เลือกคู่ครองต้อง “ศีลเสมอกัน” คำโบร่ำโบราณ ที่ยังใช้ได้ในปัจจุบัน

เคยได้ยินคำว่า #ศีลเสมอกัน รึเปล่า?

อาจจะดูโบร่ำโบราณ ดูเป็นภาษาศาสนานิดๆ นะ
แต่จริงๆ คำนี้มันก็หมายถึง #คนที่ใช่
ที่คนโสดอย่างเราๆ กำลังพลิกแผ่นดินตามหาอยู่นั่นแหละ

เคยลองถามเพื่อนนะว่า คนที่ใช่หมายถึงอะไร?
เพื่อนบอก คนที่เรารักเขาและเขารักเราไง
ก็ถูก แต่ก่อนที่เราทั้งคู่จะรักกันล่ะ จะรู้ได้ยังไงว่าใครใช่?
แค่ความรู้สึกอย่างเดียวก็ตัดสินได้เลยเหรอ?

นักจิตวิทยาจีนคนหนึ่งช่างใจบุญเหลือเกิน
ให้คำตอบเราๆ เอาไว้ในหนังสือเล่มหนึ่ง
‘คนที่ใช่’ เรียกว่า ‘Perfect match’
เราทุกคนมีสิ่งที่ #พกติดตัว มาตั้งแต่เกิด
ทั้งรูปร่าง หน้าตา ฐานะ นิสัย
พอโตขึ้นหน่อยก็มีหน้าที่การงาน การศึกษา ต่างๆ เพิ่มเข้ามา
การที่เราจะสามารถ match กับใครและอยู่กันไปได้ตลอดรอดฝั่ง
เราต้องมีสิ่งที่ติดตัวมาเหล่านี้ #สมดุล หรือ #เท่าเทียม กัน
แล้วเราจะเช็กลิสต์มันได้จากอะไรบ้าง?


 

1. ต้องใช่เรื่อง #การศึกษา

ความรู้จะทำให้ทั้งคู่พูดคุยภาษาเดียวกันมากขึ้น
และในระยะยาวทั้งคู่จะสามารถส่งเสริมหน้าที่การงานของกันและกัน
หรือคบเพื่อนในสังคมใกล้ๆ กันได้

2. ต้องใช่เรื่อง #ทัศนคติ #แนวคิด #มุมมองต่อโลก

สำคัญว่าแนวคิดในการใช้ชีวิตของเขาเป็นยังไง
ถ้าเขาเอ็นจอยกับการเปลี่ยนคู่นอนไปเรื่อยๆ
ในขณะที่เราเชื่อว่า การมีรักเดียวใจเดียวคือสิ่งสำคัญ แบบนี้คงไม่ไหว

3. ต้องใช่เรื่อง #พฤติกรรมการใช้ชีวิต

อย่างที่บอกว่า ทุกคนมีพฤติกรรมหลายอย่างฝังติดตัวมา
มีความชอบ ความไม่ชอบ
ความเคยชินกับอะไรบางอย่างที่เราอาจจะไม่เคยชิน
แน่นอนว่าเราปรับจูนกันได้
แต่จะง่ายยิ่งขึ้นถ้าพฤติกรรมการใช้ชีวิตของเขาไม่ฉีกไปจากเรามาก

4. ต้องใช่เรื่อง #การยอมรับตัวตน และ #บทบาทชีวิต

พูดง่ายๆ เราว่าข้อนี้คือ ทั้งคู่ต้องมีความเป็น #คน
ความเข้าใจ #คน ในระดับที่ใกล้ๆ กัน
เพราะเมื่อช่วงโปรโมชั่นหมดลง ตัวตนของแต่ละคนจะยิ่งชัดเจน
ถ้าเรามองหาคนที่คบกับเราเฉพาะในวันที่เราดูดี รวย เก่ง
วันหนึ่งเมื่อทุกอย่างเปลี่ยน เขาก็คงจะเปลี่ยนไปด้วยเหมือนกัน

5. ต้องใช่เรื่อง #เงิน

ข้อนี้สำคัญ แต่คนไทยมักมองข้าม เพราะเรื่องเงิน มัน Sensitive
แต่จริงๆ แล้วทั้งคู่ควรมีนิสัยการใช้เงินที่ช่วยเหลือกันได้ แนะนำกันได้
ไม่แตกต่างกันแบบสุดโต่งจนทำลายความมั่นคงในเรื่อง Financial ของกันและกัน

6. ต้องใช่เรื่อง #บุคลิก

ถึงคนเราจะรักกันที่ภายใน แต่บุคลิกภายนอกที่ match กันก็สำคัญ
ไม่ว่าหน้าตาที่เราพกติดตัวมาตั้งแต่เกิดจะเป็นแบบไหน
ก็จำเป็นต้องดูแลตัวเองให้มีความเหมาะสมต่อกันและกันอยู่เสมอ

สุดท้าย

คนที่ใช่ของบางคนอาจจะมีมากกว่าหรือน้อยกว่า 6 ข้อนี้ก็ได้
ไม่เป็นไร เพราะ #ชีวิตเรา ถูกเขียนขึ้นใหม่เสมอด้วยตัวของเราเองในทุกวันอยู่แล้ว
#ความรัก กับ คนที่ #ใช่ ก็เช่นกัน 😊
#วันนี้เจอนั่น
#ทิงและวัยเลขสามของเขา

ขอขอบคุณ

  • หนังสือคู่มือข้างหมอน จิตวิทยาความรัก
  • ภาพ Polyvore.com
  • วันนี้เจอนั่น