คนอาจยังสงสัยเรื่องไหว้เจ้าที่ การไหว้เจ้าที่ควรทำเวลาไหน ไหว้เจ้าที่ใช้ธูปกี่ดอก ของไหว้เจ้าที่มีอะไรบ้าง และถ้าไม่มีศาลพระภูมิ มี วิ ธี ไหว้เจ้าที่กลางแจ้งอย่างไร วันนี้อ้อนแฟนดอทคอมขอรวบรวม วิ ธี ไหว้เจ้าที่และ วิ ธี การตั้งศาลเจ้า พร้อมทั้งข้อมูลเกี่ยวกับการตั้งศาลพระภูมิมาฝากกันด้วยค่ะ

วันนี้ ขอให้ท่านทำ อย่างถูก วิ ธี แล้วชีวิตท่านจะดีมาก อย่างกับที่ต้องการเลยทีเดียว ใช้เวลาไม่นานมีหลายคนทำแล้วชีวิตดีขึ้นกว่าเดิมเยอะมากและควรจะไหว้ทุกๆ6เดือนเป็นอย่างน้อยหรือจะบ่อยกว่านี้ก็ได้ต ามแต่สะดวกสำหรับผู้ที่จะทำการไหว้นั้นให้ทำดังต่อไปนี้เลยค่ะ

เ ต รี ย มของไหว้ให้พร้อม

1 ธูป 5 ด อ ก

2 เทียน1คู่

3 น้ำเปล่าสะอาด5แก้ว

4 ด อ ก ดาวเรือง5 ด อ ก

5 ห ม า กพลู9คำ

6 ผลไม้ ม ง ค ล 9อย่าง แ น ะนำว่าหากเป็นผลไม้ที่ความหมายดีๆเช่นแก้วมังกรกล้วยหอมสับปะรด ส าลี่ทองทับทิมองุ่นแอปเปิ้ลส้มลูกพลับเป็นต้น

วิ ธี ไหว้เจ้าที่กลางบ้าน

1 ทำความสะอาดบ้านทุกซ อ ก มุมให้เรียบร้อยแล้วหาผ้าขาวมาวางไว้ตรงกลางบ้านโดยให้หันหลังให้กับประตูทางเข้า

2 เอาของไหว้ที่เ ต รี ย มไว้มาวางบนผ้าขาวให้ครบแล้วทำการจุดธูปเทียน

3 ก ล่ าวคำขอขมาเจ้าที่กลางบ้านว่า ข้าพเจ้าชื่อ กล่าวชื่อของตนเอง ข้าแต่เจ้าที่เจ้าทางเจ้าของบ้านเจ้าของเรือนในสถานที่แห่งนี้บ้านหลังนี้บ้านเลขที่ กล่าวบ้านเลขที่ของตนเอง

ในวันนี้เป็นวันดีเป็นฤกษ์ดีมีชัยข้าพระเจ้าขอนำเครื่องสักการ บู ช า มาเพื่อถวายเพื่อเป็นการขอขมาลาโทษสิ่งใดก็ต ามที่ข้าพเจ้าได้ทำผิดไปโดยตั้งใจก็ดี โดยไม่ตั้งใจก็ดีทั้งที่รู้ตัวก็ดีทั้งที่ไม่รู้ตัวก็ดีได้โปรดอโหสิก ร ร มให้แก่ข้าพเจ้าด้วยเถิดขอท่านจงโปรดดลบันดาลสิ่งดีๆให้กับข้าพเจ้าและครอบครัวให้ชีวิตมีแต่สิ่งดีๆมีคุณงามความดีเข้ามาในชีวิต

4 พ อ ก ล่าวจบแล้วก็ทำการอธิษฐานขอพรในสิ่งที่ต้องการ

5 รอให้ธูปหมดก็ให้ดับเทียนได้เลยแล้วรอสัก5ถึง10นาทีแล้วทำการลาของไหว้โดยการจับที่ตัวพานผลไม้แล้วกล่าวคำลา

