วันที่เราไม่มี จะมีใครอยากรู้จักเ ร า ไ ห ม

วันที่เราไม่มี จะมีใครอยากรู้จักเ ร า ไ ห ม

-1

เมื่อสัจธรรมของชีวิต จะสอนให้เรารู้จักปล่อยวาง อ่านแล้วคุณจะเข้าใจชีวิต สำหรับวันนี้เราจะมาหา คำตอบไปพร้อมๆกันตอนเกิดคุณก็เกิดมาคนเดียว ตอนจากโลกไปคุณก็จ ากไป อย่างลำพัง อย่าคาดหวังว่าใครจะอยากตามคุณไปหมาไม่ขโมย ลองเอาไก่ทอดไปวางตรงหน้าดิ พี่น้องรักกันมาก ลองคุยเรื่องทรัพย์สิน มรดกดูดิ บริษัท ให้ความสำคัญมาก ลองต่อรองเงิ นเดือนดูดิ แฟนไม่มีทางเป็นอื่น ลองห่าง กันไปนานๆ ดูดิ เพื่อนรักรู้ใจกันมาก ลองขอความช่วยเหลือดูดิ

แม้แต่ญาติมิตรที่ดีต่อกันมาก ลองไม่มีเงินดูดิ อย่าคาดหวังอะไรจากใครๆ เพราะสุดท้าย เมื่อคุณค้นพบว่า คนรอบข้างไม่เป็นอย่าง ที่คาดหวังให้เป็น คุณจะผิดหวังและเสียใจมาก นี่คือเรื่องจริง เราจึงไม่ควรคาดหวังอะไรในการคบคน คบได้ ทำดีด้วยได้ แต่ไม่ต้องคาดหวังว่า ใครจะดีตอบแทน เมื่อไม่คาดหวังก็ไม่ผิดหวังเมื่อไม่ผิดหวังก็ไม่ทุกขเมื่อใดที่ไม่สบาย จะมีคนบอกว่าหายเร็วนะ แต่ไม่มีใครซื้อยามาให้

เมื่อใดที่สิ่งของ พังจะมีคนบอ กว่าซื้อใหม่ได้ แต่ไม่มีใครซื้อให้หรอก เมื่อใดที่ร้อน รนจะมีคนบอกว่าใจเย็น ๆ แต่ไม่มีใครพา ไปสงบใจสักคน เมื่อใดลำบา กจะมีคนบอกว่าเดี๋ยวก็ผ่าน ไป แต่ไม่มีใครสักคนช่วยเหลือ เมื่อใดที่เหนื่อย ล้าจะมีคนบอกว่าพักบ้าง แต่ไม่มีใครเอาเงินให้ใช้หรอ ก

และเมื่อใดที่เจอภัย จะมีคนบอกว่าไม่ต้องกลัว แต่ไม่มีใครมาอยู่เคียงข้าง เกิดมาคนเดียวจากไปคนเดียวใครดีหรือไม่ดี แค่รู้ก็พอ คนบางคน แค่เข้าใจก็พอ ได้ยินอะไรมาแค่ฟังก็พอ คนบางคน ผ่านเข้ามาแค่เพื่อให้เราเรียนรู้ และได้บทเรียนไม่ได้ให้เราไปคาดหวังอะไรจากเขา แค่อยู่ในความ ทรงจำก็พอ เมื่อมาถึงตรงจุดนี้ คุณจะคิดว่าทำไมดู เลวร้ายอ่าน แล้วรู้สึกหดหู่ แต่นี่คือสั จธรร ม ที่เกิดขึ้นจริงที่สอนให้เรารู้จัก ปล่อยวาง สอนให้เรารู้ไว้ว่าอย่าคาดหวังอะไรจากใครๆ เลย

วิธีสังเกตุ ใครจริงใจ ใครคบเราเพื่อหวังผล สังเกตุดู คนจริงใจมักอยู่ช่วยในวันที่ยากลำบาก คนดีแต่ปากมักทิ้งให้เราลำบากเพียงลำพัง สิ่งที่แยกแยะ คนจริงใจ หรือ คบเพื่อหวังผล ให้ดูว่าตอนที่มีประโยชน์เขาดีกับเรายังไง ต่อให้หมดผลประโยชน์ต่อกัน เขาก็ยังดีต่อเราอย่างนั้น สิ่งที่แยกแยะคนคู่ครองคนรักว่าดีหรือไม่ ก็ต้องแยกจาก ความยากลำบาก นี่แหละ บางคนคบด้วยผลประโยชน์ พอหมดค่าเขาก็ไป

ซึ่งบางคนที่เรารักเขามาก ทุ่มเทมาก แต่ลืมมองไปว่าอีกฝ่ายไม่ได้รู้สึกแบบเดียวกัน เขาอยู่เพราะเราดี เมื่อไหร่ที่เขา เจอคนที่ดีกว่าเขาก็ไป บางคนลำบากกันมาก็มากกว่าจะสร้างเนื้อสร้างตัว พอวันที่เขามั่งมี เขาก็เปลี่ยนใจจากเราเป็นคนอื่นๆ ก็มีเช่นกัน คู่ครองคนรัก หากไม่ได้ตั้งตน ตั้งมั่นอยู่บน ความซื่อสัตย์ ศีล เมตตา มุทิตา อุเบกขา แล้ว การประครองนักในเวลานี้จึงยากนัก ที่จะจับจูงมือกันไปยังบั้นปลายชีวิต

วิธีดูคน ให้ดูที่ยามเราลำบาก หรือ ต้องการความช่วยเหลือ เวลาทุกข์ยากลำบาก เขายังอยู่ไม่ทอดทิ้งไปไหน หากเขากล้าจากไปยามที่เราต้องการเขามากที่สุด เธอจงรีบปล่อยมือเสีย เพราะเขาไม่ได้จริงใจกับเราหรอก คนเรามีมิตรภาพต่อกันได้ แต่ต้องอย่าปิดหู ปิดตา ยอมรับความจริงที่เกิด อย่ามองแค่มุมเรารักเขา แล้วเขาปฏิบัติกับเราเช่นไรก็ไม่สน ไม่งั้นก็เจ็บนะสิ เพราะรักของเรากับเขามันไม่เสมอกัน

ใจคนเปลี่ยนแปลงเสมอ วันนี้อาจรัก ชั่วโมงถัดไปอาจเลิก ใจคนไม่แน่นอนเสมอ คำสัญญาที่เคยให้ไว้น้อยคนที่ตะทำได้ ใจคนไม่เที่ยงแท้แน่นอน อย่ายึดติดในวันที่เขาเปลี่ยนใจ ทุกข์-สุข ก็เท่านี้ ทุกๆ อย่างคือ ของไม่เที่ยง ไม่มีธรรมข้อไหนบอกว่าหากเราเป็นคนดี แล้วเราจะไม่ลำบาก ไม่มีกฏข้อไหนบอกเราหมั่นทำความดี เราจะได้ทุกอย่างที่เราต้องการ ทุกๆ อย่างล้วนดำเนินไปตาม ธรรมะจัดสรร กรรมจัดสรร หากเราทำดีแล้ว ทุกอย่างที่เกิดขึ้นมักนำเราไปสู่จุดที่ดีกว่าเสมอ

ฉนั้นเราควรพึ่งตัวเองเยอะๆ ตัวเราเองเท่านั้น ที่จะพาเราอยู่รอด ผ่านทุกๆ อุปสรรค์ คนรอบข้างเป็น แค่สิ่งสมมุติ ตัวเราเองเท่านั้นคือสิ่งจริง สาธุ

ข้ อ มู ล . sharesi /rakjangsiam