เผยข้อสงสัย “รถหาย” ต้องผ่อนต่อหรือไม่ต้องผ่อน

เชื่อว่าหลายคนคงจะยังสงสัยกัน สำหรับคนที่ซื้อรถ แต่ยังอยู่ในช่วงของการผ่อน แต่วันนึงเกิดรถของตนเองถูกขโมย จึงเกิดเป็นคำถามและความวิตกกังวลว่า เจ้าของรถยังจะต้องผ่อนรถต่อหรือไม่ เพราะบางคนก็บอกว่าผ่อนต่อ บางคนก็บอกว่าไม่ต้องผ่อนต่อ วันนี้เราได้นำความรู้มาฝากกันด้วย ลองไปชมกันเลยจ้าว่าจะเป็นอย่างไร

รถหาย ต้องทำอย่างไร ?
เจ้าของรถต้องแจ้งความลงบันทึกประจำวันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ แล้วนำใบแจ้งความไปยื่นต่อบริษัทประกันภัยทันที เพื่อเรียกค่าสินไหมทดแทน ในกรณีที่มีประกันภัยคุ้มครองรถหาย

รถหายแล้ว ต้องผ่อนต่อหรือไม่ ?
ไม่ต้องผ่อนชำระต่อ เพราะตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 567 ระบุไว้ชัดเจนว่า เมื่อรถหาย สัญญาเช่าซื้อจะถูกระงับ การผ่อนค่างวดที่เหลือ ก็ต้องระงับไปด้วย แต่ต้องมีการชดใช้ค่าเสียหาย ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กรณี

1. มีประกันภัยชั้น 1
ประกันภัยชั้น 1 จะคุ้มครองในกรณีรถหายอยู่แล้ว บริษัทประกันภัยต้องจ่ายค่างวดคงเหลือตามจริงให้แก่ไฟแนนศ์ แต่หากผู้เช่าซื้อยังค้างค่างวดกับไฟแนนศ์ก่อนที่รถหาย ผู้ซื้อต้องชำระค่างวดที่ค้างอยู่ให้ครบก่อน

2. ไม่มีประกันคุ้มครองรถหาย
กรณีรถไม่มีประกันภัยคุ้มครองรถหาย ผู้เช่าซื้อต้องหยุดชำระค่างวดเหมือนกัน และแจ้งให้กับไฟแนนศ์ได้รับทราบ หลังจากนั้นไฟแนนศ์ก็จะเข้าฟ้องร้องต่อศาล ดำเนินคดีทางกฎหมายกับผู้เช่าซื้อ โดยผู้เช่าซื้อต้องจ่ายเงินส่วนที่เหลือจากการผ่อนชำระ ตามราคากลางของรถ ณ ปัจจุบันกับไฟแนนศ์ทั้งหมด โดยมีศาลเป็นผู้ไกล่เกลี่ย และคิดจำนวนเงินที่ผู้เช่าซื้อต้องจ่าย