อ่านแล้ว หากเป็นเพื่อนๆ จะเลือกแบบไหนระหว่างอยู่ดูแลพ่อแม่กับส่งเงินให้ใช้

การเลี้ยงดูพ่อแม่นั้น ได้บุญเยอะ ปริญญาเองก็ทราบดี แต่วันนี้ไปอ่านเจอกระทู้พันทิพกระทู้หนึ่ง ซึ่งเป็นประเด็นอยู่ ณ ตอนนี้ ซึ่งเค้าได้ออกมาพูดเรื่องราวเกี่ยวกับหน้าที่และความรับผิดชอบของตนเอง ซึ่งอ่านแล้วก็ยังไม่สามารถแสดงความคิดเห็นส่วนตัวออกมาได้ดี เพราะปริญญาชีวิตกเองก็ไม่ได้อยู่ดูแลแม่เหมือนกันเพียงแต่ส่งเงินให้ใช้ แต่แม่มีพี่สาวดูแลอยู่

พอโตเป็นผู้ใหญ่ เข้าสู่วัยทำงาน ภาระหน้าที่ต่างๆ ชัดเจนมากขึ้น มีหลายอย่างให้เราต้องคิด วางแผน รับผิดชอบ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือหน้าที่ของลูกที่ต้องหาเลี้ยงพ่อแม่ยามแก่เฒ่า เป็นอีกหนึ่งหน้าที่ที่เรียกกันว่าความกตัญญู บางคนก็กังวลว่าวิธีเลี้ยงดูแบบตัวเองจะดีหรือเปล่า การตัดสินใจทำอะไรบางอย่างต้องรอบคอบขึ้น ใครๆ ก็อยากทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุด

โดยเรื่องราวนี้จะว่าคลับคล้ายคลับคราเรื่องราวของตัวเองก็ไม่เชิงเพราะเราไม่ได้มีปัญหาว่าลูกคนอื่นไม่ส่งเงินให้แม่ กระทู้นั้นได้โพสต์ระบุว่า

‘ขอเกริ่นก่อนนะคะ ตอนนี้เราลาออกจากงานมาอยู่บ้าน ซึ่งไม่ได้มีแต่พ่อกับแม่ แต่มีพี่สาว น้องชาย หลานอีกคน ค่าใช้จ่ายหลักๆในบ้านเราจ่ายเองคนเดียว เพราะพี่สาวกับน้องชายรายได้น้อย ต้องส่งลูกเรียนหนังสือ ไม่มีเงินช่วยออก

พ่อแม่เรา 70+แล้ว แต่ยังทำอะไรเองได้ มี โ ร ค ประจำตัวบ้างตามประสาคนแก่ เราก็อยากอยู่ดูแลท่านต่อไปนะ แต่รายได้หามาเท่าไหร่ก็หมดไปกับค่าใช้จ่าย เลยอยากออกไปทำงานประจำ (ได้งานแล้ว) แต่เราต้องแยกออกไปอยู่ที่อื่น

เลยลังเลว่าจะเอาไงดี ระหว่างอยู่ดูแลท่านไปแบบนี้ (แบบมีกินแต่ไม่มีให้ใช้) เพราะลูกคนอื่นไม่มีให้พ่อแม่ เราเองก็ไม่มีให้เพราะลำพังค่าใช้จ่ายก็หนักพอดู หรือ จะออกไปทำงานหาเงินเพิ่มขึ้น แล้วส่งเงินมาให้ท่านใช้บริหารจัดการกันเอง จะให้เราประคองเลี้ยงดูทุกคนคงไม่ไหว

เพราะมีคนอื่นๆมาเป็นภาระหนักให้เรา ทำให้เราเลี้ยงดูพ่อแม่ได้ไม่เต็มที่ เพราะพี่น้องเรามันไม่เอาไหน ทำให้เราเครียด ออกไปทำงานข้างนอก ก็ไม่ได้ทอดทิ้งท่านนะคะ จะส่งเงินมาให้ และมาเยี่ยมบ่อยๆ รบกวนเพื่อนๆพี่ๆในนี้ช่วยแนะนำด้วยค่ะ เราตัดสินใจไม่ถูกจริงๆ’

เป็นเราก็ลำบากใจเหมือนกันนะ เพราะใจหนึ่งเข้าใจว่าอยากอยู่ดูแลพวกท่านใกล้ๆ คนอื่นทำก็กลัวดูแลได้ไม่ดีเท่าตัวเอง แต่เงินก็ต้องหาาาาาาา

แต่การจะได้บางอย่างต้องสละอีกบางอย่างเพื่อให้ได้มันมา เหมือนเจ้าของกระทู้ที่กำลังคิดหนักระหว่างอยู่เลี้ยงดูพ่อแม่แบบตามมีตามเกิด หรือยอมห่างจากพวกท่านเพื่อไปทำงานแล้วส่งเงินแทน ที่ทำให้ลังเลคง

เพราะเจ้าของกระทู้อยากอยู่คอยดูแลใกล้ๆ แต่กายห่างรึจะสู้ใจที่อยู่กับพวกท่าน อย่าได้ลังเลจะทำอะไรเลยค่ะ! บางครั้งระยะห่างก็เป็นเชื้อเพลิงอันดีขับเคลื่อนเราได้ทุกๆ ปัญหา เพื่อคิดถึงอีกคน

เพื่อนๆ อ่านแล้วคิดเหมือนปริญญาชีวิตไหมคะ ถ้าต้องเลือก… ทิ้งพ่อแม่ไปทำงานหาเงิน VS อยู่ดูแลท่านตามมีตามเกิด แต่ความจำเป็นในชีวิตคนเราก็ไม่เหมือนกัน ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจ และความจำเป็นของแต่ละคนนั่นเอง

ขอบคุณที่มาจาก สมาชิกกระทู้พันทิพ

เรียบเรียงโดย ปริญญาชีวิต