ผู้ใหญ่บ้านดีเด่นแห่งปี “ผู้ใหญ่หำ เฉลิมพล มาลาคำ” สร้างตลาดให้ชาวบ้านเช่าแผงเพียง 10 บาท

วันนี้เรามีเรื่องราวดีดี มาฝากเพื่อนๆ เป็นเรื่องของผู้ใหญ่บ้านคนหนึ่งที่เขาสร้างตลาดได้เช่าขายของในราคาที่ถูกมาก เรียกได้ว่า เป็นผู้ใหญ่ดีเด่นแห่งปีจริงๆ

สำหรับ “อ้ายหำ เฉลิมพล มาลาคำ” เจ้าของฉายา “หมอลำอัจฉริยะ” พี่บอกเลยว่าในปัจจุบันนี้มีการทุ่มเทพัฒนาชุมชนของตัวเองอย่างต่อเนื่องจนได้รับการยกย่องให้เป็นผู้ใหญ่บ้านดีเด่นประจำจังหวัดอุบลราชธานีไปแล้วซึ่งเมื่อเขาได้มีโอกาสได้เป็นผู้นำก็ได้ทำหน้าที่นี้อย่างเต็มที่อีกทั้งยังดำรงตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านที่บ้านท่าเจริญอำเภอวารินชำราบจังหวัดอุบลราชธานีมาเกือบ 2 ปีด้วย

โดยนายหน้าสูตรนี้ผู้ใหญ่หำก็ได้สร้างตลาดเฉลิมพลชุมชนท่าเจริญ 2559 บนเนื้อที่ที่มีอยู่ประมาณ 6 ไร่เพื่อให้ชาวบ้านในชุมชนที่ตัวเองปกครองนั้นหรือชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงมีช่องทางทำมาหากินเพื่อหาเลี้ยงรายได้ให้กับคนครอบครัวโดยไม่ต้องพลัดพรากจากถิ่นบ้านเกิดเมืองนอนของตัวเอง

เส้นทางผู้ใหญ่หำก็ได้มีการเปิดเผยว่าโดยตลาดดังกล่าวนี้จะมีแผงขายของอยู่ที่ประมาณ 200 แผงโดยคิดค่าเช่าเพียงแค่แผงละ 10 บาทต่อวันเท่านั้นเพราะว่าไม่ได้ต้องการที่คิดจะค้ากำไรให้ร่ำรวยเหมือนกับเจ้าของตลาดที่อื่นๆแต่เพียงแค่ต้องการช่วยลูกบ้านในฐานะผู้นำชุมชนเท่านั้น

เดินตลาดนี้มีการเปิดมาตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานี้แล้วก็มีชาวบ้านหลายคนนั้นนำของมาขายอย่างสารพัดโดยเฉพาะอาหารพื้นเมืองหรือหาอาหารท้องถิ่นที่มีทั้งกบเขียดไข่มดแดง ปลาน้ำมูลและผลไม้ต่างๆที่หาได้จากตามทุ่งนาหรือตามฤดูกาลต่างๆซึ่งการทำแบบนี้ก็ตั้งใจให้ชาวนานั้นได้มีพื้นที่ทำมาหากินมีช่องทางทำมาหาเงินโดยไม่ต้องเดินทางจากบ้านไปไกลๆและในตอนนี้ก็มีคนบ้านอื่นแล้วมาขายกันแล้วด้วย

และในส่วนของความเคลื่อนไหวทางด้านผลงานเพลงนั้นก็ยังไม่มีแผนที่จะสร้างสรรค์ผลงานเพลงอีก  เพราะต้องเอาเวลาทั้งหมดทุ่มเทไปกับการดูแลลูกบ้านของตัวเอง แต่ก็ยังมีงานเดินสายคอนเสิร์ตอยู่ในทุกๆ วัน ซึ่งตัวเขานั้นเป็นคนที่ทำอะไรแล้วจะต้องทำให้อย่างเต็มที่ โดยในตอนนี้ไม่มีเวลาทำงานก็ยังไม่ทำแต่ต้องดูแลรับใช้ลูกบ้านทุกวัน มีทั้งงานบุญงานศพซึ่งจะต้องให้ไปร่วมอยู่ตลอดเวลา

แต่ก็ยังมีคอนเสิร์ตอยู่ทุกวันเพลงใหม่ไม่มีก็จริง แต่ก็ยังมีแฟนเพลงที่ยังคอยติดตามผลงาน และชื่นชอบเพลงเก่าๆ อย่างเพลงรอเมียพี่เผลอซึ่งบอกเลยว่าต้องลองทุกวัน แฟนเพลงที่ยังไม่ตายส่วนใหญ่ก็จะเป็นรุ่นอายุ 30 ถึง 40 ขึ้นไป และเป็นกลุ่มที่มีกำลังทรัพย์ในการจ้าง และตัดสินใจจ้างได้นั่นเอง จึงทำให้เขายังมีรายได้จากงานเพลงตรงนี้อยู

โดยเฉลิมพลมาลาคำนั้นเป็นนักร้องและนักแต่งเพลงหมอลำที่มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นอย่างมากอีกทั้งยังเป็นหัวหน้าคณะเฉลิมพลมาลาคำและเกิดในที่อำเภอกาบเชิงจังหวัดสุรินทร์ และได้เข้าสู่วงการจากการประกวดร้องเพลงของสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดสุรินทร์

และมีการเริ่มบันทึกเสียงเพลงครั้งแรกตั้งแต่ปีพ.ศ 2528 จะเพลงสะอื้นอวยพรซึ่งเพลงนั้นถือว่าเป็นเพลงที่ดีแต่เพลงที่มีชื่อเสียงมากที่สุดนั่นก็คือเพลงตามใจแม่จึงทำให้ลูกเพลงดนตรีแนวลูกทุ่งหมอลำนั้นได้รับความนิยมอย่างกันอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น

อีกทั้งยังมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในประเทศไทยในปีพ.ศ 2554 ซึ่งทางเฉลิมพลก็ได้สมัครเป็น สมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนาเพื่อเตรียมการสมัครลงสสจังหวัดอุบลราชธานี ต่อมาก็ได้ขอ 3 ตัวด้วยเหตุผลทางด้านครอบครัวในปัจจุบันนี้ตัวเขาได้รับเลือกเป็นผู้ใหญ่บ้านอยู่ที่บ้านท่าเจริญ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี และได้รับเลือกตั้งมาตั้งแต่ปีพ.ศ 2557 นับตั้งแต่นั้นมา

 

แหล่งที่มา: hunsa.siamtodaynews.com