ของถวายสังฆทาน 10 อย่าง ที่มีประโยชน์ ถวายแล้วบุญสูงมาก

เมื่อพูดถึงการทำบุญที่วัดแล้วนอกจากการไหว้พระทำบุญแล้วก็ยังมี การทำสังฆทาน หรือถวายสังฆทานนั้นเองค่ะ ซึ่งก็มีกันอยู่ทุกวัดที่สามารถถวายได้ เวลาที่เรานั้นจะไปถวายสังฆทานเรานั้นก็มักจะซื้อที่เป็นชุดกันใช่ไหมล่ะคะ แบบที่มีมาสำเร็จทุกอย่างในถังเดียว บางทีสิ่งของข้างในนั้นเราก็ไม่สามารถที่จะเลือกได้เองค่ะแต่บางทีมันก็ไม่ได้สร้างประโยคที่จะให้พระนั้นนำไปใช้ได้จริง หรือมีประโยชน์มากที่สุด วันนี้เราจึงมาแนะนำของ 10 อย่างที่ถวายสังฆทานแล้วจะได้บุญสูงมากเลยทีเดียวจะมีอะไรบ้างนั้นตามมาดูกันค่ะ

เครื่องเขียนและอุปกรณ์การเรียน

เนื่องจากในปัจจุบันพระสงฆ์ส่วนใหญ่มีโอกาสในการศึกษา จึงมีความจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์การเรียน โดยเฉพาะหนังสือนักธรรม หนังสือบาลี สมุด กระดาษ ปากกา และดินสอ เพราะต้องใช้ในการศึกษาพระธรรม

มีดโกน

ควรเลือกยี่ห้อที่มีคุณภาพ โกนได้เกลี้ยงเกลา เพื่อให้พระสงฆ์ใช้ในการปลงผมได้อย่างสะดวกและปลอดภัย

ผ้าไตรจีวร

แม้จะเป็นสิ่งที่พบเห็นในชุดสังฆทาน แต่ส่วนใหญ่มักเป็นของที่ไม่ได้ขนาดและไม่มีคุณภาพ ดังนั้นผู้ถวายสังฆทาน ควรเลือกอย่างเหมาะสม เช่น ผ้าไตรจีวรที่ทำจากผ้ามัสลิน เพราะเนื้อผ้าเหมาะสมกับสภาพอากาศร้อนชื้น

หนังสือธรรมะ

สารคดี นิตยสาร หรือหนังสือที่ให้ความรู้อื่น ๆ หากไม่สะดวกนำสิ่งของเหล่านี้มาถวายที่วัด สามารถสมัครสมาชิกรายปี หรือสั่งซื้อหนังสือจากสำนักพิมพ์เพื่อให้ส่งตรงถึงวัดเลยก็ได้

รองเท้า

แบบของรองเท้าที่นำมาถวายนั้น ควรดูตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ อาจลองสังเกตดูก็ได้ว่า แต่เดิมพระสงฆ์ที่วัดแห่งนั้นสวมใส่รองเท้าแบบใด

ยารักษาโรค

ควรถวายยาดี มีคุณภาพ และเป็นยาสามัญทั่ว ๆ ไป ที่ใช้กันในชีวิตประจำวัน

ผ้าขนหนู

ควรเลือกผ้าขนหนูเนื้อดี สีสุภาพ ไม่ควรมีลวดลายฉูดฉาด และไม่จำเป็นต้องมีสีเหลืองแต่อย่างใด

เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์

ในยุคโลกหมุนตามเทคโนโลยี วัดต่าง ๆ จำเป็นต้องใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ในการศึกษาและเผยแผ่พระพุทธศาสนา ซึ่งยังมีหลายวัดที่ยังขาดแคลนอุปกรณ์เหล่านี้อีกเป็นจำนวนมาก

ผลิตภัณฑ์และชุดอุปกรณ์ทำความสะอาด

เช่น น้ำยาล้างห้องน้ำ น้ำยาล้างจาน ไม้กวาด และไม้ถูพื้น

แชมพูสระผม

เนื่องจากพระสงฆ์ต้องใช้แชมพูในการชำระล้างหนังศีรษะก่อนการปลงผม ดังนั้นแชมพูจึงถือเป็นสิ่งจำเป็นอีกอย่างหนึ่งนั่นเอง

ที่แนะนำนี้หากเรานั้นไม่มีงบพอที่จะซื้อถวายทั้งหมด 10 อย่างเราก็สามารถที่จะเลือกเอาตามงบประมาณที่เรามีก็ได้ค่ะเพียงขอแค่ของที่เรานั้นถวายมีประโยชน์ต่อการนำไปใช้ไม่จำเป็นที่จะต้องใส่ให้ครบทั้ง 10 อย่างเลยก็ได้ค่ะ และก็พยายามนำของที่มีคุณภาพนำไปถวายคุณก็จะได้บุญมากมายทำอะไรก็ประสบความสำเร็จสมใจหวังไปหมดส่งผลดีให้กับชีวิต