8 อาชีพ ที่กำลังจะ “หายไปในอนาคต” เตรียมตัวตกงาน

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ทุกคน วันนี้ก็กลับมาพบกับพวกเรา แอบอร่อย กันอีกแล้วใช่ไหมล่ะคะ วันนี้พวกเราก็จะมาพาเพื่อนๆ ไปชมกันค่ะว่าในอนาคตนั้นจะมีอาชีพอะไรบ้างที่กำลังจะหายไป ถ้าเพื่อนๆ พร้อมแล้วเรามาชมพร้อมๆ กันเลยค่ะ

เดี๋ยวนี้โลกเราก็เริ่มที่จะก้าวเข้าสู่ยุคดิจิตอลกันเรื่อยๆ เลยใช่ไหมล่ะคะ วันนี้พวกเราก็เลยจะมาพาเพื่อนๆ มาชมกันค่ะว่าในอนาคตนั้นจะมีอาชีพอะไรกันบ้างที่กำลังจะหายไป ซึ่งแต่ละอาชีพนั้นก็จะถูกแทนที่ด้วยระบบเครื่องจักรซะมากกว่า ซึ่งจะมีอาชีพอะไรกันบ้างนั้นเราไปชมพร้อมๆ กันเลยค่ะ
10. เกษตรกร

หากลองสังเกตุดูดีๆ หลายคนก็คงจะเคยเห็นมาว่า พื้นที่สำหรับการทำเกษตรกรรมในปัจจุบันลดลงเป็นอย่างมาก เพราะพื้นที่ส่วนใหญ่ถูกพัฒนาเป็นที่อยู่อาศัยหรือห้างสรรพสินค้าไปหมด นอกจากนั้นต้นทุนการผลิตก็ยังสูงอีกด้วย ทั้งเครื่องจักร เมล็ดพันธ์ุ ปุ๋ย และอีกหลายๆ อย่าง

อาชีพเกษตรกร

9. พนักงานเสิร์ฟ

อาชีพพนักงานเสริฟอาหารนั้นก็เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่กำลังจะหายไปในอนาคต โดยมีหลายประเทศแล้วที่เริ่มไม่ใช้คนในการเสิร์ฟอาหาร แต่ใช้เป็นหุ่นยนต์แทน เห็นอย่างงี้แล้วพนักงานเสริฟหลายๆ คนก็คงจะต้องรู้สึกร้อนๆ หนาวๆ กันบ้างแล้วล่ะค่ะ

พนักงานเสิร์ฟ

8. เจ้าหน้าที่ประกันภัย

อาชีพเจ้าหน้าที่ประกันภัยที่เราๆ มักจะเห็นมาเดินหาลูกค้าอยู่นั้นก็เริ่มที่จะหายไปเนื่องจากเดี๋ยวนี้พอเข้าสู่ยุค 4.0 บริษัทประกันภัยก็เริ่มมีการทำแอพพลิเคชั่นที่ให้ลูกค้าสามารถกรอกรายละเอียดการสมัครทำประกันภัยได้ด้วยตัวเองได้เลย โดยไม่จำเป็นจะต้องมีพนักงานเจ้าที่ประกันภัยมาคอยตามตื้อคุณอย่างเมื่อก่อนอีก

เจ้าหน้าที่ประกันภัย

7. พนักงานธนาคาร

เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่ระบบการใช้งานผ่านทางแอพพลิเคชั่นเริ่มที่จะเข้ามาแทนที่อย่างเต็มรูปแบบ อย่างอาชีพพนักงานธนาคารต่อไปนี้อาจจะไม่จำเป็นอีกต่อไป เพราะไม่ว่าเราจะโอนเงิน ถอนเงิน หรือทำธุรกรรมทางการเงินใดๆ เราก็สามารถทำได้ด้วยการหยิบโทรศัพท์ขึ้นมากดเพียงเท่านั้น

พนักงานธนาคาร

6. คนในสายการผลิต

คนในสายการผลิตนั้น ทุกวันนี้เทคโนโลยีหุ่นยนต์ และสมองกล AI ก็เริ่มที่จะเข้ามาแทนที่แรงงานมนุษย์ทั้งหมดในโรงงาน ซึ่งจากปกติจะใช้จำนวนคนเป็นจำนวนมาก แต่พอเครื่องจักรเข้ามาแทนที่ก็จะยิ่งลดจำนวนคนในสายการผลิตได้เยอะมากๆ เลยล่ะค่ะ และในปัจจุบันก็เริ่มที่จะมีบริษัทที่เริ่มใช้เครื่องจักรมาแทนที่อยู่บ้างแล้ว

สายการผลิต

5. ผู้ประกาศข่าว

เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็เป็นนักข่าวได้ แค่มีสมาร์ทโฟนอยู่ในมือ การหาข่าวในปัจจุบันก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป อีกทั้งรายได้จากการโฆษณาก็ยังลดลงอีกด้วย จนส่งผลกระทบต่อไปยังสื่อสิ่งพิมพ์ และเคเบิลทีวี

อาชีพผู้ประกาศข่าว

4. คนขับรถ

ในอนาคตนั้นเทคโนโลยี 5G และ IoT จะทำให้เกิดการบริการรถยนต์แบบไร้คนขับที่สมบูรณ์ และมีความแม่นยำในเส้นทาง สามารถควบคุมความเร็วและความปลอดภัยตามกฏจราจร ทำให้สามารถเข้ามาทดแทนพนักงานขับรถได้

พนักงานขับรถ

3. นายหน้าทัวร์

อาชีพนายหน้าทัวร์ก็เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่กำลังจะหมดไป เพราะเดี๋ยวนี้นักท่องเที่ยวก็สามารถทำการเช็คข้อมูล เปรียบเทียบราคา และวางแผนการเดินทาง ผ่านเว็บไซต์ และแอปพลิเคชั่นด้วยตนเองทั้งหมด

อาชีพนายหน้าทัวร์

2. พนักงานสื่อสิ่งพิมพ์

เมื่อ E-Book เริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ความต้องการสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ก็จะค่อยๆ ลดลง ทั้งหนังสือพิมพ์ นิตยสาร ทุกอย่างมักจะมาในรูปแบบดิจิทัล จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ในอนาคต คนที่ประกอบอาชีพนี้จะไม่เพิ่มขึ้น

อาชีพพนักงานสื่อสิ่งพิมพ์

1. พนักงานขาย

อาชีพนี้ก็เป็นอีกอาชีพที่กำลังจะถูกทดแทนด้วยระบบอิเล็คทรอนิค อย่างอาชีพพนักงานขาย หรือ แคชเชียร์ ผู้บริโภคจะสามารถซื้อสินค้าและชำระเงินผ่านระบบออนไลน์หรือแอปพลิเคชัน และเดี๋ยวนี้การซื้อของ ขายของแบบออนไลน์ก็กำลังฮิตแบบสุดๆ เลยล่ะค่ะ

พนักงานขาย
เป็นยังไงกันบ้างคะกับอาชีพ 10 อาชีพที่ในอนาคตนั้นกำลังจะหายไปในอนาคต หลายๆ คนที่กำลังหาอาชีพใหม่ๆ ก็ลองศึกษากันดูก่อนนะคะ ว่าอาชีพที่ตนเองกำลังจะทำนั้นมั่นคงขนาดไหน
เรียบเรียงโดย : Qvang