เทน้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ กะละมังแช่เท้า น่าทำนานแล้ว

 


คุณพ่อบ้านแม่บ้านส่วนใหญ่ มักจะเลือกใช้น้ำส้มสายชูมาใช้ในการประกอบอาหาร นำมาปรุงแต่งรสชาติให้อร่อยขึ้น เพื่อนๆรู้กันหรือไม่ว่า

น้ำส้มสายชู ที่เราใช้ทุกวันนั้น มีประโยชน์มากกว่าใช้ในการปรุงรสชาติของอาหารมาก ซึ่งในวันนี้เราจะมาบอกเคล็ดลับและประโยชน์การใช้น้ำส้มสายชู ที่นอกเหนือจากการปรุงรสชาติ เราเชื่อว่าหลายคนอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนว่า น้ำส้มสายชูทำได้มากมายเพียงนี้

1 คราบในตู้เย็น

เราสามารถใช้น้ำเปล่าผสมกับน้ำส้มสายชูในอัตราส่วนที่เท่ากัน แล้วก็ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดถูบริเวณยางขอบตู้เย็น และพื้นผิวในตู้เย็นได้ นอกจากจะช่วยจัดการกับคราบที่ไม่สะอาดที่ติดอยู่ตามผนังตู้เย็นลิ้นชักและช่องต่างๆในตู้เย็นได้แล้ว ยังช่วยจัดการกับกลิ่นอับชื้นในตู้เย็นได้ดีเป็นอีกด้วย แนะนำว่าให้ลองทำได้เลย ทำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรือเดือนละ 2-3 ครั้งก็ได้ รับรองหรือว่าตู้เย็นของคุณฉันไม่มีกลิ่นอับชื้น

2 ซักผ้าม่าน

ใครจะไปรู้ว่าน้ำส้มสายชูสามารถนำมาซักผ้าม่านให้สะอาดและลดกลิ่นอับชื้นภายในบ้านได้ เราจะใช้น้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะผสมกับเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชา และเกลือ 1 ช้อนชา ผสมกับน้ำสะอาดอีก 1 กะละมัง แล้วก็ใช้ผ้าม่านนำลงไปแช่ ซักตามปกติแล้วตากแดดได้เลย วิธีนี้เป็นวิธีซักผ้าม่านที่ทำให้ผ้าของคุณสะอาด ไม่มีกลิ่นอับชื้น คุณพ่อบ้านแม่บ้าน แนะนำว่าให้เก็บวิธีนี้ไปใช้

3 ภาชนะสัตว์เลี้ยง

ไม่ว่าคุณจะเลี้ยงสัตว์อะไรก็แล้วแต่ ภาชนะสำหรับใส่อาหารสัตว์เลี้ยงไม่ว่าจะเป็นน้ำหรืออาหาร ใช้ไปนานๆจะเริ่มมีกลิ่น วิธีการจัดการกับกลิ่นนั่นก็คือการแช่น้ำส้มสายชูลงไปในภาชนะ ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 30 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด เช็ดให้แห้งแล้วก็นำไปตากแดด จะช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้

เทใส่ท่อน้ำ ช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้

4 ถ้วยชากาแฟ

ไม่ว่าจะเป็นแก้วหรือถ้วยชากาแฟที่เราใช้เป็นประจำนั้น ส่วนใหญ่แล้วนั้นเมื่อใช้ไประยะเวลานานจะมีคราบชากาแฟติดอยู่ ล้างเท่าไหร่ก็ล้างไม่ออก วิธีล้างทำความสะอาดถ้วยชากาแฟ นั่นก็คือผสมน้ำส้มสายชูลงในถ้วยประมาณครึ่งแก้วแล้วก็ตามด้วยเกลือหรือเบกกิ้งโซดาก็ได้ 1 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากันปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วค่อยนำแปรงสีฟันมาขัดล้างทำความสะอาด วิธีนี้จะช่วยลดคราบชากาแฟที่ติดอยู่ตามขอบแก้วได้

5 ทำอาหารหมักเนื้อสัตว์

ก่อนที่จะนำเนื้อไปปรุงอาหาร หลายคนมักจะนำไปหมักกับซอสเพื่อที่จะทำให้นุ่มขึ้น แต่รู้หรือไม่ว่าหากเรามากด้วยน้ำส้มสายชูในอัตราส่วน 1 ส่วน 4 ถ้วยต่อเนื้อ 1 กิโลกรัม หมักทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที หากมีเวลามากพอสามารถหมักข้ามคืนได้เลย ได้ๆเท่านี้เนื้อของคุณนั้นก็จะมีความนุ่มละมุนลิ้น สามารถนำมาปรุงรสชาติปรุงอาหารต่อได้สบายใจ

6 เท้ามีกลิ่น

เมื่อเราใช้น้ำส้มสายชูในอัตราส่วน 1 ถ้วยตวงผสมกับน้ำสะอาด 1 ลิตร หรือ 1 กะละมังเล็กๆก็ได้ ผสมให้เข้ากันแล้วก็ตามด้วยเกลือหนึ่งกำมือ แช่เท้าของเราลงไป แล้วใช้แปรงสีฟันเล็กๆขัดตามซอกเล็บซอกเท้าของเรา แช่ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาทีแล้วล้างออก ทำก่อนนอนจะช่วยลดปัญหากลิ่นเท้าเหม็นได้อีกด้วย และนอกจากนี้ยังช่วยให้เรารู้สึกสบายเท้า เป็นการสปาเท้าไปอีกรูปแบบหนึ่ง

7 เมื่อยล้า

เมื่อเรารู้สึกเมื่อยล้าเหนื่อยกับการทำงานนานๆ แค่เราแช่เท้าด้วยน้ำส้มสายชูผสมกับน้ำอุ่น ปล่อยทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมง ระหว่างที่ปล่อยทิ้งไว้ ให้เรานวดเท้าและขัดเท้าไปด้วย จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการไหลเวียนของออกซิเจนทั่วร่างกายของเราทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้น

ความรู้เกี่ยวกับน้ำส้มสายชูไม่ได้มีเพียงเท่านี้นะคะ มีประโยชน์มากมายหลายอย่าง วันนี้เรายกตัวอย่างมา 7 อย่างให้เพื่อนได้จำแล้วนำไปใช้ หวังว่าความรู้ที่ดิฉันนำมาฝากและรวบรวมมาในวันนี้ เพื่อนๆจะได้รับสาระดีๆกลับไปกัน ขอบคุณนะคะ

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod