วิธีการดู “น้ำผึ้ง” อันไหนแท้อันไหนปลอม

เวลาที่เราจะซื้อน้ำผึ้งหลายคนก็คงจะเป็นเหมือนกันใช่มั้ย แบบว่าสงสัยว่าน้ำผึ้งที่เราจะซื้อเนี่ยของจริงหรือเปล่า หรือว่าเค้าเอามาผสมน้ำตาล วันนี้เรามีเคล็ดลับการดูมาฝากค่ะ ขอบอกเลยนะว่ามีไม่กี่ขั้นตอนแต่มันจะเป็นประโยชน์ต่อเรามากๆ จะได้ไม่ต้องโดนหลอกอีก และวิธีการดูก็มีดังนี้ บอกเลยว่าง่ายมากๆ เพียงเราทำตามขั้นตอนด้านล่างเราก็จะรู้ว่าอันไหนจริงอันไหนปลอม
1. ทดสอบด้วยนิ้วหัวแม่มือ เทน้ำผึ้งเล็กน้อยลงบนนิ้วหัวแม่มือของคุณ และถ้ามันเหนียวก็แปลว่า มันคือน้ำผึ้งจริง ส่วนน้ำผึ้งปลอมมันจะไหลผ่านไป
2. ดูว่าน้ำผึ้งมีการตกผลึก น้ำผึ้งของแท้ยากที่จะตกผลึก ส่วนน้ำผึ้งเทียมสามารถตกผลึกได้

3. ทดสอบด้วยน้ำ นอกจากนี้คุณยังสามารถทดสอบด้วยการเทน้ำผึ้งลงในแก้วที่ใส่น้ำประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ และสังเกตดูว่ามันละลายหรือจมลงไปด้านล่าง ถ้ามันจมก็แสดงว่าเป็นน้ำผึ้งจริง!

4. ทดสอบด้วยไฟ น้ำผึ้งแท้จะติดไฟได้ง่าย โดยเฉพาะเวลาที่มันเหนียวและแห้ง แต่หากเป็นน้ำผึ้งปลอมจะไม่ติดไฟ เพราะปริมาณความชื้นที่อยู่ในนั้นมาก