รู้เอาไว้10 เทคนิคง่ายๆ นอนหลับสบาย ในหน้าร้อน เเบบไม่ต้องเปิดแอร์

 


สำหรับในช่วงนี้หลายคนอาจจะออกมาบ่นกันว่าร้อน บางคนเห็นใบแจ้งหนี้ค่าไฟฟ้าตอนสิ้นเดือน เพิ่มขึ้นมาหลายร้อยบาท ทำให้ใครหลายคนตกใจทำตามกันไป วันนี้เราขอนำเสนอวิธีการประหยัดค่าไฟให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เป็นไอเดียง่ายๆที่จะช่วยให้เราประหยัดไฟและทำให้บ้านเย็นขึ้น

ปล การเปิดแอร์ที่อุณหภูมิต่ำกว่าปัจจุบัน อย่างเช่นถ้าหากเราเคยเปิดแอร์ที่อุณหภูมิ 23 องศา ลองปรับเปลี่ยนมาเปิดอุณหภูมิที่ 25 องศา แล้วใช้พัดลมเป่าช่วย จะช่วยให้คุณมีความรู้สึกเหมือนเปิดแอร์ 23-24 องศาเลย

สำหรับใครที่เปิดแอร์เป็นประจำ ควรที่จะหาซื้อแอร์เป็น Inverter เพราะว่าจะช่วยประหยัดพลังงานได้มากกว่าแอร์โดยทั่วไป

1 ลองเปลี่ยนเครื่องนุ่งห่มหรือผ้าห่มให้เป็นผ้าคัตตอน เก็บเครื่องชุดนอนสวยหรูที่ทำจากผ้าซาตินและผ้าไหมเอาไว้ได้เลย เพราะว่าผ้าเรานี้จะระบายอากาศได้ยากกว่าและเหมาะในช่วงฤดูหนาวมากกว่า สำหรับหน้าร้อนควรเป็นผ้าคัตตอนเท่านั้น จะทำให้คุณนอนหลับสบายและรู้สึกเย็น ควรเลือกโทนสีอ่อนเพราะจะช่วยระบายความร้อนได้ด้วย

2 ผ้าคลุมเตียงแช่เย็น ก่อนที่จะนอนประมาณ 5 นาที แนะนำว่าให้ลองเอาผ้าคลุมเตียงแพ็คใส่ถุงพลาสติกปิดให้มิดชิด หลังจากนั้นก็นำไปแช่ในช่องแข็งของตู้เย็น เมื่อครบ 5 นาทีแล้วก็นำมาคุมเตียงตามปกติ แม้ว่ามันจะไม่ได้ทำให้คุณนอนหลับสบายไปตลอดทั้งคืนก็ตาม แต่ก็ยังช่วยลดปริมาณอุณหภูมิบนเตียงนอนได้เป็นอย่างดี

3 ลองหาของที่ทำให้เย็นมาใช้ดู อย่างเช่นการเอาน้ำ ไปใส่ในขวดน้ำ 1.5 ลิตร แล้วก็เอาไปแช่ในช่องฟรีซ ปล่อยเอาไว้ให้เย็นเมื่อเราจะเอามาใช้ก็แค่เอาผ้าหนาๆมาคุมให้ทั่ว มัดด้วยเชือกให้เรียบร้อย หลังจากนั้นก็เอาไปนอนกอด ทำแบบนี้จะช่วยให้นอนหลับสบายและรู้สึกเย็นไม่เปียกอีกด้วย

4 ถ้าคิดแบบสร้างสรรค์ พัดลมนั้นจะนำไอร้อนอบอ้าวเข้าห้องเรา ลองคิดใหม่อีกครั้ง ลองตั้งพัดลมเอาไว้นอกหน้าต่าง แล้วเป่าพัดลมเข้ามามันจะดึงความเย็นเข้ามาในห้องนอนได้

5 วิธีการนอนแบบคนอียิปต์ โดยส่วนใหญ่แล้วนั้นคนอียิปต์จะทำผ้าคลุมเตียงหรือผ้าขนหนูให้มีความชื้นด้วยน้ำเย็น หลังจากนั้นก็เอามาห่มแทนผ้าห่ม แต่ขอแนะนำว่าให้ใช้ผ้าที่มีความชื้นก็เพียงพอแล้ว ไม่ต้องถึงกลับทำให้เปียก อาจจะใช้ได้แค่ชั่วคราวระยะสั้นๆแต่สามารถช่วยทำให้เย็นขึ้นได้

6 สวมเสื้อผ้าและกางเกงหลวมหลวม จะทำให้เรารู้สึกสบายตัวมากขึ้น แนะนำว่าให้เป็นผ้าที่ทำจากคัตตอน นุ่งกางเกงขาสั้นก็จะช่วยระบายความร้อนได้

7 ลอง DIY เครื่องปรับอากาศด้วยตนเองดู หลายคนคงทราบดีกันอยู่แล้วว่าตู้เย็นก็เหมือนกับกล่องน้ำแข็ง แค่คุณลองปรับเปลี่ยนด้วยตัวเองโดยการนำน้ำแข็งมาใส่ในชามขนาดกว้างวางเอาไว้หน้าพัดลม สายลมที่พัดผ่านจะกระทบตัวเราให้เย็นเพราะน้ำแข็งนั่นเอง

8 วิธีนี้ดีมากๆ ให้เราหาจุดชีพจรเย็น น้ำถุงน้ำแข็งมาประคบตามจุดชีพจรต่างๆอย่างเช่นบริเวณข้อมือ ซอกคอ ขาหนีบ ข้อเท้า จะทำให้ร่างกายของเราเย็นลง

9 นอนคนเดียว การนอนคนเดียวจะทำให้เรารู้สึกเย็นสบายมากกว่าการนอนเป็นคู่และนอนรวมกันหลายคน เพราะเนื่องจากหากเราต้องนอนมากกว่า 1 คนจะทำให้ได้รับความร้อนจากคนนอนข้างๆ

10 ประหยัดเครื่องใช้ไฟฟ้า เมื่อไม่ใช้ไฟฟ้าควรที่จะชักปลั๊กออกให้หมด เพื่อเป็นการลดความร้อนเล็กๆน้อยๆที่เกิดจากการสะสม และหลีกเลี่ยงอยู่ใกล้กำแพงที่ทางด้านผนังด้านนอกโดนแดดเต็มๆ

เมื่อรู้ทั้ง 10 วิธีต่อไปนี้ ก็อย่าลืมนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ แม้ว่าจะเป็นข้อมูลเล็กๆน้อยๆก็ตาม แต่สามารถนำไปใช้ได้ดีจริง ช่วยลดความร้อนและอุณหภูมิในร่างกายของเราได้ด้วย

ภาพปก / เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod