ลองดูสักครั้งในชีวิต! จูงมือคนรัก ขึ้นบันได 3,790 ขั้น ขึ้นเขาวงพระจันทร์ เรื่องเล่าขานตำนานพิสูจน์รักแท้ แล้วรักจะเป็นนิรันดร์ คบกันยืนยาว!

พิชิต “เขาวงพระจันทร์” ตามโครงการเขาเล่าว่า…เขาหนุมานวัดใจ 3,790 ขั้น ถือเป็นหนึ่งในแคมเปญท่องเที่ยวไทยในจังหวัดลพบุรี โดยในทุกปีชาวลพบุรีจะมีการจัดเทศกาลสำคัญ “นมัสการปิดทองรอยพระพุทธบาทวัดเขาวงพระจันทร์” กับเส้นทางขึ้นบันได 3,790 ขั้น ณ วัดเขาวงพระจันทร์ ตำบลห้วยโป่ง อำเภอโคกสำโรงในทุก ๆ ปี ซึ่งในช่วงตรุษจีนจะมีชาวไทยเชื้อสายจีนและนักท่องเที่ยวได้ขึ้นเขาไปนมัสการรอยพระพุทธบาทเพื่อความเป็นสิริมงคลกันในทุก ๆ ปี และก็ยังมีนักท่องเที่ยวที่มีความเชื่อว่าหากคาดหวังสิ่งใดเมื่อได้มาขึ้นมาถึงยอดเขาวงพระจันทร์ก็จะสมความปรารถนาทุกอย่าง และยังมีความเชื่อหนาหูว่า หากจูกมือคนรัก ขึ้นถึงยอดได้ ก็จะสุขสมหวังในชีวิตคู่



“เขาวงพระจันทร์” ได้ชื่อว่าเป็นภูเขาที่สูงที่สุดของจังหวัดลพบุรี โดยสูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 650 เมตร และมีชื่อเสียงทำให้คนรู้จักจังหวัดลพบุรี บริเวณเชิงเขาเป็นที่ตั้งของวัดเขาวงพระจันทร์ มีบันไดขึ้นไปสู่ยอดเขา 3,790 ขั้น มีความยาว 1,680 เมตร และยังมีบันไดขึ้นต่อไปได้อีก 180 ขั้น รวมแล้วมีบันไดขึ้นเขาทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 4,000 ขั้น ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2-3 ชั่วโมง สองข้างทางเต็มไปด้วยป่าไม้ขึ้นสลับซับซ้อนเต็มไปหมด บางแห่งจะเป็นที่ลาด บางแห่งจะเป็นที่ชัน เมื่อขึ้นไปถึงยอดเขาวงพระจันทร์จะมองเห็นทิวทัศน์เบื้องล่างได้ไกลสุดสายตา

ก่อนกลับทุกคนจะต้องตั้งจิตอธิฐาน ขอพรบารมีจากองค์พระใหญ่ “พระปรางค์เชียงแสน” ณ กลางเขา ขนาดหน้าตักกว้าง 45 เมตร สูง 75 เมตร ปัจจุบันยังสร้างไม่แล้วเสร็จ นับว่าเป็นพระพุทธรูปที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศไทยรองจากหลวงพ่อใหญ่ วัดม่วง จ.อ่างทอง

และในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ถึงมีนาคมทุกปี จะมีการจัดเทศกาลประจำปี “เทศกาลนมัสการปิดทองรอยพระพุทธบาทวัดเขาวงพระจันทร์ (3,790 ขั้น)” ณ วัดเขาวงพระจันทร์ จังหวัดลพบุรี เพื่อเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาทเพื่อความเป็นสิริมงคลอีกด้วย



ทั้งนี้สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ วัดเขาวงพระจันทร์ โทรศัพท์ 08 6131 7743 (พระปลัดชัยวุฒิ) และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลพบุรี โทรศัพท์ 0 3677 0096 หรือเว็บไซต์ tat7.com รวมทั้งสามารถอัพเดทข่าวสารข้อมูลผ่านทาง เฟซบุ๊ก Tat Lopburi

ข้อแนะนำก่อนเดินทางขึ้น “เขาวงพระจันทร์”

1. ก่อนเดินทางไปขึ้นเขาต้องเตรียมร่างกายให้พร้อมและแข็งแรงมากที่สุด เนื่องจากพื้นที่มีความลาดชันและต้องการกำลังในการเดินขึ้นอย่างต่อเนื่อง

2. ไม่ทิ้งเศษขยะลงบริเวณริมถนน และต้องช่วยกันรักษาความสะอาดของพื้นที่ท่องเที่ยวให้มีความสวยงามอยู่เสมอ

3. อีกหนึ่งปัจจัยที่ต้องเตรียมไปคือยาสำหรับนวดคลายกล้ามเนื้อ, ยาสำหรับทานเพื่อลดอาการบาดเจ็บ



ขอขอบคุณบทความดีๆจาก
  • khawjing