ขนส่งทางบก แจ้งเปิดใช้ “ใบขับขี่เสมือนจริง” บนสมาร์ทโฟน ตั้งแต่ 15 ม.ค. 2562 นี้

วันนี้เรามีรสาระดีๆ มาฝากทุกคน เป็นเรื่องสำคัญสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนน ด้วยกรมการขนส่งได้เปิดใช้งานใบขับขี่เสมือนจริงบนสมาร์ทโฟน โดยเริ่มตั้งแต่ 15 ม.ค. 2562 นี้เป็นต้นไป ผู้สนใจขอทำใบขับขี่มีคิวอาร์โค้ดได้ทุกพื้นที่

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญอธิบดีกรมการขนส่งทางบกเปิดเผยว่าปัจจุบันกรมการขนส่งทางบกได้ออกใบอนุญาตขับขี่ส่วนบุคคลในรถทุกประเภทประมาณ 32 ล้านใบเพื่อรองรับความสะดวกในการใช้งานให้กับผู้ที่มีใบขับขี่ส่วนบุคคลตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค. 2562 นี้เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีการแสดงข้อมูลส่วนตัวอาทิประวัติการแพ้ยา กรุ๊ปเลือด โรคประจำสิทธิการเข้ารับการรักษาพยาบาล ชื่อผู้ติดต่อกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน เป็นต้น รวมถึงการแชร์เส้นทางการเดินทางแจ้งพิกัด

พร้อมหมายเลขทะเบียนรถสาธารณะให้แก่บุคคลที่ต้องการทราบการขอความช่วยเหลือกรณีเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งข้อมูลต่างๆ จะมีการประสานการทำงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย

ทั้งนี้ตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา หลังจากยกเลิกใบอนุญาตขับขี่แบบตลอดชีพ กรมขนส่งทางบกมีแผนในการพัฒนาระบบเพื่อรองรับความสะดวกให้กับผู้ที่มีใบขับขี่ทั้งตลอดชีพ และใบขับขี่ชั่วคราวทุก 2 ปี และ 5 ปี รวมถึงประชาชนที่ต้องการจะสอบใบขับขี่ใหม่ทั้งใบขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์

โดยให้สามารถโหลดแอพพลิเคชั่นผ่านมือถือโดยใบขับขี่ 1 บัตรต่อ 1 หมายเลขโทรศัพท์ ซึ่งจะสามารถทดแทนการพกพาใบขับขี่ที่ใช้ในปัจจุบันได้ โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถตรวจสอบรายละเอียดของบุคคลนั้นผ่านข้อมูลทางโทรศัพท์มือถือได้เช่นกัน

ผู้สนใจสามารถติดต่อขอทำใบอนุญาตขับขี่ที่มีQRCodeได้ที่กรมการขนส่งทางบกทุกพื้นที่

 

แหล่งที่มา: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์