ปรุงรสไข่พะโล้สูตรโบราณ เข้มข้น หอมเครื่องเทศ ทำขายได้เลย

ปรุงรสไข่พะโล้สูตรโบราณ เข้มข้น หอมเครื่องเทศ ทำขายได้เลย

เคล็ดลับสำหรับการทำอาหารนั้นเป็นสูตรลับที่น้อยคนจะบอกกับผู้อื่น แต่ในวันนี้เรามีสูตรการทำเมนูไข่พะโล้โบราณ ที่ต้องขอบอกเลยว่าเป็นสูตรที่อร่อยมาก มีความเข้มข้น และมีความหอมของเครื่องเทศ ทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ ยิ่งเพิ่มความอร่อย เรามาดูเครื่องปรุงและขั้นตอนการทำกันเลยดีกว่า

เครื่องปรุงที่ต้องเตรียม

ไข่เป็ด หรือไข่ไก่ 12 ฟอง , สามชั้น หรือสันคอติดมัน (หั่นเป็นชิ้นพอคำ หรือชิ้นใหญ่ตามชอบ) 500 กรัม , เต้าหู้ขาว (แผ่น 4 เหลี่ยมจตุรัส) 1 แผ่น , สามเกลอ 1 ช้อนโต๊ะ (กระเทียมไท ยเม็ดเล็ก 10-15 กลีบ + พริกไท ย 1 ช้อนชา รากผักชี 7-8 ราก ตำ)

อบเชย 2 ก้าน , โป๊ยกั๊ก 8-10 ดอก , น้ำตาลปี๊บ 2 ทัพพี , เกลือ , ซีอิ๊วขา , น้ำมันพืช สำหรับผัดเครื่องเทศ 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำเปล่า 1.5 -2 ลิตร

ขั้นตอนในการทำ

1 ขั้นตอนของการเตรียมส่วนผสมไว้ให้พร้อม

– โดยนำไข่ไปต้มให้สุก ตอนที่เราตรงนั้นให้ใส่เกลือลงไปเล็กน้อย เปิดไฟแรงต้มนานประมาณ 10-12 นาที จากนั้นให้นำไปแช่ในน้ำเย็นทันที แล้วแกะเปลือกออกวางพักไว้ก่อน

– ล้างสามชั้นให้สะอาด หั่นเป็นชิ้นพอดีคำ

– ดอกจันทน์ (โป๊ยกั๊ก) กับอบเชยที่เตรียมไว้ นำมาห่อผ้าแล้วมัดให้แน่น หรือใช้เป็นถุงชาก็สะดวกดี เวลาต้มจะได้ไม่ลอยหน้า

2 น้ำตาลปี๊บ หากใช้เป็นน้ำตาลปึกที่มันแข็งมากๆ ควรนำออกมาทุบให้แต กก่อนจะได้สะดวกเวลาที่เราปรุงรสชาติ

3 ให้เรานำเครื่องเทศต่างๆมาโขลกโดยจากการใช้พริกไท ยเม็ด 1 ช้อนชา จนแล้วใส่รากผักชี กระเทียมกลีบ ตามด้วยเกลือเล็กน้อย ลงไปโขลกผสมรวมกัน

4 จากนั้นให้เราทำการตั้งกระทะด้วยไฟปานกลาง ใส่น้ำมันพืชลงไป น้ำสามเกลอลงไปผัดให้หอม ( ยิ่งเราใส่รากผักชีเยอะก็จะยิ่งทำให้มีกลิ่นหอมน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น ) ให้เราคนส่วนผสม อย่าใช้ไฟแรงจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้ไ ห ม้และมีกลิ่นที่เพี้ยนไปจากเดิม

5 ขั้นตอนถัดมาให้เราใส่น้ำตาลปี๊บลงไปผัดให้กลายเป็นสีน้ำตาลเข้ม ผัดไปเรื่อยๆอย่าหยุดมือ เพราะไม่อย่างนั้นจะไ ห ม้ได้

6 จากนั้นใส่สามชั้นที่เราหั่นเตรียมไว้ลงไปผัดเร็วๆ ให้เข้ากัน พอให้น้ำตาลเคลือบและให้ใส่ไข่ต้มตามลงไปผัดส่วนผสมให้เข้ากันดี เติมน้ำเปล่าลงไปในกระทะให้ท่วม เพราะเวลาที่เราเคี้ยวนั้นน้ำจะแห้งลง

7 ใส่เต้าหู้หั่นชิ้นลงไป ( ในขั้นตอนนี้ใครจะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ แล้วแต่ที่เราชื่นชอบได้เลย )

8 เอาห่ออบเชยใส่ลงไปกดให้จมลงหน่อย เปิดไฟแรง รอให้หม้อพะโล้เดือด (ใช้เวลาไม่นาน จะปิดฝาหรือไม่ปิดผาก็ได้)

9 ปรุงรสตามชอบ หรือชิมรสให้ออกหวานนำ เค็มตาม อาจะใส่ซีอิ๊วขาวมาเป็นตัวชูรสด้วยใส่ลงไป 2 ทัพพี (ควรใส่ไปทีละน้อยๆ รสอ่อนไปยังเติมได้ แต่ถ้าใส่ไปเยอะๆ คราวเดียวจะแก้ไม่ได้) ตามด้วยใส่เกลือลงไป 1 ช้อนชา พอชิมรสได้ที่แล้วก็ปิดฝาหม้อ

10 จากนั้นให้เราลดไฟอยู่ที่ระดับอ่อนเคี่ยวไปประมาณ 60 นาที ก็จะได้ไข่พะโล้สูตรที่มีรสชาติเข้มข้น มีความหอมของเครื่องเทศ เนื้อห มูมีความนุ่มกำลังพอดี ตักใส่ถ้วยพร้อมใส่ผักชีโรยหน้าพร้อมเสิร์ฟได้เลย

ไม่ยากเลยใช่ไหมคะสำหรับสูตรการทำไข่พะโล้โบราณที่เรานำมาฝากทุกท่านค่ะในวันนี้ อาจจะหลายขั้นตอนสักหน่อย แต่ถ้าหากใครทำบ่อยๆก็จะคุ้นมือและเคยชิน ใครที่ทำเก่งๆสามารถนำสูตรนี้ไปทำขายสร้างอาชีพได้เลยได้กำไรที่ดีมาก

ขอบคุณข้อมูลจาก : shar e-si