ทั้งเสียใจเสียเงิน โดนหลอกโดยผ้าเหลือง จัดงานให้พ่อ เสียเงินไปกว่าสองเเสน

เมื่อไม่นานมานี้ ในโลกออนไลน์ ทางเพจ สายสืบออนไลน์ ได้ออกมาโพสต์เรื่องราวร้องทุกข์ของแฟนเพจรายหนึ่ง ที่ออกมาเเชร์เรื่องราวเป็นอุทาหรณ์โดยระบุว่า ‘อยากจะขอเเชร์ประสบการณ์ในการจัดงานในวัดดัง ๆ ของกรุงเทพ เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้กับผู้อื่นค่ะ เพราะจากเหตุที่ตัวเองประสบมา ทำให้รู้สึกว่าโดนหลอกโดยผ้าเหลือง ทั้งเสียใจ, เสียเงินและเสียความรู้สึกเป็นอย่างมาก

เริ่มจาก คุณพ่อเสีย และทางญาติ ๆ คิดว่าควรจัดงานในวัดที่ใกล้บ้านและวัดที่แขกเดินทางสะดวก ก็ตกลงเลือกวัด ๆ หนึ่งที่อยู่ติดกับรถไฟฟ้า ใจกลางเมือง เบื้องต้นเคยโทรมาสอบถาม ทางวัดแจ้งว่า สำหรับงาน 5 คืน ค่าใช้จ่ายเบ็ดเสร็จ ค่าศาลา ค่าเผา ค่าทำพิธี ค่าดอกไม้ ฯลฯ รวมอาหาร สำหรับแขกประมาณ 50 คน/คืน อยู่ที่ 150,000 บาท ซึ่งเป็นราคาที่รับได้

หลังจากนั้นก็ไปติดต่อที่วัด ทางวัดให้ไปคุยกับพระอาจารย์ท่านหนึ่ง ท่านก็ให้เลือกราคาดอกไม้ที่จะใช้ในงาน สอบถามจำนวนปัจจัยที่จะถวายให้กับพระที่มาสวดให้คุณพ่อ (แจ้งท่านว่า ยินดีถวายรูปละ 1,000 บาท ต่อการสวด 1 รอบ) สอบถามราคาผ้าไตรและชุดดอกไม้ที่จะถวายพระ (แจ้งท่านว่า ชุดละ 800 บาท)

รวมถึงรายการอาหาร ท่านแจ้งว่า เดี๋ยวให้ทางวัดจัดให้จะสะดวกกว่า สรุปทุก ๆ อย่างให้ทางวัดจัดการ พระท่านว่ายังไงทางเราก็เอาตามท่าน ระหว่างที่สนทนากับท่าน ก็มีบอกท่านอยู่ว่า เรามีงบประมาณอยู่ที่ 150,000 บาท ท่านก็บอกว่าไม่ต้องกังวลจะจัดการให้

งานดำเนินไปอย่างราบรื่นดี ระหว่างการจัดมีการใส่ซองให้กับเจ้าหน้าที่ของวัดทุกคนที่เข้ามาช่วยงาน ในทุก ๆ วัน (ใส่ซองให้วันละ 300 บาท มี จนท มาช่วยงานวันละประมาณ 6 คน) จนวันที่ 2 ก็ได้สอบถามเรื่องค่าใช้จ่ายกับเจ้าหน้าที่ของวัด ทางเจ้าหน้าที่วัด ก็เขียนค่าใช้จ่ายให้คร่าว ๆ ตกวันละ 15,000 ต่อวัน ไม่รวมค่าอาหาร (พระอาจารย์ท่านแจ้งว่า อาหารตกหัวละ 50 บาท ท่านให้จัดวันละ 100 ชุด)

ทางเราก็ แปลกใจว่าดูน้อยกว่าที่คิดไว้ แต่ก็เบาใจว่ายังอยู่ในงบประมาณ และคิดกันไว้ว่า ถ้าน้อยกว่างบที่ตั้งไว้ ที่เหลือจะถวายให้วัด ทางเจ้าหน้าที่ของวัดแจ้งว่า จะแจ้งยอดทั้งหมดให้ทราบก่อนวันสุดท้าย จะได้เตรียมเงินมาได้ทัน

