หุงข้าวเหนียว ให้นุ่มอร่อย เก็บไว้ข้ามคืนก็ยังนุ่ม

 


ข้าวเหนียวเป็นอาหารจานหลักของหลายๆท่าน และยังคงเป็นที่ชื่นชอบของใครหลายๆคน รสชาติที่มีความเป็นเอกลักษณ์ มีรสที่ออกหวานนิดๆ มีความเหนียวหนึบและมีความหอมนุ่ม และยิ่งเป็นข้าวเหนียวที่หุงสุกใหม่ๆก็จะอร่อยมากเป็นพิเศษ แต่ถ้าทิ้งไว้ค้างคืนก็จะทำให้เริ่มแข็งและมีรสชาติที่ไม่อร่อยเหมือนเดิม

ซึ่งในวันนี้เราได้มีเคล็ดลับง่ายๆที่จะทำให้การหุงข้าวเหนียวของคุณนั้น มีความนิ่มน่ารับประทาน วางทิ้งเอาไว้ข้ามคืนก็ยังคงความนุ่มอยู่ มีรสชาติที่อร่อยไม่แข็งกระด้าง เหมือนเพิ่งหุงเสร็จใหม่ๆ

วิธีหุงข้าวเหนียวให้นุ่มนาน

1 โดยเราจะเตรียมข้าวเหนียวนำไปแช่น้ำไว้ก่อน หากเป็นข้าวเหนียวใหม่ให้เราแช่ไว้ 3 ชม. หากเป็นข้าวเหนียวเก่าให้เราแช่ไว้ 6 ชม.ก่อนที่เราจะนำมานึ่ ง

2 เมื่อครบเวลาในการแช่ ให้เรากรองด้วยตะแกรงเอาน้ำซาวข้าวออก ในส่วนของน้ำซาวข้าวนั้นให้เราเก็บใส่กระปุกแช่ตู้เย็นเอาไว้ก่อน สำหรับน้ำซาวข้าวนี้เราจะเรียกว่าน้ำหม่า ที่จะนำมาใช้ในการแช่ข้าวเหนียวครั้งถัดไปและใช้ในการพรมข้าว

3 ให้เรานำข้าวเหนียวที่แช่น้ำครบเวลาเสร็จเป็นที่เรียบร้อยนำไปนึ่ งใส่ลงในหวดนึ่ งข้าวเหนียวที่เราเตรียมเอาไว้ได้เลย

4 ทำการนึ่ งจนใกล้สจะสุก ให้เรานำน้ำหม่าที่แช่ไว้ในตู้เย็นนำมาพรมบนข้าวเหนียว แล้วใช้ไม้พายคนจากด้านล่างขึ้นด้านบนและพรมน้ำให้ทั่ว

5 ให้เราทำแบบนี้สักประมาณ 3 รอบ พรมน้ำหมาให้ได้ 3 ครั้งแล้วก็รอจนข้าวเหนียวที่ได้จะสุกดี

6 เมื่อสุกดีแล้วให้เรายกลงจากเตา แต่ยังไม่ต้องเปิดฝาออก ให้เราวางทิ้งเอาไว้สักพักประมาณ 15 นาที จากนั้นให้ตักข้าวเหนียวเก็บใส่ในกระติ๊บหรือเก็บใส่ในภาชนะที่เราเตรียมไว้ปิดฝาให้เรียบร้อย

เท่านี้คุณก็จะได้ข้าวเหนียวที่มีความหอมมีความนุ่ม เก็บเอาไว้ได้นาน ข้ามคืนก็ยังคงความนุ่มอยู่ เหมือนเพิ่งทำเสร็จใหม่ๆ เพื่อนๆลองนำเคล็ดลับง่ายๆนี้ไปทำตามกันได้เลยนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : bitcoretech