ไข่ครอบทำอย่างไร? ทำเองได้ง่ายๆ/ไข่ครอบสงขลา/ยางมะตูมเยิ้มๆๆ ได้ลองแล้วจะติดใจ

#ไข่ครอบ เมนูโปรดของใครหลายๆคน ไข่ครอบทำมาจากไข่เป็ด ที่คัดเอาแต่ไข่แดง หลายคนอาจยังไม่เคยทาน..เป็นการถนอมอาหารของชาวเลสงขลา แหล่งผลิตที่ขึ้นชื่ออยู่ที่อำเภอสทิงพระ ด้วยความอร่อยที่เป็นเอกลักษณ์ ด้วยรสชาติที่ตัวผิวนอกหนึบๆ มันเค็มเบาๆ เหมือนกินไข่ต้มยางมะตูม ไข่แดงมันหนึบๆ อร่อยฟินสุดๆ..หลายคนเวลามาทางใต้  ก็ชอบซื้อเป็นของฝากเสมอ



    ส่วนผสม:
1.ไข่เป็ดสดๆใหม่ๆ 12 ฟองหรือจัดตามชอบเลย  ทำมากทำน้อย
2.เกลือ 100 กรัม
3.น้ำเปล่า 1.5 ลิตร
ชมคลิปวิธีทำง่ายๆค่ะ
    https://youtu.be/KCS_aO6jYKk


   ##ไข่ครอบทำอย่างไร??มาดูกัน ให้สีแดงสวย เนื้อยางมะตูมเยิ้มๆๆ มีวิธีทำค่ะ😍😍
เริ่มจากเตรียมไข่เป็ด ล้างเปลือกไข่ทำความสะอาดให้เรียบร้อย แล้วตอกไข่ใส่ชาม  เอาแต่ไข่แดงออกมาค่ะ มีวิธีเทคนิคการคัดไข่แดงในคลิปนะคะ และเตรียมน้ำเปล่า ใส่เกลือ 100 กรัม ละลายเกลือในน้ำ จากนั้นก็ นำไข่แดงมาแช่ในน้ำเกลือ 1 ชั่วโมงครึ่งค่ะ




ระหว่างนั้นก็ ตัดเปลือกไข่ ประมาณครึ่งฟอง ล้างทำความสะอาดข้างใน เพื่อเราจะนำไข่แดง ใส่กลับมาในเปลือกไข่อีก เพื่อจะนึ่ง หลังจากแช่ไข่แดงในน้ำเกลือครบ 1 ชั่วโมงครึ่งแล้ว ก็เอาไข่แดงมาใส่ในเปลือกไข่ ไข่แดง 2 ฟอง=เปลือกไข่ 1 ใบ ใส่เป็นคู่ค่ะ มีวิธีการใส่เทคนิคง่ายๆให้ออกมาสวยงามแบบนี้  จากนั้นก็ ตั้งไข่แดงพักไว้อีก 1 ชั่วโมงค่ะ ให้เซทตัว




หลังจากครบ 1 ชั่วโมงแล้วก็นำมานึ่ง กับเตาแก๊ส หรือนึ่งกับหม้อหุงข้าวก็ได้นะ  ตั้งไข่แดงที่ทำไว้ หลังจากน้ำเดือด จับเวลา 6 นาทีค่ะก็จะได้ไข่แดงยางมะตูมเยิ้มๆ เนื้อครีมแบบนี้ อร่อยมากพอดีเป๊ะ  เป็นยางมะตูม.. ไม่สุกเกินไป
คลิปวิธีทำอย่างละเอียดค่ะเพื่อนๆ

    https://youtu.be/KCS_aO6jYKk




  ทานกับข้าวสวยร้อนๆ พร้อมพริกน้ำปลา อร่อยมากเลย หรือใส่ในก๋วยเตี๋ยวต้มยำ  ไข่ครอบทานกับ อะไรก็อร่อย  หนึบๆ มันๆเค็มเบาๆ😘😘