ผลวิจัย "5 ประโยชน์ ของการร้องไห้

เชื่อว่าในที่นี้เกิดมาไม่เคยมีใครปฏิเสธได้ว่าไม่เคยร้องไห้ เพราะความเสียใจ ซึ่งการที่คนๆหนึ่งร้องไห้ออกมานั้นหลายคนที่ไม่โดนกับตัวเองอาจจะมองว่าคนนั้นอ่อนแอ หรืออาจคิดว่าเรื่องแบบนี้ไม่จำเป็นต้องร้องไห้ก็ได้แต่สำหรับเขาคงไม่ใช่มันหมายถึงความรู้สึกข้างในของเขาที่มันเริ่มไม่ไหวแล้วมันอาจจะไม่มีทางออกหรือไม่สามารถพูดให้ใครฟังได้ซึ่งการร้องไห้นี่แหละมันเป็นทางออกที่ดีที่สุดในตอนนั้น ซึ่งวันนี้เราก็เลยจะมาบอกข้อดี ของการเสียงน้ำตา หรือการร้องไห้ที่ว่านั้นมาให้ทุกคนได้มองโลกให้มันกว้างขึ้นกว่าเดิม เราไปดูกันเลยนะคะว่าประโยชน์ ของการร้องไห้มันมีอะไรบ้างไปดูกันเลยจ้า
1.ช่วยให้รู้สึกสงบ

น้ำตาของคนเราช่วยขับฮอร์โมนจากต่อมหมวกไต ที่เรียกว่า ACTH ออกมา ซึ่งจะช่วยให้รู้สึกสงบ และบรรเทาความเจ็บปวดในจิตใจได้

2.ช่วยให้รู้สึกดีขึ้น
หลังการร้องไห้ ร่างกายจะปรับตัวให้การหายใจและอัตราการเต้นของหัวใจช้าลงจนอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย และรู้สึกดีขึ้น

3.ลดความเครียด
การได้ระบายความรู้สึกหรืออารมณ์ที่คั่งค้างอยู่ภายในออกมาด้วยการร้องไห้ จะช่วยลดความเครียดที่มีอยู่ภายในจิตใจได้
4.กระตุ้นความรู้สึกเชิงบวก
การปล่อยให้น้ำตาไหลออกมาโดยไม่ฝืนความรู้สึก กลับช่วยให้เรารับรู้ถึงความรู้สึกในเชิงบวกได้ดียิ่งขึ้น ทั้งความรู้สึกที่เป็นสุข ผ่อนคลาย หรือยินดีกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง

5.พัฒนาความสัมพันธ์
การเปิดเผยความรู้สึกที่อยู่ข้างในออกมาให้ผู้อื่นได้รับรู้ สามารถช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ให้ดีขึ้นได้ เพราะเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้อื่นได้แสดงความเห็นอกเห็นใจ หรือเข้าใจในสิ่งที่เกิดขึ้นกับเรา