พอวันที่ 4 เจ้าหน้าที่ท่านเดิม เขียนยอดมาให้ เป็นเงินเกือบ ๆ 130,000 ไม่รวมค่าอาหาร เราก็ตกใจมาก ไปสอบถามกับเจ้าหน้าที่ ก็อ้ำ ๆ อึ้ง ๆ บอกว่าให้ถามพระอาจารย์ แต่ทางเราก็ยังไม่ได้ถามค่ะ เพราะยังติดเรื่องการจัดงานให้คุณพ่อ

พอวันสุดท้าย ทางเจ้าหน้าที่ นำบิลมาให้ ยอดในใบเสร็จ ที่มีตราประทับของวัด ยอดประมาณ 59,000 แต่มีใบสรุปยอดเล็ก ๆ แปะที่มุมบนว่า 123,000 ไม่รวมค่าอาหาร ทางเราตกใจมากพอสมควรค่ะ เพราะไม่มีอะไรแจกแจง

ตอนแรกจะขอถ่ายรูปบิล แต่เจ้าหน้าที่ไม่ให้ บอกให้ไปคุยกับพระอาจารย์ พอเสร็จพิธีเผาของคุณพ่อ พระอาจารย์ให้ทางเราไปที่ กุฏิของท่านค่ะ ท่านก็ยื่นบิลให้ บอกว่าส่วน 128,860 สำหรับของวัด ส่วนค่าอาหารอยู่ที่ประมาณ 80,000 (อาหารสำหรับทุกคืนที่สวด และสำหรับพระฉันเพลในวันที่เผา)

ในระหว่างที่ท่านคุย ก็มีลูกศิษย์วัดอยู่ด้วยค่ะ ทางเราไปกันแค่ ผู้หญิง 2 คน ก็เลยไม่รู้จะทำอย่างไร รวมถึงได้คุยกับทางญาติ ๆ ญาติผู้ใหญ่ก็บอกว่าอย่าไปทักท้วงเลย พระท่านไม่ มุสาหรอก ถือว่าทำบุญให้คุณพ่อ ในวันนั้นได้ถามท่านว่า เตรียมเงินมาไม่พอ จะขอโอนให้ท่าน ท่านบอกว่าไม่ได้ต้องเป็นเงินสด ให้เรานำมาให้ท่านในวันต่อไปที่มาเก็บกระดูก

พอวันที่มาเก็บกระดูก ท่านให้ไปที่กุฏิท่าน มีค่าใช้จ่ายเพิ่มมีอีกเกือบ 10,000 บาท เป็นค่าดอกไม้ ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ อีกในการเก็บกระดูก (เขียนด้วยลายมือใส่กระดาษ) ทางเราก็ทำใจ ถวายท่านไป ก่อนจะลาท่าน ท่านยื่นซองมาให้อีก 1 ซอง และบอกว่าใส่ข่วยค่าน้ำค่าไฟให้วัดนะ ……

ตอนที่จะออกมาจากกุฏิ ได้ขอใบเสร็จ แต่ท่านบอกว่ายังให้ไม่ได้ เพราะเจ้าหน้าที่ยังไม่เซ็นต์ชื่อในเบ็ดเสร็จแล้ว ให้มารับในวันหลัง

ทั้งนี้ทางเจ้าของโพสต์ยังได้บอกอีกด้วยว่าค่าใช้จ่ายในการจัดงานนั้น ”รวมแล้ว จ่ายให้กับทางวัดไปกว่า 210,000 บาท…พี่สาวแอบถ่ายรูปบิลในหน้าแรกไว้ค่ะ

พอกลับมาบ้าน ส่วนที่มีตราประทับของวัด มีไม่ถึง 60,000 บาท แล้วส่วนที่เหลือหายไปไหน? ทางญาติผู้ใหญ่ ก็ไม่ให้ถาม กลัวจะเป็นบาป ก็ได้แต่แค่พยายามทำใจ ถือว่าใครก่อกรรมใด สักวันก็คงได้อย่างนั้นค่ะ”

แหล่งที่มา: kaijeaw

เรียบเรียงโดย baansuann.com