ไปรษณีย์ไทย ออกโรงเตือน ! อีเมลปลอมระบาด ในรูปแบบฟิชชิ่ง (phishing) ดักเอาข้อมูล แจ้งว่า “จัดส่งพัสดุไม่สำเร็จ” หลอกให้คลิกลิงก์ เรียกเก็บเงิน พร้อมให้กรอกหมายเลขบัตรเครดิต / เดบิต และเบอร์โทรศัพท์ บริษัทย้ำ ไม่มีนโยบายดังกล่าว อย่าตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ
ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ใช้งานโซเชี่ยลมีเดียหลายคนแจ้งตรงกันว่า ได้รับอีเมลที่อ้างตัวเป็นไปรษณีย์ไทย เนื้อหาระบุเกี่ยวกับการจัดส่งพัสดุไม่สำเร็จและการเรียกเก็บค่าบริการ เนื่องจากไม่มีการชำระภาษีศุลกากร (หรือเหตุผลอื่น ๆ) พร้อมแนบลิงก์ปลอมเลียนแบบเว็บไซต์ของไปรษณีย์ไทย มีช่องสำหรับกรอกหมายเลขบัตรเครดิต / เดบิต และเบอร์โทรศัพท์
ตัวอย่างอีเมลปลอม แอบอ้างเป็น ปณท.
มีหลายคนรู้ทัน จับพิรุธได้ว่า อีเมลจากมิจฉาชีพมีการใช้ภาษาที่ดูไม่เป็นธรรมชาติ ประกอบกับเว็บไซต์ปลอมที่ขาดความน่าเชื่อถือ แต่ในทางตรงกันข้ามก็มีบางคนเผลอกรอกข้อมูลไปเรียบร้อยแล้ว
ล่าสุด บริษัทไปรษณีย์ไทยจำกัดได้ชี้แจงแล้วว่า ไม่ได้มีนโยบายเรียกเก็บค่าบริการใด ๆ ผ่านช่องทางอีเมล ทั้งนี้ แอดเดรส postalcare@thailandpost.co.th ที่ส่งโดยบริษัทจะใช้สำหรับตอบกลับลูกค้าที่สอบถามปัญหาต่าง ๆ เข้ามาเท่านั้น
การตรวจสอบสถานะจัดส่ง สามารถเช็กได้ที่เว็บไซต์ www.thailandpost.co.th และแอป Track&Trace Thailand Post ดาวน์โหลดฟรีทั้ง Android และ iOS จาก Play Store และ App Store ตามลำดับ
เพื่อน ๆ คนไหนที่พลาด กรอกข้อมูลไปบนเว็บไซต์ปลอมไปแล้ว ให้ลองตรวจสอบความเคลื่อนไหวบัญชีธนาคารดู หากมีอะไรผิดปกติก็ให้รีบติดต่อธนาคารที่ใช้บริการอยู่เพื่อขอคำปรึกษาได้เลยครับ
ที่มา : ไปรษณีย์ไทย