วิธีตรวจเช็คโฉนดที่ดิน ด้วยสมาร์ทโฟน ง่ายๆ 5 นาทีรู้ผล

วิธีตรวจเช็คโฉนดที่ดิน ด้วยสมาร์ทโฟน ง่ายๆ 5 นาทีรู้ผล

สำหรับใครที่กำลังซื้อขายที่ แต่ไม่รู้ว่าพื่นที่ที่ต้องการจะทำการซื้อขายนั้นมีขนาดพื้นที่เท่าไหร่ เขตของที่ดินจากตรงไหนถึงตรงไหน และ ใครเป็นเจ้าของที่ดินที่แท้จริง ซึ่งในกระบวนการสุดท้ายของการซื้อขาย ผู้ซื้อและผู้ขายต้องทำเอกสารร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน แต่ก่อนการซื้อขายจะเริ่มขึ้น ผู้ขายมักจะบอกให้แจ้งโอนเงินมัดจำเพื่อทำการจองก่อน และ จุดนี้เองอาจเป็นช่องโหว่ให้มิจฉาชีพแอบอ้างว่าเป็นเจ้าของที่ดิน เพื่อเอาเงินค่ามัดจำได้

ซึ่งวิธีตรวจเช็คที่ดินด้วยสมาร์ทโฟนนี้สามารถช่วยแก้ปัญหานี้ได้ แถมยังสะดวกสบายต่อการใช้งานสุดๆ อีกทั้งยังประหยัดระยะเวลาในการเดินทางที่จะไปติดต่อกับหน่วยงานต่างๆเพื่อให้มาตรวจสอบอีกด้วย เพียงแค่คุณมีสมาร์ทโฟนและอินเตอร์เน็ต ก็สามารถเช็คแปลงที่ดินได้แล้ว

วิธีเช็คแปลงที่ดินบนแผนที่สมาร์ทโฟน

บางคนอาจจะรู้แล้วว่า เราสามารถนำเลขที่โฉนดที่ดินไปค้นหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตได้ ซึ่งสำหรับผู้ใช้งานบนเว็บไซต์ สามารถเข้าไปค้นหาข้อมูลได้ที่เว็บ dolwms.dol.go.th นอกจากนี้เรายังสามารถดูที่ดินบนแผนที่ผ่านมือถือได้ทั้ง ระบบ ios และ Android ซึ่งในตัวอย่างนี้จะใช้ระบบของ ios ให้ดูกัน สำหรับอุปกรณ์อื่นๆก็มีวิธีใช้งานแบบเดียวกัน
สำหรับระบบ Android จะทำการค้นหาชื่อแอพบน Google Play ส่วนผู้ใช้ ios ค้นหาที่ App Store โดยพิมพ์คำว่า “landsmaps” แล้วทำการกดปุ่มค้นหา เมื่อเจอแอพ ก็ทำการติดตั้ง และเปิดแอพขึ้นมา

เมื่อทำการเปิดแอพแล้ว แอพจะถามว่า “อนุญาตให้ LandsMaps เข้าถึงตำแหน่งที่ตั้งหรือไม่” ก็ให้เลือกเป็น อนุญาต เพื่อการใช้ฟังก์ชั่นต่าง ๆ ได้สมบูรณ์

จากนั้นก็ทำการสมัครบัญชีผู้ใช้ โดยการเลือกที่ปุ่มเมนู แล้วเข้าสู่ระบบ

ทำการเลือกไอคอนสีเขียว สำหรับประชาชน จากนั้นแอพจะแจ้งข้อตกลงในการใช้งาน เมื่ออ่านทำความเข้าใจจบแล้ว กดปุ่ม ยอมรับ

แล้วก็ป้อนอีเมล์ของเรา เพื่อให้แอพทำการตรวจสอบ ถ้าตรวจสอบผ่านแล้ว ก็ทำการตั้งชื่อ ID เป็นภาษาอังกฤษ และตั้งรหัสผ่าน จากนั้กดปุ่ม สมัครสมาชิก

เมื่อคุณสมัครสมาชิกได้สำเร็จแล้ว ระบบจะทำการ Login ให้เองโดยอัตโนมัติ สังเกตจากตัวอย่างจะมีแถบเมนู ขึ้นชื่อที่เราตั้งไว้

สำหรับวิธีการใช้งานก็ง่ายๆ เพียงแค่กดที่รูปแว่นขยายเพื่อทำการค้นหา จากนั้นก็เลือกจังหวัด อำเภอ ตามด้วย เลขโฉนดที่ดิน แล้วกดปุ่มค้นหา

แอพพลิเคชั่น LandsMaps จะแสดงแปลงที่ดินบนแผนที่ พร้อมกับบอกรายละเอียดต่าง ๆ ทั้งหมดให้เราทราบ และยังสามารถให้แผนที่นำทางไปยังตำแหน่งที่ดินแปลงดังกล่าวได้อีกด้วย

สามารถเลือกดูได้ทั้งโหมดแผนที่ และโหมดดาวเทียม เพื่อช่วยให้เราได้รู้ขอบเขตของที่ดินบนโฉนดเบื้องต้น หรือจะนำไปใช้ในงานออกแบบบ้านเพื่อนำแบบบ้านมาลงบนผังที่ดิน ก็สะดวกไปอีกแบบ

** หมายเหตุ

-ปัจจุบันข้อมูลไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ จึงใช้งานได้เฉพาะบางพื้นที่เท่านั้น

-เส้นขอบเขตกับแผนที่อาจแสดงผลคาดเคลื่อนกันได้ ดังนั้นจึงใช้เป็นแค่ข้องมูลอ้างอิงเบื้องต้นได้เท่านั้น