เผยความจริงอันน่าตกใจ “มันฝรั่งทอด” ภัยร้ายใกล้ตัวที่ใครหลายคนคาดไม่ถึง !!

มันฝรั่งจัดเป็นพวกพืชล้มลุก เป็นพืชที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ นำมาประกอบเป็นอาหารได้หลายชนิด และยังเป็นวัตถุดิบเพื่อการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้อีกหลายชนิด เช่น มันฝรั่งทอดกรอบแบบแผ่น (potato chip) เฟรนซ์ฟรายด์ (french fried) สตาร์ชมันฝรั่ง (potato starch) แต่หารู้ไม่ว่ามันฝรั่งทอด คุกกี้กรอบๆ หรือขนมสำเร็จรูปในถุงสวยๆ ทั้งหลาย ที่ไม่ทำให้อ้วนนั้นเป็นอันตรายต่อร่างกาย ทำให้มีโอกาสเป็นโรคหัวใจและโรคมะเร็งมากขึ้น



มูลนิธิโรคหัวใจอังกฤษ เปิดเผยความจริงอันน่าตกใจให้ทราบกันว่า ผู้ที่กินขนมขบเคี้ยว เป็นมันฝรั่งทอดกรอบวันละ 1 ถุง ทุกวัน จะเท่ากับปีหนึ่งซดน้ำมันพืช เข้าไปมากถึง 5 ลิตรทั้งหมดนี้อาจดูไม่น่าเชื่อว่าจะอยู่ในห่อขนมหน้าตาบริสุทธิ์ชวนหยิบ ที่อัดแน่นอยู่บนชั้นวางของร้านค้าหัวมุมถนน, ซูเปอร์มาร์เก็ตและปั๊มน้ำมัน แต่โลโก้ตลกและสีสันสดใสแปะหน้าผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการผลิตมาอย่างสมบูรณ์แบบนั้น ช่างเย้ายวนตุ่มรับรสของเราให้เสพติดและการทานมันฝรั่งทอดปริมาณมากนี้จะทำให้เด็กฟันผุได้และในส่วนของวัยรุ่นก็อาจจะทำให้สมาธิสั้นลงได้แต่ก็ไม่ใช่แค่ทำให้ร่างกายของเด็กหรือช่วงวัยรุ่นเท่านั้นที่เป็นอันตราย แต่มันยังสามารถทำร้ายทารกที่ยังไม่ถือกำเนิดด้วย งานวิจัยของอังกฤษเผยว่า หญิงมีครรภ์ที่ทานมันฝรั่งทอดแผ่นบางและแบบกรอบปริมาณมากๆ อาจทำร้ายลูกในครรภ์พอๆ กับการที่แม่สูบบุหรี่เลย นั่นเป็นผลจากสารเคมีพิษที่อยู่ในขนมที่มีชื่อว่า อะคริลาไมด์ ซึ่งเป็นสารไร้รสไร้กลิ่นและมองไม่เห็น แต่สามารถทำลายดีเอ็นเอได้



ในปัจจุบันการรับประทานอาหารหรือขนมที่คิดว่าน่าจะไม่มีส่วนผสมที่เป็นพิษก็ไม่ควรที่จะเชื่อร้อยเปอร์เซ็นต์ได้ว่าอาหารนั้นๆเป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่  เราจึงควรศึกษาข้อมูลรายละเอียดให้ดีเสียก่อนเพื่อสุขภาพร่างกายที่ดีของตัวเราเอง