5 ของขวัญที่ไม่มีห่อ แต่สามารถมอบให้กันได้ทุกวัน

1. กอด

ถ้าหากสนิทกัน มากพอกอดกันบ้างก็ดีอากาศหน้าร้อน อาจเหนอะหนะไปบ้าง แต่วันไหนนึก อยากกอดเพื่อน หรือกอดคนใกล้ตัวเพื่อให้ กำลังใจ เพื่อส่ง พลังเพื่อบอกว่าฉันเข้าใจแก โดยไม่ต้องพูดก็ควรกอดกันบ้าง

เพราะว่า “กอด” บรรจุคำพูดนับพัน ซึ่งบางคำก็ พูดไม่ได้ หรือต่อให้พูดก็ไม่ได้ ความหมายเหมือน การกอดกระนั้น เราก็อาจกอดกันด้วย ถ้อยคำดีๆ ได้ในบางเวลาเรามักเขินที่จะ กล่าวถ้อยคำดีๆ แก่กัน หากคิดถึง ก็ส่งข้อความไปบอกกันได้ หากประทับใจ และอยากขอบคุณก็ น่าจะบอกกล่าวกัน หรือถ้าอยากให้กำลังใจก็ ส่งข้อความ “กอดๆ” ไปบ้างก็ดี “กอด” เป็นของฟรีไม่มีราคาแต่คุณค่า ล้นเหลือ

2. สติ

เป็นของขวัญ ที่เมื่อมอบให้ใครเราจะได้รับเอง ไปพร้อมกันการอยู่ใกล้ชิดกัน ย่อมมีโอกาส กระทบกระทั่งทาง ความคิดและอารมณ์ หากไม่มีสติย่อมเสี่ ยงต่อการมีปากเสียงกัน โดยไม่จำเป็นเมื่อแสดงออกไป แบบนั้นก็มานั่งเสียใจต้องหาวิธีคืนดีกันอีก

ของขวัญที่มอบแก่กันได้ คือ “สติ” ที่เรา ประคับประคอง ไว้ในใจเมื่อเกิดเรื่องราว กระทบกัน เมื่อมีสติเราจะ ถอยตัวออกจากสถานการณ์คุกรุ่นนั้น อาจจะเงียบเสียงยังไม่ถกเถียงด้วยอารมณ์ รับฟังหายใจยาว ๆ คิดในใจ ว่าอีกฝ่ายกำลังพูดด้วยอารมณ์ สิ่งที่พูดออกมา มิใช่จะหมายความ ตามนั้นเมื่อมี “สติ”

สถานการณ์จะไม่ ย่ำแย่กว่า ที่ควรจะเป็น หากมีสติเราจะขอโทษ เมื่อรู้ว่าตัวเองผิดและไม่กล่าวโทษ แม้รู้ว่าตัวเองไม่ผิด เมื่อคนหนึ่งมีสติ อีกคนหนึ่งก็ มักจะค่อยๆ มีสติตามมาเช่นกันหากมอบ “สติ” แก่กันได้นี่คือ ของขวัญชิ้นเยี่ยม เพราะมันจะช่วยสร้างบรรยากาศดีๆ ของความสัมพันธ์

3. ความจริงใจ

เสียงหัวเราะและรอยยิ้ม ที่มาจาก ความจริงใจ แต่ความจริงใจ ที่ไม่ได้มาพร้อมรอยยิ้ม หรือเสียงหัวเราะ ก็เป็นสิ่งที่มีค่ากับเรามาก ความคิดเห็นที่ตรงไปตรงมา คำติที่ประโยชน์คำเตื อนที่เจือปนมิตรภาพ เหล่านี้เป็น ของขวัญ ที่มอบให้กันได้ทุกวัน คุณอาจจะเคยรู้สึกเหมือนกัน เมื่อได้อยู่กับคนบางคน แม้เขาไม่ส่งยิ้มให้ในบางวัน แต่คุณก็รู้สึกได้ว่าภายใต้ใบหน้านิ่งๆ นั้นมีความไว้เนื้อเชื่อใจ และ ความปรารถนาดี ให้แก่กันอยู่เสมอ

4. การไม่ตัดสิน

ในสังคมที่เต็มไปด้วยความคิดเห็น และช่องทางการ “คอมเมนต์” ทุกสิ่งอย่างทั้ง บุคลิกลักษณะภายนอก รวมถึงสภาพจิตใจภายใน เสื้อผ้าหน้าตา ความคิดและสิ่งที่เราเป็น พร้อมจะถูกตัดสิน จากสารพัดสายตา ตลอดเวลา

ถ้าชีวิตมีหนึ่งคน ที่ไม่รีบตัดสินเราเราจะรู้สึกเหมือนมี “พื้นที่ ปลอดภัย” ให้เราได้เป็นตัวเองได้อ่อนแอ ได้บอกเล่าความรู้สึกต่างๆ อย่างแท้จริง ได้พักผ่อนจาก ความคาดหวัง รู้สึกสบายตัวสบายใจ นี่เป็น “ของขวัญ” ที่ยาก แต่เรามอบให้แก่กันได้ ยิ่งมอบให้บ่อยเท่าไหร่จะยิ่งรู้สึก “สนิทใจ” มากขึ้นเท่านั้น

5. เวลา

ไม่ว่าข้าวของราคาแพง หรือมีคุณค่ามากแค่ไหนก็เปรียบไม่ได้กับ “เวลา” จริงๆ ที่เรามีให้แก่กันชีวิตอัน วุ่นวายทุกวันนี้ดึงความสนใจของเราไปไกลจาก “ความจริงตรงหน้า” ตลอดเวลาเราเสียโอกาสมอบ “ของขวัญ” ให้คนใกล้ตัวไปไม่รู้กี่ครั้งต่อวัน ตารางอันวุ่นวายของ ชีวิตทำให้เรามี โอกาสนั่งนิ่งๆ เพื่อสนทนาปราศรัยกัน ไม่บ่อยอยู่แล้ว แต่เมื่อนั่งอยู่ด้วยกันแล้วต่างฝ่ายต่างกดโทรศัพท์ในมือ ก็ยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ห่างเหิน แห้งแล้งและรู้สึก “ไม่สำคัญ” ต่อกันยิ่งขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อให้ “เวลา” แล้ว ในห้วงยามนั้น เรายังสามารถให้ “ของขวัญ” ชิ้นอื่นได้อีก ให้คำแนะนำที่ “จริงใจ” รับฟังอย่าง “ไม่ตัดสิน” มอบอ้อม “กอด” เมื่อรู้สึกว่าอีก ฝ่ายควรจะได้รับ ขณะเดียวกันก็พูดคุยกัน อย่างมี “สติ” เพื่อให้ห้วง “เวลา” ที่มอบให้กันเป็น “ของขวัญ” แก่กันและกันในทุกวัน

ในบางครั้งของขวัญที่ดีที่สุด ก็คือ “หัวใจดีๆ” ที่มอบให้กันโดยไม่ต้องใช้ “สิ่งของ” มาเป็นตัวกลาง ความปรารถนาดีนั้น หากใครคิด “ของขวัญ” ดีๆออกอีก อย่าลืมบอกกันบ้างนะครับ ผมจะจำไปมอบ ให้คนใกล้ชิดบ้าง เพื่อสร้างบรรยากาศ “วันพิเศษ” เช่นนี้ขึ้นในหลายๆ วันของชีวิต ไม่เฉพาะปีใหม่ เท่านั้น