วิธีการปล่อยปลาสะเดาะเคราะห์ ทำอย่างไร

การปล่อยปลาถือว่า เป็นการปล่อยเคราะห์ลงแม่น้ำ ถือว่าผู้เคราะห์ไม่ดี จำทำบุญเให้ชีวิตสัตว์ จะถือเป็นกุศลใหญ่เพราะตั้งใจให้ทานชีวิตสัตว์ ส่งผลให้ชีวิตดีขึ้นและแก้ไขดวงชะตาได้ให้พ้นเคราะห์ได้ การปล่อยปลาแทนการส่งเคราะห์ดังนี้

1. ปล่อยปลาไหล ช่วยด้าน การงานราบรื่นขึ้น

2. ปล่อยหอยขม ช่วยด้าน ให้พ้นความขมขื่นเรื่องต่างๆ

3. ปล่อยเต่า ช่วยด้าน ให้อายุยืนขึ้น

4. ปล่อยปลาหมอ ช่วยด้าน ให้โรคภัยหาย

5. ปล่อยปลาช่อน ช่วยด้าน ให้แคว้นคลาดต่างๆ

6. ปล่อยปลาทั่วไป ช่วยด้าน ให้ร่มเย็นเป็นสุข

คำอธิฐานในการปล่อยปลา

ข้าพเจ้า ชื่อ…………………………นามสกุล………………………… ลูกขอตั้งจิตถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งสากลโลก วันนี้ลูกตั้งจิตเป็นมหากุศลในการให้ทานชีวิตสัตว์คือ…………………วันนี้ลูกขอปล่อยท่านทั้งหลายให้เป็นอิสระให้ชีวิตท่าน หากลูกมีเคราะห์ขอให้ไปกับสรรพสัตว์ ขอบุญกุศลนี้ส่งผลให้ข้าพเจ้ามีชีวิตที่ดีขึ้น พ้นเคราะห์ พ้นโศก พ้นโรค พ้นภัย สิ่งไม่ดีทั้งหลายให้ออกไปจากตัวลูกด้วยเถอะ สาธุ

ข้อควรรู้ : ธรรมชาติของสัตว์น้ำบางชนิด เช่น เต่า ไม่สามารถจะอยู่ได้ในน้ำไหลและมีคลื่นแรง เต่าจะอยู่ในที่น้ำนิ่งและมีที่แห้งให้สามารถขึ้นมาพักผ่อนได้ เต่าเมื่อถูกกระแสน้ำและคลื่นแรงก็อยากจะขึ้นบกจึงมาลอยคอกันอยู่ริมฝั่ง คนที่รู้เรื่องนี้ก็จะมาคอยจับกัน ปลาไหลและกบก็เช่นเดียวกัน ธรรมชาติของปลาไหลจะอยู่ตามคู คลอง หนอง บึง ที่เป็นดิน ขุดรูเป็นที่อยู่ กบก็ต้องขุดรูอยู่ตามท้องนา ผู้ที่ต้องการสร้างกุศลโดยการปล่อยสัตว์นั้น ควรจะได้พิจารณาด้วยว่าสัตว์นั้น ๆ จะมีชีวิตรอดอยู่ได้หรือไม่ในสถานที่ที่ตั้งใจจะนำไปปล่อย ที่จริง จะปล่อยอะไรก็ปล่อยไปเถอะ แต่ให้เข้าใจหน่อย ว่าปล่อยเพราะอะไร ไม่ใช่ปล่อยตามๆกัน เขาว่าดีก็ทำ หรือ ทำเพราะเราจะได้ดี ตามสรรพคุณชื่อสัตว์ที่ปล่อย นั่นย่อมไม่ใช่เหตุของการทำบุญเป็นแน่ เนื้อแท้คือ ความเมตตา กรุณา เป็นทาน หากเราทำไปด้วยความเมตตา ใจขณะนั้นย่อมเป็นสุขและลดความแข็งกระด้างในใจไปในตัว และเมื่อใจมันเปิด พร้อมจะรับกับปัญหาใหม่ๆ มันก็ไม่ทุกข์ไม่ร้อน นี่จึงเป็นเหตุนึงที่คนทำบุญแล้วทำอะไรก็ราบรื่น ขออนุโมทนากับสุภาพสตรีเจ้าของรูปภาพนี้ทั้งหมด ขอให้ท่านมีอายุยืน มีวรรณะผุดผ่องแจ่มใส สุขภาพใจและกายดีเยี่ยม สาธุ