คนเราอย่าไป “อิจฉา” ความสำเร็จบุญสัมพันธ์ ตำแหน่งเงินทองของคนอื่นเลย

วันนี้เรามีปรัชญาสอนชีวิตที่ให้ข้อคิดดีๆ ที่อยากให้เพื่อนๆ ลองอ่าน เพื่อเตือนสติตนเองดูบ้าง

ในยามที่คุณต้องใช้ชีวิตเพียงลำพังในต่างถิ่น ต้องหมั่นติดต่อคนในครอบครัว และมิตรสหาย

ต้องหัดฟังคำชี้แนะของ ผู้เฒ่า ผู้แก่ ต้องเรียนรู้ ในความอดทน อดกลั้น ไม่มีอะไรที่คุณจะทนไม่ได้ อย่าเอาความผิดของคนอื่นมาว่าตัวคุณเอง

เมื่อคุณอยู่กับคนเห็นแก่ตัว คุณอย่าไปโกรธเขา และอย่าทำเป็นไม่สนใจเขา แต่จงค่อยๆ ปลีกตัวออกห่าง เริ่มจาก เอาใจออกห่าง จากนั้นก็ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้เรื่องความเห็นแก่ตัวของเขา หากเขาเบนจุดหมายจากคุณไปหาคนอื่น คุณจะเห็นว่า คนอื่นก็พยายามปลีกตัวออกห่างจากเขาเช่นกัน

แม้การดำรงชีวิตจะเป็นเรื่องยาก แต่จงเรียนรู้ในการทำอะไรด้วยตนเองบ้าง อย่าได้เอาแต่อาศัยคนอื่นตลอด เพราะหากวันหนึ่ง คนรอบข้างของคุณจากไปหมดแล้ว คุณจะได้ดำเนินชีวิตต่อไปได้ด้วยตัวของคุณเอง

เมื่อคุณอยู่กับคนไม่จริงใจ อย่าไปว่าเขาอย่าไปโพนทะนาเขา จงให้เขาเป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ และให้คุณทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ เชื่อว่า…สักวันหนึ่งคนอื่น ก็จะเป็นคนเข้ามาบอกคุณเอง ว่าวีรกรรมของเขาคนนั้น เป็นอย่างไรบ้าง

ยามคุณไม่สบาย คุณต้องเห็นความสำคัญของตนเอง อย่ารอให้คนอื่นมาเห็นความสำคัญ เพราะไม่เช่นนั้นการเฝ้ารอของคุณจะกลายเป็นการทำตัวเองแย่

เวลามีใครบอกกล่าวเรื่องราวต่างๆ ให้คุณฟัง จะด้วยเหตุผลใด คุณเชื่อเขาได้ แต่อย่าเชื่ออย่างปักใจ แต่ว่ายามที่เขา พูดอะไรให้คุณฟัง ต้องฟังอย่างตั้งใจฟังด้วย ความสนใจมันเป็นการแสดงออกถึงความเคารพ และใส่ใจต่อผู้พูด อย่าเอา แต่หน้างอใส่ใครๆ

แม้คุณจะเครียดและกลุ้มเพียงใด แต่ว่าคนอื่นไม่อาจสัมผัสใจของคุณได้ทั้งหมด และมันก็ไม่ใช่หน้าที่ของใครๆ ที่จะต้องมาหน้างอเป็นเพื่อนคุณไปด้วย

อย่าไปล้อเล่นกับความรู้สึกของคนอื่น  สักวันกรรมจะตามทันคุณ ต่อให้คุณเก่งและเป็นที่นิยมชมชอบของใครๆ ขอให้จำไว้ว่า ดาวยังมีวันดับ พระอาทิตย์ยังลับขอบฟ้า ขี้ข้ายังมีวันเป็นนาย

อย่าไปแย่งผลประโยชน์ของใคร แต่ก็อย่าให้ใครมาแย่งเราตามอำเภอใจ ต้องมีหลักเกณฑ์ของตนเอง

สุดท้ายแล้วอย่าไปอิจความสำเร็จบุญสัมพันธ์ตำแหน่ง เงินทองของคนอื่น เพราะมาจาก 5 สาเหตุนี้

1. คนอื่นอาจลงแรงมากกว่าคุณ แต่เป็นเพราะคุณไม่ได้เห็นตอนที่เขาลงแรง

2. สิ่งเหล่านี้ นำความพอใจมาสู่คุณเพียงชั่วขณะ มันเติมเต็มคุณไม่ได้ตลอดไปหรอก

3. คุณมีในสิ่งที่คนอื่นไม่มี คนอื่นมีในสิ่งที่คุณไม่มี ไม่มีใครสมบูรณ์หรอก คนจนที่ว่าทุกข์คนรวยบางคนทุกข์ กว่าคนจน ไม่รู้ที่ร้อยพันเท่า

4. หากคุณไม่แก่งแย่งสิ่งที่กล่าวมาข้างต้น รอบกายคุณจะมากด้วยมิตรสหาย

5. สิ่งนี้ ไม่คู่ควรกับคุณหรอก เพราะต่อให้คุณได้มา มันก็ทำให้คุณเหนื่อยเปล่า

 

แหล่งที่มา: เพจนุสนธิ์บุคส์