บอกหมดไม่มีกั๊ก แกงไตปลาน้ำข้น อร่อยหอมเครื่องแกงมาก

 


เป็นเมนูอาหารที่เรียกได้ว่ามีรสชาติที่ถูกอกถูกใจคนบ้านเราเป็นอย่างมาก เพราะมีความอร่อย บวกกับหอมเครื่องแกง เครื่องเทศสมุนไพรเป็นอย่างมาก ทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆติดใจกันน่าดู และนอกจากที่เราจะได้ความอร่อยจากเมนูแกงไตปลานี้แล้ว เรายังได้ประโยชน์มากมายจากส่วนประกอบต่างๆที่อยู่ในเมนูนี้

ซึ่งวันนี้เราได้มีสูตรการทำแกงไตปลาน้ำข้นแบบฉบับง่ายๆ ที่มีทั้งความอร่อย มีทั้งความหอมเครื่องแกงมาฝากเพื่อนๆได้ทำกัน เรามาลองทำกันไปพร้อมๆกันเลย

ส่วนผสม

ไตปลา , มะเขือพวงหรือมะเขือเปราะ , ปลาย่าง ( ปลาดุกย่ า ง ปลาทูน่า หรือปลากรอบแทนกันได้) , กุ้งล ว กพอสุกแล้วสับพอหยาบๆ , น้ำมะขามเปียก , ขมิ้นหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ , กระเทียมสับหยาบๆ

หอมแดง , หน่อไม้ต้มสุก , ถั่วฝักยาว ,ตะไคร้หั่นฝอยไว้ทำพริกแกง และอิกส่วนหั่นเป็นท่อนไว้ใส่ในน้ำซุป , ข่าหั่นฝอยเช่นกันกับตะไคร้คือส่วนไว้ตำเครื่องแกง ส่วนหนึ่ งไว้ต้มกับไตปลา , พริกขิ้หนูแห้ง , พริกขิ้หนูสด (เลือกสีเขียวนะคะจะได้สีสวย) , ใบมะกรูด , ผิวมะกรูดหั่นฝอยๆ , เกลือ , กะปิ , พริกไท ยเม็ด , น้ำตาลปิ๊บ

วิธีทำเครื่องแกงใต้แบบง่ายๆ

1 ให้เรานำพริกแห้งลงไปโขลกในครก เคล็ดลับคือนำพริกแห้งนี้ไปล้างแล้วแช่น้ำเมื่อเราเอามาตำนั้นจะง่ายมากขึ้น ใส่เกลือตามลงไปเพื่อที่จะไม่ให้พริกแ ฉ ะเกินไปจะได้ตำง่ายมากขึ้น

2 จากนั้นให้เราตามด้วยผิวมะกรูด เกลือเล็กน้อยช่วยในการต่ำ ตามด้วยพริกขิ้หนูสด ( เมนูแกงไตปลานั้นจะต้องทำให้รสชาติมีความเผ็ดจัดเข้าไว้ เพราะแกงไตปลาจะมีความเค็มและมีกลิ่นคาว แล้วจะต้องเอาความเผ็ดเข้ามาดับเป็นตัวชูรส )

3 จากนั้นให้เราใส่ข่าหั่นฝอย ตะไคร้หั่นฝอย พริกไท ย โขลกส่วนผสมให้เข้ากัน และตามด้วยหอมแดง กระเทียมโขลกพอหยาบ ตามด้วยขมิ้น กะปิ โขลกผสมทุกอย่างให้เข้ากัน นำไปปั่น เราก็จะได้เครื่องแกงใต้วางเตรียมเอาไว้

การทำแกงไตปลาน้ำข้น

1 เริ่มต้นด้วยการต้มน้ำให้เดือดน้ำประมาณ 1 ถึง 3 ถ้วยต่อแกงไตปลา 1 ถ้วย เมื่อน้ำเดือดให้เราตามด้วยใส่ไตปลาลงไป ขา ตะไคร้ ใบมะกรูด ต้มไว้ประมาณ 15 ถึง 20 นาที จากนั้นนำมากรอกด้วยตะแกงเอาแต่น้ำ

2 นำกุ้งที่ลวกไว้มาตำพอหยาบๆ ใส่ลงไปในหม้อน้ำไตปลาที่เราได้ต้มเอาไว้ ตามด้วยพริกแกงใต้ที่เราได้เตรียมไว้ในตอนแรก เปิดไฟให้เดือด ใส่ผักตามลงไปได้เลย มะเขือ ถั่วฝักยาว หน่อไม้ ใบมะกรูด และตามด้วยปลาย่ า ง ต้มทิ้งไว้ให้มีความเดือด ปรุงรสชาติด้วยน้ำมะขามเปียก น้ำตาลปี๊บ ในระหว่างที่เราต้มนั้นให้เราช้อนฟองทิ้งเรื่อยๆ

3 รอให้เดือดจนผักสุกให้ชิมรสตามใจชอบคะ ให้รสออกเผ็ดจัดๆ เค็มปะแล่มๆ รสชาติของแกงไตปลานั้นจะไม่ออกเปรี้ยวหรือหวานนะคะ

ตักใส่ถ้วยพร้อมเสิร์ฟได้เลย สูตรแกงไตปลาเป็นสูตรที่ไม่ยาก คุณเองก็สามารถทำได้ อาจจะปรับเปลี่ยนรสชาติตามความต้องการของคุณได้เลย ลองทำกันดูนะคะ รับรองว่าถูกใจใครหลายๆคนแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลจาก : ครัวบ้านพิม , baannoi