คุณยายวัย 102 ปีไม่เคยต้องทานยาบำรุง แต่กลับทาน “สิ่งนี้” ทุกวัน จนแข็งแรงมีอายุยืนยาวขนาดนี้!

เธอมีห้องสมุดเป็นของตัวเอง มีหนังสือเป็นพันๆเล่มอยู่ในนั้น เธอจะอ่านหนังสือวันละ 2 ชั่วโมงหลังทานอาหารเช้าเสร็จ และจะอ่านอีก 2 ชั่วโมงหลังจากนอนกลางวัน ขนาดนิยายเรื่อง “ความฝันในหอแดง” นั้น เธอก็อ่านมาแล้วห้าหกรอบ ในช่วงวันหยุดถ้าลูกหลานจะไปร้านขายหนังสือ เธอก็จะดีใจและจะตามไปด้วยทุกรอบ และต้องได้หนังสือที่ถูกใจสักสองสามเล่มถึงจะยอมกลับบ้าน



Liu Xiang นักเขียนที่มีชื่อเสียงในสมัยราชวงศ์ฮั่นเคยกล่าวว่า “หนังสือเป็นยาที่ดี การอ่านหนังสือสามารถรักษาปัญหาทางปัญญาได้” ลูยู นักกวีในสมัยราชวงศ์ซ่งก็เคยกล่าวว่า “หนังสือเป็นแพทย์ที่ดีในยามป่วย” “อ่านหนังสือเยอะๆสุขภาพจะดี” และคัมภีร์ Huang Di Nei Jing ก็มีการระบุไว้อีกว่า “การอ่านหนังสือต้องตั้งสมาธิ สมาธิเป็นสิ่งที่สำคัญในการมีสุขภาพที่ดี”

การวิจัยทางวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า การอ่านหนังสือสามารถกระตุ้นการทำงานของสมอง ช่วยชะลอและป้องกันการเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้ ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียดต่างๆที่กำลังเผชิญ และช่วยให้มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ดียิ่งขึ้น



คุณยาย ทานปลาทุกวันและดื่มน้ำ 2 ชนิดในตอนเช้าและตอนเที่ยง ตอนนี้เธอมีลูกหลานมากมาย สุขภาพยังคงแข็งแรงดี เธอจะตื่นนอนตอน 6 โมงเช้าและไปไหว้พระหลังจากแต่งตัวเสร็จ ทานอาหารเช้าตอน 7 โมง โดยทานน้ำผึ้งผสมน้ำอุ่นพร้อมกับมันฝรั่งหวานนึ่งหนึ่งชิ้น จากนั้นก็ไปอ่านหนังสือ 2 ชั่วโมง

เมื่อถึงเวลา 10 โมงเช้า เธอจะต้องเอาน้ำตาลทรายแดงมาละลายกับน้ำอุ่นแล้วดื่มหนึ่งถ้วย จากนั้นก็ไปนั่งสมาธิสักครู่ และจะทานอาหารเที่ยงตอน 11 โมง จากนั้นไปนอนพักผ่อน 1 ชั่วโมง ตื่นนอนแล้วก็ไปอ่านหนังสือต่อ ถ้าเจอเนื้อหาที่ดีก็จะจดจำไว้แล้วนำไปเล่าให้ลูกหลานฟัง

เธอจะทานอาหารเย็นประมาณ 6 โมงเย็น เธอไม่ชอบทานเนื้อสัตว์ แต่ชอบทานปลามาก เมนูอาหารต้องมีปลาทุกวัน และอีกสองเมนูที่ขาดไม่ได้จะมีผักเขียวและเต้าหู้ ส่วนพวกยาบำรุงหรืออาหารบำรุง เธอจะไม่กินเลย

น้ำตาลทรายแดงละลายกับน้ำอุ่นมีประโยชน์ต่อสุขภาพยังไง?

