เคยกินไหม? ชาวเชียงใหม่ทำ ‘แกงกระด้าง’ อาหารท้องถิ่น ที่ขายช่วงฤดูหนาวเท่านั้น

หลังจากหลายพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่อากาศที่หนาวเย็นอย่างต่อเนื่อง อุณหภูมิบนยอดดอยยังติดลบทำให้เจ้าของร้านก่องข้าวพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสเพิ่มเมนูเอาใจลูกค้า “แกงกระด้าง” เดลิเวอรี่

ซึ่งเป็นอาหารท้องถิ่นและเป็นภูมิปัญญาของชาวบ้านที่จะทำรับประทานกันในช่วงฤดูหนาวเท่านั้นเนื่องต้องทำแกงทิ้งไว้ 1 คืนรุ่งเช้ามาอากาศที่หนาวเย็นจะทำให้น้ำแกงแข็งตัวหรือคนเหนือเรียกว่า แก๋งกระด้าง

นายเสกสรร อินทรชัย อายุ 54 ปีและ นางอรพรรณ์ แสนคำ อายุ 53 ปี สองสามีภรรยาเจ้าของร้านก่องข้าว ตั้งอยู่ในตำบล ฟ้าฮ่าม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เร่งทำ แกงกระด้าง เพื่อขายให้กับลูกค้าที่สั่งซื้อไว้

หลังอากาศที่เริ่มหนาวเย็นอย่างต่อเนื่องทางร้านจึงได้เพิ่มเมนูแกงกระด้าง เดลิเวอรี่ เพื่อเอาใจลูกค้าที่ชื่นชอบอาหารพื้นบ้านและที่สำคัญต้องรับประทานในฤดูหนาวเท่านั้นถึงจะได้บรรยากาศรับประทานอาหารพื้นบ้านสัมผัสอากาศที่หนาวเย็น รับประทานแกงกระด้างที่มีรสชาดนุ่มลิ้น เคี้ยวกรุ๊ปกรับด้วยขาหมู รับรองฟินแน่นอน

ส่วนขั้นตอนการทำแกงกระด้างนั้นขั้นตอนแแรก ตั้งน้ำให้เดือด นำรากผักชี กระเทียมและเม็ดพริกไทยใส่ลงไปก่อนหลังจากนั้นนำขาหมูลงไปต้มประมาณ 30 นาที เมื่อขาหมูสุกแล้วตักขึ้นมาทิ้งไว้ให้หายร้อนสักพักก่อนจะนำมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำมาคั่วกับพริกแกงที่ตำไว้คั่วจนมีกลิ่นหอมกระทั่งได้ที่แล้วจึงเทน้ำที่ต้มขาหมูลงไปในหม้อก่อนจะใส่ผงวุ้นลงไป หลังจากนั้นก็จะนำแกงมาเทใส่ถาดที่เตรียมไว้ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที แกงก่อจะเริ่มแข็งตัว ก่อนจะนำผักชีมาโรยหน้าเพื่อให้เพิ่มความหอมและเพื่อให้ดูน่ารับประทาน หลังจากนั้นก็จะนำมีดมาตัดแบ่งเป็นชิ้นสี่เหลี่ยม

นายเสกสรร เจ้าของร้านก่องข้าว บอกว่า ก่อนหน้านี้ ทางร้านได้จำหน่ายอาหารพื้นเมืองหลากหลายชนิด ทั้งแอ็ปปลา 4.0 และไส้อั่ว เพื่อจำหน่ายให้กับลูกค้าผ่านทางแอปพลิเคชั่นไลน์ และทางเฟซบุ๊ก โดยมีการส่งแบบเดลิเวอรี่ซึ่งก็มีลูกค้าทั้งในจังหวัดเชียงใหม่และต่างจังหวัดสั่งกันเข้ามาอย่างไม่ขาดสายดังนั้นเพื่อเป็นการตอบโจทย์ลูกค้าและสร้างความแตกต่างประกอบกับต้องการอนุรักษ์อาหารพื้นบ้านเอาไว้จึงได้พูดคุยกับภรรยาว่าน่าจะทำแกงกระด้าง หรือ แกงแบบก้อนขึ้นมา เพื่อให้ลูกค้าและนักท่องเที่ยวได้รับประทาน โดยแกงกระด้างนั้นถือว่าเป็นอาหารพื้นบ้านและภูมิปัญญาของชาวบ้านในภาคเหนือ เนื่องจากสมัยโบราณแต่ละบ้านไม่มีไฟฟ้าใช้ ไม่มีตู้เย็น เมื่อทำแกงค้างคืนไว้ ในช่วงฤดูหนาว รุ่งเช้าอีกวัน แกงในหม้อก็จะแข็งตัวเป็นก้อน จึงเป็นชื่อเรียกขานกันมาว่าแกง

ซึ่งปัจจุบันเด็กรุ่นใหม่แทบจะไม่รู้จักอาหารชนิดแล้ว เพื่อไม่ให้อาหารพื้นบ้านเลือนหายจึงนำกลับมาทำขายโดยเฉพาะฤดูหนาวปีนี้อากาศเริ่มหนาวเย็นกว่าทุกปีที่ผ่านมา เขาจึงทำแกงกระด้างขาย แต่ด้วยปัญหาสภาพอากาศและอุณหภูมิที่ไม่เหมือนสมัยโบราณเขาจึงประยุกต์ด้วยการใช้ผงวุ้นมาผสมเพื่อให้แกงแข็งตัวไวขึ้น โดยวันนี้ทางร้านก่องข้าวได้ทำทั้งแกงกระด้างแบบดั้งเดิมสีขาวขุ่น และแกงกระด้างแบบเผ็ดรสชาดจัดจ้านเพื่อให้ลูกค้าได้เลือกซื้อไปรับประทาน

แหล่งที่มา : http://news.ch3thailand.com/lifestyle/82771