เผย7วิธีการเลือกเครื่องดื่ม เพื่อผลที่ดีต่อสุขภาพ

มากันแล้วจ้า วันนี้ก็กลับมาพบกับเพจเรื่องกินเรื่องง่ายกันอีกแล้วนะคะ เพจที่รวบรวมสาระดีๆเกี่ยวกับการทำอาหารหรือสาระเกี่ยวกับอาหารต่างๆ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคทุกท่าน โดยวันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆเกี่ยวกับการดื่มน้ำต่างๆ เพื่อประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพของเรา ถ้าเราเลือกดื่มเครื่องดื่มสักนิด รับรองว่าไม่อ้วนอย่างแน่นอนล่ะจ้า เอาเป็นว่าตามมาดู7วิธีการเลือกเครื่องดื่มกันดีกว่า ว่าจะทำยังไงกันบ้าง

1. น้ำเปล่า ดีที่สุด
น้ำเปล่าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับร่างกาย ช่วยป้องกันการขาดน้ำ อ่อนเพลียง และทำให้เกิดนิ่มในกระเพาะปัสสาวะ น้ำเปล่าไม่มีแคลอรี่ที่ทำให้คุณอ้วนด้วย ถ้าหากดื่มน้ำเปล่าได้พอเพียง จะช่วยลดความต้องการไขมัน เกลือ น้ำตาล และลดปริมาณการบริโภคอาหารได้มากขึ้น 200 แคลอรี่

2. ชาเขียว ดีเว่อร์
จะเป็นชาดำ หรือชาเขียว นั้นก็ดี เพราะมีสารแอนตี้ออกซิเดนส์ ซึ่งจะช่วยต่อต้านมะเร็ง ภาวะหัวใจวาย เส้นเลือดแตก หรือแม้กระทั่งอาการความดันโลหิตสูง และควรดื่มชาหลังจากกินอาหารประมาณ 2 ชั่วโมงจะมีคุณสมบัติช่วยย่อยได้ด้วย แต่ชาเขียวที่ดีและสามารถมีสารต้านอนุมูลอิสระได้นั้น ต้องมีการชงที่เข้มข้นแบบญี่ปุ่น ไม่ใช่เปิดตู้ตามร้านสะดวกซื้อที่มี่น้ำตาลผสมอยู่ 20 % และถ้าเป็นชาประเภทไข่มุก หรือชานมที่หวานๆ ละก็ อันนั้นบ๊าบบายไปได้เลย เพราะมีสิทธิเป็นนิ่วในไตได้ด้วย นอกจากจะเสี่ยงต่อการเป็นเบาหวา

3. นมรสจืด ดีพอใช้
เครื่องดื่มที่ดีต่อร่างกาย เต็มไปด้วยแคลเซี่ยม วิตามินดี และโปแทสเซี่ยม ซึ่งจะช่วยเรื่องกระดูกและฟันให้แข็งแรง และนมหนึ่งถ้วยยังมีคุณค่าของโปรตีนเยอะกว่าไข่หนึ่งฟองเสียอีก แต่จะให้ดีสาวๆควรเลือกดื่มนมที่เป็นประเภท Low Fat หรือเลือกดื่มนมอัลมอนด์แทนก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ ซึ่งเป็นการนำเอาเมล็ดอัลมอนด์มาปั่นละเอียดแล้วกรองแต่น้ำนมที่ได้ออกมา เพราะฉะนั้นคุณค่าทางอาหารของเมล็ดอัลมอนด์ก็จะอยู่เต็มๆ ไม่ว่าจะเป็นวิตามิน E หรือสารโอเมก้า 3 รวมทั้งช่วยลดคลอเรสเตอรอล และนมอัลมอนด์ยังไม่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนด้วย กินได้สบายทั้งชายและหญิง ยกเว้นสาวๆ ที่แพ้ถั่ว กินแล้วอันตรายแน่นอน

4. กาแฟดริป ดีได้อยู่
ถึงข้อเสียจะเยอะกว่าข้อดี แต่กาแฟช่วยต่อต้านเบาหวานได้สองประเภท รวมทั้งการเป็นโรคตับ และลดอันตราการเกิดหัวใจวาย แต่ทั้งนี้คุณควรหลีกเลี่ยงกาแฟที่ใส่ครีมหรือกาแฟนมข้นหวานสุดอร่อย ส่วนหากคุณมีปัญหาเรื่องคลอเรสเตอรอลนั้น แนะนำว่าให้เลือกใช้กาแฟแบบผ่านฟิลเตอร์ หรือดื่มกาแฟดริปไปเลย เพราะมันช่วยกรองสารที่ชื่อว่าคาเฟสโตล ซึ่งจะเพิ่มระดับ LDL ในเลือด

5. น้ำมะพร้าวบริสุทธิ์ จิบบ่อยๆ
น้ำมะพร้าวมีสารอิเลคโทรไลท์ ช่วยลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน และมีน้ำตาลน้อยกว่าบรรดาน้ำผลไม้อื่นๆ หรือเครื่องดื่มให้พลังงาน ช่วยกำจัดแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคทางเดินปัสสาวะ แต่ทั้งนี้สำหรับคนที่เพิ่งออกกำลังกายมาหมาดๆ เราแนะนำให้คุณดื่มน้ำเปล่าก่อน และจิบน้ำมะพร้าวไปเป็นระยะแทน แต่อย่าลืมอ่านฉลากข้างขวดด้วยว่า น้ำมะพร้าวยี่ห้อนี้ ผสมน้ำตาลหรือเปล่า เพราะลำพังตัวมันเองก็ให้ความหวานอยู่แล้ว

6. เบียร์ จิบบ่อยๆ
เบียร์ไม่ได้มีโทษเสมอไป เบียร์ช่วยลดนิ่วในไตได้ถึง 40% เบียร์ 1 ขวด มีวิตามินบี 2 ถึง 3 % และมีแร่ธาตุซิลิคอนซึ่งจะช่วยให้กระดูกแข็งแรง แต่ทั้งนี้ถ้าคุณกำลังดูแลเรื่องน้ำหนัก ให้กินไลท์เบียร์ซึ่งมีแคลอรี่ประมาณ 100 แคลอรี่แทนส่วนปริมาณที่กินนั้น แนะนำให้กินวันละแค่ 1 แก้ว ไม่เกิน 3 แก้ว และวันที่มีปาร์ตี้ คุณควรดื่มเบียร์ไม่เกิน 5 แก้วก็พอ

7. ไวน์แดง วันละแก้ว
ไวน์แดงดีต่อการทำงานของหัวใจ เพิ่มสาร HDL แถมไวน์แดงยังผลิตจากองุ่นจึงมีสารต้านอนุมูลอิสระเป็นจำนวนมาก ช่วยชะลอวัย ช่วยให้ประสาทรู้สึกผ่อนคลายและนอนหลับได้ดี แต่ทั้งนี้ไม่ควรดื่มเกินวันละแก้ว ยิ่งถ้าหากคุณดื่มไวน์ติดต่อกันมาเป็นเวลานาน การดื่มไวน์เกินวันละ 3 แก้วถือว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพ