มีข่าวดีมาบอก กรมป่าไม้ปลดล็อก “การตัดไม้หวงห้าม” ในที่ดินตัวเองได้ โดยไม่ต้องขออนุญาต

มีข่าวดีมาบอก!! กรมป่าไม้อนุญาติให้ “ตัดไม้หวงห้าม” ในที่ดินตัวเองได้ โดยไม่ต้องขออนุญาต

ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องดีๆ ที่ในตอนนี้ทางรัฐบาล และได้มีการปรับแก้พรบป่าไม้พุทธศักราช 2484 ที่บังคับใช้มานานกว่า 78 ปี โดยเฉพาะการยกเลิกมาตรา 7 ที่ได้กำหนดเกี่ยวกับไม้หวงห้ามที่ขึ้นอยู่ในที่ดินที่มิใช่ป่า ก่อให้เกิดปัญหาอุปสรรคต่อการทำไม้ในที่ดินของประชาชนและไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันเสร็จเรียบร้อยแล้ว

โดยในกฎหมายดังกล่าวนั้นได้มีการปรับแก้ไขกำหนดให้สามารถตัดไม้ยืนต้นได้ โดยไม่ผิดกฎหมายแต่อย่างใดได้อยู่ในที่ดินกรรมสิทธิ์หรือ 10 ข้อของตัวเองเช่น โฉนด นส.3 ก. ใบจอง สค.1 เป็นต้น หรือให้ยกเลิกไม้หวงห้ามในที่ดินเอกชนและที่ดินที่ได้รับอนุญาตให้ทำประโยชน์

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวรอประกาศในราชกิจจาฯ คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ประมาณ เดือน มี.ค. หรือเดือน เม.ย.2562 โดยไม้ที่เข้าข่ายเป็นไม้หวงห้าม อาทิ ไม้สัก ไม้ยาง ไม้ชิงชัน ไม้เก็ดแดง ไม้อีเม่ง ไม้พยุงแกลบ ไม้กระพี้ ไม้แดงจีน ไม้ขะยุง ไม้ซิก ไม้กระซิก ไม้กระซิบ ไม้พะยูง ไม้หมากพลูตั๊กแตน ไม้กระพี้เขาควาย ไม้เก็ดดำ ไม้อีเฒ่า ไม้เก็ดเขาควาย

ส่วนไม้หายากอีก จำนวน 13 ชนิด คือ

1.กระเบา กระเบาน้ำ กระเบาใหญ่

2.กำจัดต้น มะแข่น แขว่น มะข่วง ลูกระมาศ

3.กำยาน

4.จันทน์ชะมด

5.จันทน์หอม

6.จันทนา จันทน์ขาว

7.ตีนเป็ดแดง เยลูต

8.ปะ กระ

9.รง รงทอง

10.สนแผง สนใบต่อ แปกลม

11.สำรอง พุงทะลาย ท้ายเภา

12.แสลงใจ แสลงไหน แสลงทม แสลงเบื่อ แสงเบื่อ มะตึ่ง ตึ่งต้น บึงกา ตูมกา ตึ่งตูมกาขาว

13. แหลง แสลง ยวนผึ้ง ผึ้ง ลุง

และนอกจากนี้จะมีผลของการแก้ไขกฎหมายทำให้ผู้ที่โดนคดีตัดไม้ในที่ดินของตัวเองหลายสิบรายได้พ้นโทษ และถือว่าไม่มีความผิดและจะสามารถปล่อยตัวออกมาได้ทั้งหมด เพราะถือเป็นกฎหมายที่มีคนมาประโยชน์ ผู้ที่ถูกคดีอาญาต้องทนโทษผู้ที่ถูกติดคุกจะต้องถูกปล่อยตัว

โดยมีความเชื่อว่ากฎหมายนี้นั้น จะสามารถทำให้ที่ดีที่ถูกปล่อยรกร้างนั้นนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์มากยิ่งขึ้น และได้แรงจูงใจจากการปลดล็อคไม้ยืนต้นตัดได้ไม่ผิดกฎหมาย ซึ่งเอกชนก็จะหันมาปลูกต้นไม้มากขึ้นอีกด้วย

 

แหล่งที่มา: MThai