สรรพคุณชั้นเลิศ ของ “กระถิน” บำรุงสายตา-ลดระดับน้ำตาลในเลือด-แก้ท้องร่วง

กระถิน เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักดี ว่าเป็นผักผลไม้ที่มีกลิ่นค่อนข้างแรง และเป็นที่นิยมรับประทานกันมากในภาคอีสาน โดยเฉพาะเอามากินกับ ส้มตำ หรือ น้ำพริก แต่คุณรู้หรือเปล่าคะว่า กระถิน มีสรรพคุณเป็นยารักษาโรค เรียกได้ว่าเป็นยาอายุวัฒนะชั้นดีเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น บำรุงสายตา-ลดระดับน้ำตาลในเลือด-แก้ท้องร่วง ซึ่งทุกส่วนที่เป็นต้นของกระถิน ไม่ว่าจะเป็น เมล็ด  ราก ยอดอ่อนและฝักอ่อน และ ดอก ทุกส่วนที่กล่าวมานี้มีสรรพคุณที่เป็นยารักษาโรคได้หมดเลย ซึ่งเราได้นำสรรพคุณทั้งหมดนั้นมาให้ทุกคนที่สนใจได้ดูกันตามข้างล่างใครที่สนใจก็ลองอ่านดูได้นะคะแล้วคุณจะอึ้งกับสรรพคุณของมันไปดูกันเลยจ้า

1.เมล็ด
ช่วยในเรื่องอาการนอนไม่หลับ เป็นยาอายุวัฒนะชั้นดี มีฟอสฟอรัสสูงช่วยเสริมสร้างบำรุงกระดูก สามารถช่วยในการถ่ายพยาธิตัวกลม อีกทั้งยังช่วยขับระดูของสาวๆได้อีกด้วย และยังช่วยในการลดการเกิดนิ่วในกระเพาะอาหาร และบำรุงตับไตได้อีกด้วยฃ

2.ราก
ช่วยในเรื่องของการขับลมในลำใส้ และยังช่วยในเรื่องของการขับระดูของสาวๆได้

3.ยอดอ่อนและฝักอ่อน
มีสารฟอสฟอรัสช่วยบำรุงกระดูก และมีวิตามินเอช่วยในเรื่องของดารบำรุงและสายตา อีกทั้งยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ และรักษาสายตาได้ อีกทั้งยังรักษาโรคความดันโลหิตสูงได้ด้วยเช่นกัน และมีใยอาหารชั้นดีที่ทำให้ลำไส้ของเรานั้นขับถ่ายได้เป็นอย่างดี ช่วยแก้อาการท้องผูกได้ นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของการบำรุงหัวใจ ให้เราสามารถทาอาหารได้มากขึ้นแก้กระหายลดนิ่ว แก้ท้องร่วง และเป็นยาฝาดมราใช้ในการห้ามเลือดได้ด้วยเช่นกัน

4.ดอก
ในส่วนนี้จะช่วยในเรื่องของแก้เกล็ดกระดี่ขึ้นตาและ บำรุงตับ ของเรา โดยนอกจากนี้กระถิ่นที่เป็นผักที่มีปรธดยชน์ต่างๆมากมายด้วยคะ ซึ่งใช้เป็นยาถ่ายพยาธิตัวกลมได้ โดยผู้ใหญ่ใช้ครั้งละ 25-50 กรัมต่อวัน ส่วนเด็กใช้ 5-20 กรัม กินในท้องว่างในตอนเช้าๆและควรกินติดกันประมาณ 3 -5 วัน และแน่นอนว่านำไปเป็นอาหารเลี้ยงสัตว์ได้