สอนวิธีทำน้ำเต้าหู้เอง สูตรโบราณ รสชาติเข้มข้น หอมถั่วเหลือง

 


เครื่องดื่มน้ำเต้าหู้เป็นแหล่งรวมของโปรตีนที่สูงมากๆ มีคุณค่าทางโภชนาการที่ดีและให้ประโยชน์กับร่างกายของเรา มีคาร์โบไฮเดรต แคลเซียม ฟอสฟอรัส รวมถึงวิตามินต่างๆเป็นสารบำรุงสมองมีส่วนช่วยในการเพิ่มความจำที่ดี ช่วยลดปริมาณไข มันและจำนวนคอเลส เตอรอลที่ไม่ดีด้วย แต่ในน้ำเต้าหู้ มีแคลเซียมที่น้อยจึงควรรับประทานอาหารที่มีแคลเซียมเพิ่มเข้าไปด้วยอย่างเช่น ปลาตัวเล็ก ผักกวางตุ้ง ผักคะน้า เป็นต้น

สำหรับผู้ที่ชอบดื่มเครื่องดื่มน้ำเต้าหู้ เวลาเราไปซื้อดื่มตามร้านมักจะมีรสชาติที่ไม่ค่อยเข้มข้นมีกลิ่นที่ไม่หอม หากเราเปลี่ยนจากซื้อมาเป็นวิธีการชงดื่มเองก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิดไว้ สูตรในวันนี้จะเป็นสูตรฉบับบ้านๆที่สามารถชงดื่มกันเองได้อย่างง่ายๆเลย ให้รสชาติที่ดีเข้มข้นมีกลิ่นที่หอมของถั่วเหลือง

อุปกรณ์

– เครื่องปั่นสับไฟฟ้า(จะให้หาโม่เห็นตอนนี้คงยาก)

– ผ้าขาวบาง

– หม้ออลูมิเนียมหรือหม้อเคลือบ (ถ้าหม้อสแตนเลสน้ำเต้าหู้จะไหม้ขณะต้ม)

ส่วนประกอบ

– ถั่วเหลืองแบบเมล็ด (แบบซีกจะไม่อร่อยเท่า) 500 กรัม

– ใบเตย 2-3 ใบ

– น้ำตาลทราย 140 กรัม หวานน้อยลดปริมาณลงได้ตามต้องการ

– เกลือป่นเล็กน้อย ¾ ช้อนชา

– น้ำสะอาด 4 ลิตร

วิธีการทำน้ำเต้าหู้

1 ถั่วเหลืองที่ได้เตรียมเอาไว้ให้นำมาล้างน้ำให้สะอาด 2-3 ครั้งเป็นการเอาฝุ่น เม็ดที่เสียและสิ่งสก ปรกออกให้หมด เติมน้ำให้ท่วมแช่น้ำทิ้งเอาไว้อย่างน้อย 5 ชม. แต่ไม่ควรเกิน 10 ชม. หากแช่นานจนเกินไปจะทำให้เสียได้ง่ายๆ

2 เมื่อครบเวลาในการแช่แล้วให้ล้างด้วยน้ำเปล่าในรอบสุดท้ายเทใส่รวมไว้ในตะกร้าเพื่อให้สะเด็ดน้ำ

3 จากนั้นให้เราแบ่งใส่ลงไปในโถปั่นเติมน้ำแต่ลงไปในเครื่องปั่น เพื่อที่จะทำการปั่นได้ง่ายขึ้น ปั่นไปเรื่อยๆจนได้เป็นน้ำสีขาวขุ่นๆแล้วเทใส่ลงไปในผ้าขาวบางบีบน้ำออกจากถั่วเหลืองให้แห้ง ให้เราทำการปั่นจนถั่วเหลืองที่เราได้แช่น้ำเอาไว้จนหมด

4 น้ำถั่วเหลืองที่เราได้จากการกรองด้วยผ้าขาวบางให้เทใส่ลงไปในหม้อตั้งไฟจะใช้ไฟปานกลาง ใส่ใบเตยมัดลงไปเพื่อที่จะทำให้เครื่องดื่มน้ำเต้าหู้ของเรามีกลิ่นหอมของใบเตยอ่อนๆด้วย

5 ต้มไฟระดับปานกลางจะทำการต้มประมาณ 50 ถึง 60 นาที หากเราต้มเร็วเกินไปจะทำให้ไม่หมด กลิ่นของถั่ว ซึ่งเวลาเรานำมาดื่มจะไม่อร่อยและย่อยได้ยากทำให้ท้อง อืดได้ด้วย

6 ทำการต้มเสร็จเป็นที่เรียบร้อยก็ให้เติมน้ำตาลทรายเกลือป่นหากใครที่จะทำขายยังไม่ต้องเติมน้ำตาลทราย ให้ไว้ไปเติมในถุงตอนที่มีคนสั่งเอาก็ได้ เพราะโดยส่วนมากคนจะสั่งหวานมากหรือหวานน้อยเราก็ค่อยใส่น้ำตาลลงไป

เป็นอันเสร็จสำหรับวิธีการทำเครื่องดื่มน้ำเต้าหู้ หากเราทำดื่มเองเมื่อดื่มไม่หมดทานไม่หมดเราสามารถเก็บใส่ขวดเอาไว้ได้นานหลายวัน เวลาที่เราจะดื่มก็ค่อยนำออกมาอุ่น ดื่มเป็นเครื่องดื่มร้อนๆหรือจะดื่มเป็นเครื่องดื่มเย็นก็ได้ อาจจะเติมเครื่องเพื่อเพิ่มประโยชน์เพื่อความอยู่ท้อง อย่างลูกเดือย ฟองเต้าหู้ เม็ดแมงลัก วุ้น สามารถใส่เครื่องต่างๆได้ตามความต้องการได้เลย มั่นใจได้เลยว่าทุกขั้นตอนสะอาดและเลือกของที่ดีมีคุณภาพและสดใหม่แน่นอน จะเป็นประโยชน์สำหรับทุกท่านกันนะคะ

เรียบเรียง : postsod

ขอบคุณข้อมูลจาก : sharesidotcom