“หญิงชราขี้หลงขี้ลืม” แต่เธอก็ไม่เคยลืมหน้าที่แม่ ยังคงไปรับลูกที่ รร. อนุบาล แม้ลูกของเธอจะโตแล้ว

เรื่องราวสุดน่าประทับใจของหญิงชราชราขี้หลงขี้ลืม ชาวจีน วัย 84 ปี เดินทางไปรับลูกสาวที่โรงเรียนอนุบาล ทั้งที่ลูกสาวโตเป็นผู้ใหญ่ จบมา 30 ปี แล้ว เผยเป็นอัลไซเมอร์ หลงลืมทุกอย่าง แต่ไม่เคยลืมไปรับลูก

ในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว หญิงชราชาวจีน วัย 84 ปี ได้อาบน้ำแต่งตัวออกจากบ้าน เดินไปอย่างช้าๆ พร้อมกับไม้เท้าในมือ เธอขึ้นโดยสารรถประจำทาง เดินทางไปยังโรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่งในเมืองหนานจิง ในมณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของประเทศจีน

เมื่อมาถึงที่หมายแล้ว คุณยายก็เดินเข้าไปด้านใน ก่อนจะบอกกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยว่าเธอเดินทางมารับเด็กหญิงคนหนึ่งที่ชื่อ ไป๋ เจ้าหน้าที่ก็เข้าใจว่าเธออาจจะมารับลูกหลาน และได้เข้าไปติดต่อตามหาให้ แต่เขากลับไม่พบตัวเด็กหญิงคนนี้ เมื่อตรวจสอบดูก็ไม่มีรายชื่อเด็กคนนี้อยู่ในระบบโรงเรียน

เรื่องนี้ได้สร้างความงุนงงสับสนให้กับทางโรงเรียน และทุกคนก็ต้องรู้สึกเศร้าในอก เมื่อได้รับรู้ความจริงว่าคุณยายท่านนี้ต้องการมารับลูกสาว ทว่าลูกสาวของเธอได้เรียนจบจากชั้นอนุบาลไปหลายทศวรรษแล้ว แต่คุณยายจำไม่ได้….

เรื่องราวของคุณยายท่านนี้ได้ถูกหยิบยกมารายงานโดยเว็บไซต์ของจีนเว็บไซต์หนึ่ง เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2562 โดยหลังจากที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำโรงเรียนไม่พบตัวเด็กหญิงชื่อไป๋ เขาก็ได้สอบถามคุณยายไปอีกครั้ง

คุณยายก็ตอบว่าเด็กคนนี้เป็นลูกสาวของเธอ และเธอมาเพื่อรับลูกกลับบ้าน ด้วยความที่คุณยายชรามากแล้ว และคงเป็นไปไม่ได้ที่ลูกสาวของเธอจะเรียนอยู่ที่โรงเรียนอนุบาล เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจึงได้โทร. แจ้งตำรวจ เพื่อขอความช่วยเหลือ

ข้อมูลจากทางเว็บไซต์ ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พาคุณยายท่านนี้ไปที่สถานีตำรวจ พวกเขาพูดคุยกับเธอ ก่อนจะช่วยตามหาลูกสาว จนกระทั่งสามารถติดต่อได้ในที่สุด โดยลูกสาวของคุณยายรีบเดินทางมาทันทีที่ได้รับแจ้ง เธอเดินเข้ามาในโรงพักพร้อมกับใบหน้าที่กังวลและมีน้ำตาคลอเบ้า

เนื่องจากเครียด กังวลมากที่แม่หายไป และไม่รู้ว่าออกไปไหน ลูกสาวได้ถามแม่ของเธอว่าไปโรงเรียนอนุบาลทำไม คุณยายจึงตอบว่า “แม่ไปรับหนูกลับบ้านไงลูก”

ลูกสาวของคุณยายรู้สึกจุกอกและนั่งคุยกับแม่ของเธอ เธอเข้าใจดีว่าทำไมแม่ถึงทำแบบนั้น และค่อยๆ อธิบายให้แม่เข้าใจว่าตัวเองจบจากโรงเรียนอนุบาลมา 30 กว่าปีแล้ว พร้อมกับเล่าให้เจ้าหน้าที่ตำรวจฟังว่าแม่ของเธอสูญเสียความทรงจำ

“แม่ฉันมีอาการสมองเสื่อมมาหลายปีแล้วค่ะ แกสูญเสียความทรงจำไปมาก หลงลืมอะไรต่ออะไรไปหลายอย่าง แต่ไม่เคยลืมว่าต้องไปรับฉันที่โรงเรียนอนุบาล แม้ว่ามันจะผ่านมานานกว่า 30 ปี แล้ว” ลูกสาวของคุณยาย กล่าว

เชื่อว่าอีกเหตุผลที่คุณยายทำแบบนั้น อาจจะเป็นสัญชาตญาณความเป็นแม่ แม้ว่าเธอจะหลงลืมชีวิตตัวเอง จำอะไรแทบไม่ค่อยได้ แต่เธอจำได้ว่าตัวเองมีลูกสาวตัวน้อยรอคอยอยู่ที่โรงเรียน เธอจึงมุ่งมั่นเดินทางออกไปรับลูก

สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าความรักของคนเป็นแม่ที่คุณยายมีนั้นยิ่งใหญ่เสมอ และมันไม่เคยหมดไป แม้ว่าสภาพร่างกายจะถดถอยลงก็ตาม

 

แหล่งที่มา: kapook.com