น้ำตาลทรายแดงที่ว่านี้เกิดจากกระบวนการแปรรูปของอ้อยสดให้อยู่ในรูปของผลึกเล็กๆ ด้วยธรรมชาติของอ้อยจะมีสีส้มอมเหลืองเมื่อสกัดออกมาเป็นน้ำตาลจึงให้สีน้ำตาลออกแดง และมีลักษณะเป็นเม็ดหยาบๆโดยน้ำตาลทรายแดงจะยังคงคุณค่าของโภชนาการไว้อย่างครบถ้วนทั้งวิตามิน แคลเซียม และฟอสฟอรัส การวิจัยพบว่าน้ำตาลทรายแดง 500 กรัมจะประกอบด้วยแคลเซียม 450 มิลลิกรัม (มากกว่าน้ำตาลขาว 3 เท่า) ธาตุเหล็ก 20 มิลลิกรัม (มากกว่าน้ำตาลขาว 2 เท่า) สังกะสีก็มีมากกว่าน้ำตาลทรายขาว

แพทย์แผนจีนเชื่อว่าน้ำตาลทรายแดงมีคุณสมบัติร้อนและมีรสหวาน มีสรรพคุณช่วยบำรุงกำลัง ช่วยทำให้เลือดไหลเวียนได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ช่วยรักษาปากเป็นแผล อาการเจ็บคอ ไอมีเสมหะเหลืองและช่วยแก้อาการปวด

สำหรับผู้สูงอายุที่อ่อนแอหรือผู้ที่เพิ่งฟื้นตัวจากอาการป่วยหนัก น้ำตาลทรายแดงสามารถช่วยบำรุงร่างกายได้ดี ทำให้ร่างกายอุ่นสบายและทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น ช่วยทำให้การทำงานของลำไส้ดีขึ้นและบำรุงสายตาได้อีกด้วย

การรับประทานน้ำตาลทรายมากเกินไปจะทำให้เกิดโทษได้ ฉนั้นจึงไม่ควรทานเยอะ ทางที่ดีคือละลายกับน้ำอุ่นทาน ในส่วนคนที่เป็นโรคเบาหวานนั้นไม่ควรทาน



ประโยชน์ของน้ำผึ้งมีอะไรบ้าง?
น้ำผึ้งมีสารอาหารมากมายที่ร่างกายมนุษย์ต้องการ ทั้งสารอาหารหลักๆเช่นโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต วิตามินและเกลือแร่ต่างๆอีกมากมาย น้ำผึ้งยังมีกลูโคสตามธรรมชาติซึ่งมีส่วนช่วยให้เซลล์กำจัดหรือทำลายสิ่งแปลกปลอม ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระและชะลอความแก่ได้เป็นอย่างดี



ปลามีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายอย่างไร
เคล็ดลับที่ทำให้คุณยายอายุยืนอาจเป็นเพราะคุณยายชอบทานปลา แพทย์แผนจีนระบุว่า ปลาแต่ละชนิดต่างมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย อย่างปลานิลเป็นปลาที่มีเนื้อเยอะและมีรสหวาน ช่วยลดอาการน้ำบวม บำรุงประสาทและสมอง ช่วยล้างสารพิษออกจากร่างกายได้



จากผลการวิจัยของวารสาร Journal of Epidemiology and Community Health พบว่าคนที่กินปลาบ่อย จะมีโอกาสที่จะเป็นโรคซึมเศร้าได้น้อย นักวิจัยชาวอังกฤษได้ติดตามผู้หญิง 80,000 คนที่มีอายุระหว่าง 34-35 ปี เมื่อ 14 ปีผ่านไปพบว่าคนที่กินปลา 5 ครั้งต่อสัปดาห์ จะลดการเกิดโรคหลอดเลือดสมองลงได้ 52%



ทำความดีสร้างบุญ ลูกหลานกตัญญู
เธอได้บริจาคเงินหลายหมื่นให้กับผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในมณฑลเสฉวน พ.ศ. 2551 และยังได้บริจาคเงินให้กับโรงพยาบาลโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวเป็นเวลาหลายปี มีอยู่ครั้งหนึ่งเมื่อเธอได้ยินมาว่าเด็กข้างบ้านสอบติดมัธยมปลายแต่ไม่มีเงินเข้าเรียน เธอก็รีบส่งเงินไปให้เด็กได้เรียน แถมเธอยังได้ประชุมกับลูกหลานเพื่อเชิญชวนทุกคนให้บริจาคเงินช่วยเหลือคนที่ต้องการความช่วยเหลือ บางครั้งเธอก็อาจมีอารมณ์ร้อนและโมโหร้ายบ้าง แต่ลูกหลานทุกคนก็ไม่เคยเอาไปใส่ใจ และพยายามทำดีที่สุดกับเธอ ลูกหลานทุกคนก็มีความกตัญญู ชีวิตของเธอเรียกได้ว่าเป็นชีวิตที่สมบูรณ์แบบมากๆ

แหล่งที่มา : bravo.graatik