แชร์เก็บไว้ วิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่ การบูชา และหน้าที่ของท่าน เพื่อเพิ่มสิริมงคลแก่บ้าน

แชร์เก็บไว้ วิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่ การบูชา และหน้าที่ของท่าน เพื่อเพิ่มสิริมงคลแก่บ้าน

สถานที่ต่างๆนั้น จะมีหลายสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ เช่น งู ตะขาบ มนุษย์ แมว หมา สิ่งที่เรามองไม่เห็นอีกด้วย ได้แก่ เทวดา เปรต อสุรกาย สัมภเวสี ใน บ้านทุกหลัง หรือทุกหนแห่งนั้น จะมีเทวดารักษาอยู่ เรียกได้ว่าพระภูมิเจ้าที่ ท่านจะมีวิมานซ้อนอยู่ในบริเวณบ้านที่เราอยู่ วิมานจะอยู่เรี่ยดิน ท่านไม่ได้มานั่งอยู่ในศาลที่เราตั้งให้ การตั้งศาลให้ท่านเป็นเพียงการยอมรับนับถือ กันตามธรรมเนียมเท่านั้น

หน้าที่ของท่านคือคอยดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในบริเวณนั้นและการจดบันทึกความดีชั่วของบุคคลในเขตนั้นๆ รายงานสรุปผลไปยังเบื้องบนอีกทีหนึ่ง อีกทั้งการกันภูตผีที่จะมาทำร้ายคนในบ้าน หรือแม้กระทั่งการกันลักขโมย หรือแม้แต่การให้โชคลาภแก่คนในบ้าน ภูมิเทวดาจะมีบริวารเป็นผีจำพวก อสุรกายบ้าง สัมภเวสีบ้าง

พระภูมิเจ้าที่จะเป็นเทวดาที่ยังมีฤทธิ์ ไม่มาก ยังมีส่วนต้องอาศัยการกินอาหาร(กินสภาพทิพย์ที่ซ้อนอยู่ในอาหาร) แล้วก็อาศัยการโมทนาบุญ เพิ่มเติม เพราะการไปอยู่ ณ จุดนั้น มีทุนเก่าเพียง ในชาติก่อน ต้องทำหน้าที่ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหมดอายุขัย หากเราทำบุญให้ท่านบ้างท่านจะสบายขึ้น แล้วสงเคราะห์เราได้มากขึ้น

หากท่านประสงค์จะขอพรหรือเพิ่มสิริมงคลแก่บ้าน หรือว่าท่านเพิ่งย้ายบ้านเข้าไปอยู่ใหม่ ให้ทำดังนี้ แล้วจะเป็นมงคลมาก ให้จัดของบวงสรวงดังนี้

1.ข้าวสวย 2 จาน

2.น้ำ 2 แก้ว

3. หมาก พลู บุหรี่ อย่างละ 2 มวน (2 คำ)

4. กล้วยน้ำว้า 2 หวี มะพร้าวอ่อน 2 ลูก

5.ปลาแป๊ะซะ พร้อมน้ำจิ้ม 2 จาน

6. ขนมจีน 2 จาน อาหาร หวาน 2 จาน

7.ผลไม้ชนิดไหนก็ได้ที่เราชอบ อย่างละ 2 ลูก กี่อย่างก็ได้

8.บายศรีปากชาม 2 อัน ธูป 10 ดอก เทียน 2 ดอก ดอกไม้สามสี (แดง ขาว เหลือง) อย่างละ 10 ดอก

พอ ได้ของครบ เราก็หาโต๊ะมาปูผ้าขาว ทำนอกชายคาบ้าน เวลาก่อนเที่ยง วันไม่จำกัด หากไม่สะดวกทำในบ้านก็ได้ แล้วนำของทั้งหมดวาง บนโต๊ะ จุดเทียน ธูป แล้ว นะโมฯ 3 จบ สวดชุมนุมเทวดา

จากนั้น บอกกล่าวท่านว่า

ลูก ขอสักการบูชา พระภูมิเจ้าที่ และเทวดาทั้งหมดที่รักษาบ้านสถานแห่งนี้ด้วยอามิสบูชาเหล่านี้ ขอท่านรับและโมทนา หากมีการใดกิจใด ที่ลูกและผู้คนในบ้านทั้งหมด ได้ทำผิดพลาดประการใด ต่อท่าน ด้วยกาย วาจา ใจก็ตาม ลูกขอขมากรรมทั้งหมด ณ โอกาสนี้ และขอให้ท่านประทานพรให้ลูกอยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุข มีแต่สิ่งดีงามโชคลาภ หากจะมีเหตุร้ายอันใด ภัยอันใด เกิดกับทุกคนในบ้าน ขอให้ท่านแจ้งให้ทราบล่วงหน้า หากมีอมนุษย์ หรือใครก็ตามมาก่อกวนความสงบในบ้าน คุณไสยฯก็ดี ขอให้ท่านช่วยป้องกัน และขับไล่ไปเสีย

จากนั้นเราก็รอเวลาให้ธูปไหม้หมด จึงลาเครื่องสังเวย ไปแจกจ่ายคน หรือทานเองก็ได้

บอกท่านว่า ลูกขอลาเครื่องบวงสรวงอันเป็นมงคลเหล่านี้ แล้ว ก็ฉีกเอากระดาษสักแผ่น แล้วหยิบเอาของบวงสรวงบางส่วน ไปวางลงพื้นดินนอกเขตบ้านเรา บอกว่าผีตกทุกข์ได้ยาก ทั้งหลายมารับส่วนของเธอเถิด จากนั้นเราก็วางของลง แล้วก็เข้ามาในบ้าน

การ บวงสรวงแบบนี้เราอาจจะทำตามวาระโอกาสที่เหมาะ ที่เราทำได้ สักปีละ 2 ครั้ง เวลาทำบุญอะไรก็อุทิศให้พระภูมิท่านด้วย หากทำได้ดังนี้ อยู่ที่ไหนก็เป็นมงคล เพราะเทวดาท่านดูแลมีโชคมีลาภมากมาย

ธูปพยากรณ์หนึ่งเดียวในโลก แขวงคำม่วน ประเทศลาว

บทความจาก…… Master Antiga