ปี 2020 คุณจะทำงานอะไร? อ่านเพื่อตามโลกให้ทัน

ตามโลกให้ทัน!!!

2Gทำให้ โทรเลขเลิกใช้ถาวร

3G มา Email ก็มาแทนจดหมาย โทรศัพท์บ้านหด

4G E- book มาธุรกิจสิ่งพิมพ์ร่วง

E- commerce จะทำให้ห้างสรรพสินค้าพัง

E- Banking ธนาคารจะปิดสาขาเกิน 50%

Operation กำลังจะตกงานอีกมาก

ธุรกิจถ่ายรูปและกล้อง แพ้กล้องมือถือ

5G จะมาปี 2020 มาพร้อม Fintech , Blockchain, และ Digital Business and Robotic

Download หนังสองชั่วโมงไม่เกิน 2 นาที

E-Learning ถล่มมหาวิทยาลัยแน่นอน

Logistic มีแต่ Robot

สนามบิน ไม่มีคนให้บริการ นักบินตกงาน

คำถาม แล้วคนจะทำงานอะไร ???

คำตอบ : ทุกคนจะเป็นนายตัวเอง ผลิตสินค้า หรือขาย บริการ แบบ freelance มีพนักงานเท่าที่จำเป็น เพราะทุกอย่างจะ run บน internet และระบบ automation จะเกิดอาชีพใหม่ๆ สินค้าใหม่ๆ มากขึ้น และทุกคนจะซื้อขายกันภายใต้ระบบ blockchainโดยไม่ต้องผ่านธนาคารอีกต่อไป ทุกคนต้องหาตัวเองให้เจอแล้วทำในสิ่งที่ชอบให้ดีที่สุด หาความรู้เรื่อง technology เพราะเราต้องอยู่กับมัน รู้ภาษาอังกฤษเพื่อเปิดโลก อย่าลืมออกกำลังกายและนั่งสมาธิฝึกวิปัสสนา ดูแลกายใจเราด้วยเพราะมันคือต้นทุนที่ประเมินค่าไม่ได้…

ความเห็น..

งานที่เป็นจินตนาการ..สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆจากการโยงข้ามธุรกิจหลากหลาย..กลายมาเป็นธุรกิจใหม่..จะมีคุณค่ามากเพราะเอไอยังทำไม่ได้..ทำได้แต่ต่อยอดสินค้าเดิมให้ดีขึ้นยังอยู่ในขอบเขตของกิจกรรม/ธุรกิจเดิม

อีกงานคือ..งานทางด้านศิลปวัฒนธรรมความประณีตละเอียดอ่อนและมนุษย์สัมพันธ์สร้างความประทับใจพอใจ์ระหว่างบุคคล..เอไอก็ยังทำไม่ได้..เช่น..งานต้อนรับแขกด้วยอัธยาศัยอ่อนหวานยิ้มแย้มแจ่มใส..งานนวดมนุษย์สัมผัสให้ความอบอุ่น..งานแสดงนาฏศิลป์…วาดภาพ..แต่งโคลงกลอน..เพลงดนตรี..ฯลฯ

งานที่ต้องใช้อารมณ์ความรู้สึกใส่เข้าไปในชิ้นงาน..เช่น..เชฟทำอาหาร..งานออกแบบสถาปัตยกรรม..โปรแกรมเกี่ยวกับความรู้สึกไม่ใช่เหตุผล…ฯลฯ

งานที่ตอบคำถาม..ทำอย่างไรมนุษย์จึงมีความสุขที่มิได้เกิดจากการเสพ..เป็นความสุขเกิดจากจิตที่สงบ..จิตพอใจในจิต..เอไอหุ่นยนต์ยังทำไม่ได้..

เอไอต่างจากจิตตรงไม่มีตัวหรือธาตุ”รู้”..ด้วยตัวเอง..มีแต่ตัว”คิด”..ซึ่ง=ไม่รู้..เขารู้จากความคิดจากข้อมูลที่ถูกป้อนให้โดยมนุษย์+การต่อยอดจากฐานข้อมูลที่มากขึ้นเรื่อยๆ..แต่ก็ยังอยู่ในขอบเขตของโปรแกรมที่กำหนดไว้..เขาไม่สามารถ”รู้”ได้ด้วยตัวเอง

เอไออยู่ในระดับความ”คิด”..จิตอยู่ในระดับความ”รู้”และสามารถรู้”คิด”ได้..แต่”คิด”(เอไอ)ไม่สามารถคิด”รู้”ได้..

“คิด” คือความฝัน..

“รู้” คือความจริง…

ขอบพระคุณแหล่งที่มา : ผู้การอ๋าย