ถ้าคุณเห็นสิ่งนี้บนข้อมือของมือห้ามทำอะไรเด็ดขาด บอกเลยว่า..ต้องรีบพบแพทย์ทันที

ถ้าคุณเห็นสิ่งนี้บนข้อมือของมือห้ามทำอะไรเด็ดขาด บอกเลยว่า..ต้องรีบพบแพทย์ทันที

สาเหตุต่างๆ ของอาการบาดเจ็บเหล่านี้ เช่น อาการอักเสบ, กระดูกหัก, ภาวะการติดเชื้อ, การงอกของกระดูกที่ผิดปกติ อาการบวมอักเสบของข้อต่อ และอาการเคล็ดขัดยอก อาจนำไปสู่การเจริญเติบโตของมะเร็ง และสิ่งเหล่านี้คือสาเหตุที่คุณต้องรู้:

1.ภาวะเส้นเอ็นอักเสบ (Tenosynovitis) เมื่อของเหลวที่ห่อหุ้นเส้นเอ็นได้รับการเสียดสีจะก่อให้เกิดอาการอักเสบซึ่งจะสร้างความเจ็บปวดให้อย่างมาก กล้ามเนื้อจะยึดทำให้เส้นเอ็นที่หัวแม่มือได้รับผลกระทบทันที

2.โรคปลอกหุ้มเอ็นข้อมืออักเสบ (De Quervain’s) เมื่อเอ็นยืดของหัวแม่มือได้รับผลกระทบจะทำให้เกิดอาการบวมและเจ็บปวดอย่างมาก

3.ถุงน้ำที่เกิดจากการปลิ้นออกมานอกข้อ (Nodular tenosynovitis) มันจะมีลักษณะเป็นก้อนกลมซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ตามนิ้วมือ ข้อมือ สะโพก ข้อเท้า หัวเข่า กระดูกสันหลัง และไหล่ แต่ดีที่ว่าก้อนกลมนี้ไม่สร้างความเจ็บปวดให้กับคุณ

4.ก้อนถุงน้ำของมือและข้อมือ (Ganglions) ก้อนนูนนี้จะอยู่ในถุงเยื่อหุ้มข้อหรือส่วนอื่นๆ ของเนื้อเยื่อที่เกี่ยวพันกัน หรือโครงสร้างเส้นใยที่ติดกับข้อต่อเส้นเอ็น

5.ก้อนเนื้อไขมัน (Lipoma) เนื้องอกในข้อมือและฝ่ามือนี้จะสร้างความเจ็บปวดและไวต่อสิ่งกระตุ้น อาการของมันจะแตกต่างกันออกไป ให้รีบรักษาตั้งแต่ก้อนเนื้อยังมีขนาดเล็กเพราะหากปล่อยไว้ให้ก้อนใหญ่ขึ้นคุณอาจต้องใช้วิธีรักษาด้วยการผ่าตัด

อ้างอิง : allabouthealthylife.com แปลข้อมูลโดย : www.rak-sukapap.com