เอาใจคนงบน้อย กับไอเดียการทำคอนโดไก่ลอยฟ้า ในงบ 520 บาท

เอาใจคนงบน้อย กับไอเดียการทำคอนโดไก่ลอยฟ้า ในงบ 520 บาท

ไอเดียการทำคอนโดไก่ลอยฟ้า เอาใจคนงบน้อย โดยไอเดียนี้เป็นของชาวบ้านโคกร่มเย็น ต.น้ำน้อย อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งได้ประยุกต์เอาวัสดุในท้องถิ่งที่หาได้ง่ายไม่ต้องเสียเงินซื้ออย่าง ไม้ไผ่ มาใช้เป็นวัสดุหลักในการสร้างเล้าไก่นี้

อุปกรณ์ที่ใช้
– สังกะสีมุงเล้าไก่ = 200 บาท
– กระบอกน้ำสำหรับไก่ 4 กระบอก = 160 บาท
– ตะปู และ ลวด สำหรับตอกยึดไม้ไผ่ = 60 บาท
– รางอาหารสำหรับไก่ 4 ราง = 100 บาท ( ตรงส่วนนี้ถ้าอยากประหยัดต้นทุน ให้เอาไม้ไผ่มาผ่าครึ่งก็ใช้ได้ )
– ไม้ไผ่ = 0 บาท ( วัสดุฟรีที่หาได้ในท้องถิ่น )

เล้าไก่นี้จะเน้นใช้ไม้ไผ่เป็นหลักเพื่อประหยัดงบ ออกแบบง่ายๆ โดยใช้ไม้ไผ่ขนาดใหญ่เป็นเสาหลักยกตัวเล้าไก่ให้สูงขึ้น โครงสร้างทำจากไม้ไผ่ทั้งหลัง มุงด้วยหลังคาสังกะสี สูงประมาณ 1.5 เมตร หน้ากว้าง 1 เมตร และ ยาว 2 เมตร ด้านนอกของตัวเล้าไก่มีถาดใส่อาหาร และ กระบอกให้น้ำสำหรับไก่ สามารถเลี้ยงไก่ได้ประมาณ 12 ตัว/เล้า โดยตรงกลางเล้าจะแบ่งครึ่งซีกออกเป็น 2 ห้อง ให้ไก้อยู่ห้องละ 6 ตัว

เคยสังเกตไหม ปกติเวลาไก่จะนอนหลับตามธรรมชาติของมัน ไก่จะชอบปีนขึ้นไปหาที่สูงๆสำหรับนอน เช่นบนกิ่งไม้ เป็นต้น ซึ่งนั่นเป็นข้อดีของคอนโดไก่ลอยฟ้าเพราะไก่จะรู้สึกว่าตัวเองอยู่ที่สูง เวลานอนอยู่ที่สูงไก่จะรู้สึกปลอดภัยตามสัญชาตญาณของไก่
ส่วนการเลี้ยงไก่นั้น ก็เหมือนกับการเลี้ยงไก่ไข่โดยทั่วไป ประมาณ 5-6 เดือน จะเริ่มออกไข่ และ จะออกไข่ต่อเนื่องนานถึง 2 ปี ขึ้นอยู่กับอาหารที่ใช้บำรุงไก่

ส่วนที่ยกเล้าไก่ให้สูงเพราะ เวลาไก่กินเสร็จก็จะถ่ายออกมา ขี้ไก่ก็จะร่วงลงด้านล่าง ให้เราหากระสอบปุ๋ยมารองไว้ เพื่อเก็บไว้ใช้ทำปุ๋ย การเลี้ยงไก่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด คือ ต้องรู้จักการนำเอาผลผลิตต่างๆที่ได้มาใช้ให้คุ้มค่าที่สุด
เช่น การเลี้ยงไก่ไข่ สามารถเก็บไข่ไว้ใช้ทำกับข้าวได้ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อไข่ ถ้าเหลือก็ขายเป็นรายได้เสริม ตัวไก่ถ้าไม่ออกไข่แล้วก็ขายไก่ได้ ส่วนขี้ไก่ก็นำมาทำปุ๋ย ซึ่งขี้ไก่นี้แหละคือปุ๋ยชั้นดี นำไปใส่ต้นไม้ได้ผลดีมาก บางครั้งก็มีชาวสวนที่อยู่ใกล้เคียงที่ไม่ได้เลี้ยงไก่ มาติดต่อขอซื้อถึงที่เลยทีเดียว

เรื่องอาหารที่ให้ไก่ ถ้าอยากลดต้นทุนค่าอาหาร ไม่ต้องให้หัวอาหารบ่อย ใช้พืชผักในสวน เช่น กล้วยน้ำว้า ยอดตำลึง มะละกอสุก ข้าวเปลือก ซึ่งเป็นอาหารตามธรรมชาติของไก่อยู่แล้ว ไก่กินแล้วถ่ายออกมาเป็นปุ๋ยให้ต้นไม้อีกที ทั้ง 2 ฝ่าย ต่างพึ่งพาอาศัยกัน เกื้อกูลผลประโยชน์ต่อกันและกัน ตามวิถีชีวิตแบบธรรมชาติ
ทั้งหมดนี้คือแนวทางสำหรับคนที่ต้องการเลี้ยงไก่ไข่แบบลดต้นทุน ทำอย่างไรจึงจะประหยัดที่สุด แต่ได้ผลตอบแทนมกาที่สุด ผู้อ่านสามารถนำไอเดียนี้ไปต่อยอดสร้างความสำเร็จ สร้างแนวทางเล้าไก่ของตัวเองได้

ข้อแนะนำเพิ่มติม
– ควรตั้งไว้ใกล้ๆกับต้นไม้ เพื่ออาศัยร่มเงาจากต้นไม้ทำให้เล้าไก่มีอุณหภูมิเย็น ไม่ควรตั้งไว้กลางแจ้ง เพราะเป็นหลังคาสังกะสีไม่สามารถกันความร้อนได้
– ควรหาตะข่ายตาถี่มาล้อมตัวเล้าไว้ด้วย เพื่อป้องกันสัตว์อื่นๆเข้ามาทำร้ายไก่
– ควรปล่อยให้ไก่ออกมาเดินเล่นตามสวนบ้าง ไก่จะได้ไม่เกิดความเครียดสะสม