เก็บสูตรไว้ทำ 10 เคล็ดลับ หมักยังไงให้นุ่ม ไม่เหนียวติดฟัน

ไม่ว่าคุณจะหมักเนื้อชนิดใดก็ตาม เมื่อลองหมักด้วยสูตรของตัวเองแล้วรู้สึกว่าเนื้อเหนียวไม่น่ารับประทาน เคี้ยวยังไงก็เมื่อยปาก แท้ที่จริงแล้วเคล็ดลับอยู่ที่อะไรกันแน่ วันนี้เราจะมาสอนการหมักห มูให้นุ่มละมุนลิ้น มีความอร่อย และที่สำคัญไม่ได้วัดกันด้วยเครื่องเทศส่วนผสมราคาแพง แต่มีเทคนิคเล็กๆง่ายๆ 10 เคล็ดลับไปดูกันเลยดีกว่า

10 วิธีในการหมักเนื้อห มูให้อร่อย

1 น้ำสับปะรด น้ำโซดา ไวน์ โค้ก น้ำอัดลม

วัตถุดิบต่างๆเหล่านี้ล้วนแล้วมีฤทธิ์เป็นกรด ซึ่งเมื่อเรานำไปหมักจะช่วยให้ตัวโปรตีนจากเนื้อเริ่มมีความเปื่อยและยุ่ยลง ทำให้ตัวเนื้อมีความนุ่มชุ่มชื่นมากขึ้น ไม่แห้งไม่แข็งกระด้างเวลาเรานำไปผ่านกระบวนการทำให้สุก ควรจะหมักแช่ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาทีก่อนจะนำไปปรุงอาหาร

2 ซอสหอยนางรม น้ำมันงา ซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส

เครื่องปรุงต่างๆเหล่านี้เราสามารถใส่เพื่อเป็นการเพิ่มกลิ่นและรสชาติให้กับเนื้อได้ เป็นเครื่องปรุงที่จะช่วยเข้าไปแทรกในเนื้อห มูเพิ่มรสสัมผัสให้มีความนุ่มชุ่มชื่นได้อีกด้วย

3 แป้งมันสำปะหลัง แป้งข้าวโพด

เราสามารถนำแป้งมันสำปะหลังหรือว่าแป้งข้าวโพดก็ได้นำไปหมักกับเนื้อที่เรานำมารับประทาน ควรจะหมักทิ้งเอาไว้ประมาณ 15 ถึง 30 นาที แป้งเหล่านี้จะช่วยเคลือบผิวของเนื้อทำให้มีความนุ่มและเด้ง เหมาะสำหรับการนำไปทำในราดหน้า

4 เบกกิ้งโซดา

เบกกิ้งโซดาชนิดสำหรับทำอาหารสามารถนำมาหมักได้ เพราะว่ามีฤทธิ์เป็นด่างอ่อน นอกจากจะใช้ทำขนมทำเค้กทำขนมปังให้ขึ้นฟูขึ้นรูปแล้ว ยังสามารถนำมาหมักกับเนื้อห มูให้นุ่มได้ โดยการใส่เบกกิ้งโซดาลงไปเล็กน้อยระหว่างการหมัก จะทำให้เนื้อห มูนุ่มขึ้น แต่พยายามอย่าใส่มากเกินไปอาจจะทำให้ตัวเนื้อห มูไม่เป็นชิ้นได้

5 น้ำตาลทราย

ใครจะไปรู้ว่าน้ำตาลทรายสามารถนำมาหมักห มูได้เช่นกัน แค่คุณใช้น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะสำหรับเนื้อห มู 1 กิโลกรัม แล้วก็นำมาหมักให้เข้ากันตัวน้ำตาลทรายเมื่อละลายแล้วจะเข้าแทรกซึมตามเนื้อห มูทำให้เนื้อห มู มีรสชาติที่ดีขึ้น มีความนุ่มชุ่มฉ่ำน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น

6 กะทิ นมสด

หากเราต้องการให้เนื้อห มูของเรามีความหวานมั่น มีความเข้มข้น กลมกล่อม เราควรที่จะนำเนื้อห มูมาหมักด้วยนมสดหรือว่าน้ำกะทิสำหรับปรุงอาหารก็ได้ เพราะนมสดและน้ำกะทิจะซึมเข้าสู่ตัวเนื้อห มูทำให้มีความหอมและนุ่ม มีความหวานมันอีกด้วย

7 น้ำมะนาว

เนื่องจากตัวน้ำมะนาวมีฤทธิ์เป็นกรด จึงสามารถนำมาหมักได้เป็นอย่างดีเยี่ยม วิธีการนำมาใช้ก็คือเราจะบีบน้ำมะนาว 1 ลูก ต่อเนื้อห มูจำนวน 1 กิโลกรัม เมื่อนำไปหมักแล้ว ตัวน้ำมะนาวจะช่วยย่อยเอนไซม์ที่อยู่ในเนื้อห มู ทำให้ตัวเนื้อห มูมีความนุ่มขึ้นได้มาก เมื่อหมักเสร็จเรียบร้อยแล้วแนะนำว่านำไปล้างน้ำให้สะอาดอีก 1 รอบ แล้วนำไปหมักด้วยวิธีการในแบบฉบับของตัวเองได้เลย หรือถ้าหากใครชอบแบบไม่ต้องล้างก็สามารถนำไปทำให้สุกได้เลยเช่นเดียวกัน

8 ยางมะละกอ

เป็นวิถีของภูมิปัญญาชาวบ้านดังเดิม เขามักจะใช้ยางมะละกอ เป็นยางจากก้านมะละกอนำไปหมักเนื้อห มูจะทำให้ตัวเนื้อห มูมีความนุ่มเคี้ยวง่ายมากขึ้น แต่ควรระมัดระวังพยายามอย่าใส่มากจนเกินไปจนทำให้เนื้อห มูยุ่ย

9 น้ำมันมะกอก น้ำมันพืช

น้ำมันเป็นสิ่งที่มีความลื่นและความมัน มีความเงางาม เมื่อนำไปหมักกับเนื้อสัตว์ จะทำให้ตัวเนื้อห มูนั้นมีความชุ่มฉ่ำ และนุ่มขึ้นได้ เคี้ยวง่ายไม่ลำบากฟัน

10 ไข่ขาวและไข่ไก่

ไม่ไข่ไก่นั้นจะมีสารชนิดหนึ่งที่จะช่วยทำปฏิกิริยาย่อยโปรตีนในเนื้อห มู จึงเป็นเหตุที่เราเห็นบ่อยๆเมื่อมีการหมักเกิดขึ้น มักจะมีไข่และงาขาวงาดำใส่ลงไปด้วย เพื่อเป็นการเพิ่มรสชาติ เนื้อสัมผัส ทำให้เนื้อชิ้นนั้นมีความอร่อยมากขึ้นกว่าเดิม

แนะนำว่าให้เก็บสูตร 10 อย่างที่เรานำมาฝากเอาไว้ เผื่อวันไหนนึกจะทำอาหารก็สามารถหยิบขึ้นมาทำตามได้เลย

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod