เมื่ออายุก็มากขึ้นทุกวัน เราจะรู้เองว่าการอยู่คนเดียวแบบไม่ยุ่งกับใครจะดีกว่า

อายุมากขึ้นทุกวัน มีเรื่องต้องให้คิดมากมาย ความรับผิดชอบก็เพิ่มมากขึ้น มีภาระ มีหน้าที่ และมีเวลาให้ตัวเองน้อยลง เวลาทั้งหมดในชีวิตก็เหลือน้อยลงทุกวัน เราจะเรียนรู้ได้เองว่า ควรใช้เวลาไปกับเรื่องอะไร และกับใคร

เราแก่แล้ว แก่ในที่นี้ไม่ใช่คนแก่ แต่แก่ด้วยวุฒิภาวะ อายุมากกว่าเมื่อวาน เราผ่านอะไรมาเยอะ เมื่ออายุมากขึ้น สิ่งที่ต้องการมากขึ้นคือ สติ เพราะมันจะช่วย ให้เรามีความสุขมากขึ้น

การมองโลกทั้งใบ ควรมองให้กว้างๆ บางที หรือบางวันที่คุณรู้สึกแย่ แล้วหาว่าโลกนี้มันโหดร้าย จริงๆ แล้วโลกไม่ได้เลวร้ า ยหรอ ก แต่ก็ไม่สวยงามมากขนาดนั้น ทำตัวเองให้เหมือนอากาศ แม้ไม่มีใครพูดถึงแต่ทุกคนก็ใช้ห ายใจ

ทำตัวให้เหมือนต้นอ้อ เอนไปเอนมาได้เมื่อพายุมา อย่าทำตัวให้เหมือนลมแรง แม้ทุกคนพูดถึงแต่ไม่มีใครอย ากเจอ ทำให้ตัวเองมีค่าแบบอากาศ นิ่งเฉยสัมผัสไม่ได้ แต่ทุกคนขาดไม่ได้ หมั่นทำความดีโดยไม่หวังผลตอบแทน การสร้างความดี สะสมบารมีนั้นจึงสำคัญ ทำเท่าที่มีโอ กาสได้ทำ ความดี เมื่อทำแล้วต่อให้ไม่มีใครเห็น อย่างน้อยก็ตัวเราเองที่เห็น

อย่าใหญ่โตแค่ตัว ต้องโตในด้านของความคิด้ดวย ยิ่งโตยิ่งต้องใช้สติมากขึ้น พิจารณาทุกเรื่องให้ดี ก่อนพูด ก่อนคิด ก่อนตัดสินใจอะไรลงไป บางครั้ง เงียบไว้เสียดีกว่า บางเรื่องพูดไปก็ไม่มีอะไรดีขึ้น จะแย่ลงด้วยซ้ำในบางที และในบางเรื่อง ให้ทำเป็นนิ่งๆ เฉยๆ บ้าง

ยอมแพ้บ้างก็ได้ อ่อนแอบางครั้งก็ได้ ยอมคนอื่นบ้างก็ได้ ใช้เหตุผลให้มากกว่าอารมณ์ อย่าโ ว ย ว า ย แสดงความรู้สึกอะไรออ กไปมากมาย เพราะมันไม่เป็นผลดีต่อตัวเอง ดีใจก็ให้พอดี เสี ยใ จก็ให้พอดี โ มโ หให้น้อย มีความสุขให้มาก คนรักก็มี คนเกลียกก็ย่อมต้องมี เพราะไม่ใช่ทุกคนรักหรือชื่นชมในตัวเรา ถ้าเราเผลอทำตัวไม่ถูกไม่ควรไป คนรอเห ยี ย บก็อาจจะเยอะกว่าที่คิดไว้ก็ได้

ทำดีให้เหมือนมีคนมองดูเราตลอดเวลา คนทำดี เดินไปไหนไม่ต้องคอยมาร ะวังหลัง เพราะไม่มีศั ต รูคู่แค้ น ความดีที่เราทำนั้น ก็เปรียบดังอากาศ อาจมองไม่เห็น แต่รู้สึกได้ พายุนั้นก็เปรียบดังความโก ร ธ ที่กระทบใจ ในวันที่เราโก ร ธ นั้น ก็เหมือนเราเอาผ้าปิดต าแล้วทำต ามอาร มณ์

เราจะไม่เห็นเลยว่าเราทำ หรือพูดอะไรไปบ้าง แต่คนรอบข้างเรา เขาจะมองเห็นได้อย่างชัดเจน ดังนั้น ความโก ร ธ จึงเป็นสิ่งไม่ดีต่อตัวผู้โก ร ธ เอง อย่าได้เอาความโก ร ธ เพียงชั่วคราว ไปแลกเปลี่ยนกับความรู้สึกดีๆ ที่เขามีให้

เพราะต่อให้คนดีแค่ไหน เขาก็มีขีดจำกัดของเขาเหมือนกัน ถ้าโก ร ธ บ่อยจนควบคุมอาร มณ์ตัวเองไม่ได้ ร ะวังจะเสี ยคนดีๆ รอบตัวไป โดยไม่รู้ ตั ว

ขอบคุณที่มา ข่ า วน่ ารู้, รู้ป่าว

เรียบเรียงโดย อ้อนแฟน