ขอแดนขอชานให้ลูกให้หลานกินเพื่อความเป็นสิริ ม ง ค ล เสร็จแล้วก็เอามาทานได้เลย

บ้านไหนที่ยังไม่ไหว้รีบเลยจะสิ้นปีแล้วเพื่อให้บ้านและคนในบ้านเจอแต่สิ่งดีๆเข้ามาในชีวิตรับปีใหม่ทำแล้วดีต่อบ้านสบายใจต่อคนในบ้านบางอย่างเรามองไม่เห็นก็ไม่ได้แปลว่ามันไม่มีอยู่จริงว่าไหมหาเวลาว่างทำนะคะ ชีวิตจะได้อยู่เย็นเป็นสุข

การไหว้เจ้าที่และศาลพระภูมิ

1 ไหว้เจ้าที่

การไหว้ศาลเจ้าที่จะต้องทำความสะอาดในทุก ๆ เช้า ของไหว้เจ้าที่ ได้แก่ พวงมาลัยดอกไม้สด น้ำเปล่า ผลไม้ และอาหารคาว-หวาน และจุดธูปไหว้เจ้าที่ 5 ดอก พร้อมกับกล่าวคำไหว้เจ้าที่หรือคาถาไหว้เจ้าที่ ถ้าจะให้ดีควรเปลี่ยนของไหว้เจ้าที่ทุกวันด้วย และอย่าลืมทำความสะอาดบริเวณศาลเจ้าที่ด้วยถึงจะได้ผลดี

การไหว้เจ้าที่กลางแจ้ง ทำอย่างไร

สำหรับบ้านที่ไม่มีศาลเจ้าที่ แต่เจ้าของบ้านต้องการไหว้เจ้าที่ เพื่อให้เกิดความสบายใจก็สามารถทำได้ค่ะ ด้วยการนำโต๊ะขนาดพอดีมาตั้งไว้หน้าบ้าน โดยหันหน้าเข้าหาบ้าน หรือบางคนอาจจะวางไว้กลางบ้านเลยก็ได้ค่ะ จากนั้นนำกระถางธูปพร้อมของไหว้เจ้าที่มาวางไว้ เพื่อสักการะกราบไหว้ให้ท่านดูแลรักษาพื้นที่แห่งนี้

2 ไหว้ศาลพระภูมิ

การสักการะกราบไหว้ศาลพระภูมินั้นจะต้องทำทุกเช้าก่อนออกจากบ้าน ให้เตรียมจุดธูป บู ช า 5 ดอก เทียน ดอกไม้สด พวงมาลัยสด ถวายน้ำเปล่า และอาหารคาว-หวาน ซึ่งอาหารคาว-หวานและผลไม้นั้นจะต้องผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนภายในสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรือเดือนละ 2 ครั้ง มาสวดมนต์และขอพรเพื่อความเป็นสิริ ม ง ค ล หลังจาก บู ช า เสร็จก็ควรทำความสะอาดบริเวณศาลด้วยก็จะยิ่งดี

หากคิดที่จะตั้งศาลทั้งศาลพระภูมิและศาลเจ้าที่แล้วนั้น ผู้ที่เป็นเจ้าของบ้านก็ต้องประพฤติและปฏิบัติตนให้อยู่ในศีลธรรม และดูแลสักการะศาลให้ถูกต้องอย่างสม่ำเสมอกันด้วยนะคะ เพื่อให้เกิดผลดีและความเป็นสิริ ม ง ค ล กับทุกคนในบ้าน

บทกรวดน้ำให้เจ้า ก ร ร ม นาย เ ว ร

ข้าพเจ้าขออุทิศบุญกุศลจากการเจริญภาวนานี้ให้แก่เจ้า ก ร ร ม นาย เ ว ร ทั้งหลายของ ข้าพเจ้า ที่ข้าพเจ้าได้เคยล่วงเกินท่านไว้ ตั้งแต่อดีตชาติจนถึงปัจจุบันชาติ ท่านจะอยู่ภพใดหรือภูมิใดก็ตาม ขอให้ท่านได้รับผลบุญนี้ แล้วโปรดอโหสิ ก ร ร ม และอนุโมทนาบุญแก่ข้าพเจ้าด้วยอำนาจบุญนี้ด้วยเทอญ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก somjate, Suwatkarnchang, Mahamodo, Ruamsilp

เรียบเรียงโดย อ้อนแฟน