กินยาคุมฉุกเฉิน แล้วหนูจะท้องได้มั้ยคะ?

ยาคุมฉุกเฉิน ชื่อนี้คุณผู้อ่านหลายท่านอาจไม่รู้จัก แต่ถ้าบอกว่าเป็น ยาคุมกำเนิดประเภทหนึ่ง หลายท่านคงร้อง อ๋อ แต่ช้าก่อน ท่านทราบหรือไม่ว่า ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน มีความเหมือนหรือแตกต่างจากยาคุมกำเนิดแบบปกติอย่างไร อีกทั้งยาคุมกำเนิดฉุกเฉินมีวิธีใช้ ประสิทธิภาพ และความปลอดภัย เป็นเช่นไร หากท่านไม่ทราบ การใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินก็จะเหมือนกับการใช้ยาอื่นๆ คือ มีประโยชน์หากใช้ถูกต้อง และก่ออาการข้างเคียงหรืออันตรายหากใช้ไม่ถูก

ข้อมูลของยาคุมฉุกเฉิน

มีชื่อเรียกหลายชื่อค่ะ เช่น ยาคุมหลังร่วม ยาคุมชั่วคราว หรือ morning after pill

ใช้ทำไม?

ใช้ป้องกันการตั้งครรภ์ ในกรณีฉุกเฉิน เช่น ถูก ข่มขืน ถุงยางหลุด แตกหรือรั่ว ห่วงคุมกำเนิดหลุด เป็นต้น

มีกี่แบบ ?

มี 2 แบบ ค่ะ
  1. ยาคุมฉุกเฉินฮอร์โมนผสม ซึ่งก็คือ การใช้ยาคุมแบบแผงนั่นแหละค่ะ แต่ปริมาณการทานจะมากขึ้น แล้วแต่ปริมาณฮอร์โมนแต่ละยี่ห้อ อาจเป็น 2 หรือ 3 เม็ด เช้าเย็น แต่คนไข้มักทนอาการข้างเคียงไม่ค่อยได้ เลยไม่ค่อยใช้กัน
  2. ยาคุมฉุกเฉินฮอร์โมนเดี่ยว ซึ่งมีฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนเพียงอย่างเดียว แบบนี้แหละที่มักจะใช้กันมากกว่า ยี่ห้อที่ขายในไทย ที่รู้ จักกันดี คือ โพสตินอร์ และ มาดอนน่า

วิธีการกิน

  • เปิดกล่องออกมาจะเห็นมียา 2 เม็ดให้ทาน
  • เม็ดแรกภายในเวลา 72 ชั่วโมงหลังจากมีเพศสัมพันธ์
  • เม็ดที่สอง กินหลังจากที่กินครั้งแรกไปแล้ว 12 ชั่วโมง (มีรายงานว่า ให้ทาน 2 เม็ดพร้อมกันก็ได้ผลเช่นเดียวกัน แต่ ในไทยก็ยังแนะนำให้ทานห่างกัน12 ชั่วโมงอยู่นะคะ)

ประสิทธิภาพ

คุมกำเนิดได้ผล ประมาณ 80 % ……………. ถือว่าต่ำกว่ายาคุมแบบแผง และถุงยางอนามัยนะคะไม่ได้ป้องกัน โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ใดๆ รวมทั้งโรคเอดส์

ผลข้างเคียง

ผลข้างเคียงเฉียบพลันที่พบคือ คลื่นไส้ อาเจียน รู้สึกเหนื่อย เจ็บหรือคัดเต้านม อาจมีเลือดออกกระปิดกระปรอยทางช่องคลอด
ผลข้างเคียงที่จะตามมา คือ ระบบฮอร์โมนแปรปรวน รอบเดือนเลื่อนไม่ตรงตามเดิม
ผล ข้างเคียงที่อันตราย คือ ท้องจริงหน่ะอาจไม่ท้องแต่จะเกิดท้องนอกมดลูกแทน เพราะจะเพิ่มความเสี่ยงของการท้องนอกมดลูกขึ้นประมาณ 10  เท่า เพิ่มความเสี่ยงการเกิดมะเร็ง

กินได้เท่าไหร่

ตามกล่องจะเขียนไว้ว่า เดือนละไม่เกิน 4 เม็ด หรือ 2 กล่อง