เปิดความจริง “ซอสปรุงรส” ทำมาจากอะไร

สวัสดีจ้า Easy food มาแล้วนะคะวันนี้เรานำความรู้ดีๆมาฝากอีกเช่นเคย เวลาที่เราทำกับข้าวแล้วเราใส่พวกซอสปรุงรสลงไปเพื่อทำให้กับข้าวมีรสชาติและอร่อยยิ่งขึ้น ซึ่งของพวกนี้ต้องบอกก่อนเลยนะคะว่ามันขาดไม่ได้จริงๆ พูดง่ายๆคือต้องใส่ทุกอาหารที่ทำเลยก็ว่าได้ วันนี้เราจะมาดูกันค่ะว่า “ซอสปรุงรส” ทำมาจากอะไรทำไมเวลาใส่ลงไปในกับข้าวมันอร่อยเหลือเกิน

ซอสปรุงรสทำมาจากอะไร

ซอสปรุงรส (Seasoning Sauce) ทำมาจากถั่วเหลือง กากถั่วเหลือง และผลิตภัณฑ์อย่างอื่นที่ได้จากถั่วเหลือง โดยการใช้กรดเข้มข้นสกัดเอาโปรตีนออกจากถั่วเหลือง ซึ่งต่างจากซีอิ๊วที่ใช้วิธีการหมักถั่วเหลืองเพื่อให้โปรตีนจากถั่วเหลืองออกมาโดยวิธีการย่อยสลาย

วิธีการผลิตซอสปรุงรส

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้นว่าซอสปรุงรสก็คือซีอิ๊วเคมีที่ได้จากการสกัดโปรตีนในถั่วเหลืองด้วยกรดเข้มข้น ซึ่งกรรมวิธีการผลิตก็คือ การนำถั่วเหลืองหรือกกากถั่วเหลืองมาเติมกรดเข้มข้นเพื่อให้เกิดกระบวนการย่อยโปรตีนในกรดเข้มข้น หรือ Acid Hydrolysis ซึ่งโดยทั่วไปใช้กากถั่วเหลืองที่สกัดน้ำมันออกแล้ว จากนั้นจึงปรับลดสภาพความเป็นกรดด้วยการเติมด่าง โดยนิยมใช้โซเดียมไฮดรอกไซด์ (Sodium Hydroxide) หรือโซดาไฟ ซึ่งจะได้เกลือแกงหรือ โซเดียมคลอไรด์ (Sodium Chloride) เป็นผลพลอยได้ นอกเหนือไปจากน้ำตาลที่ได้จากการย่อยแป้ง และกรดอะมิโน (กรดกลูตามิก) ที่ได้จากการย่อยโปรตีน ซึ่งสามารถกล่าวโดยสรุปได้ว่าในกระบวนการผลิตซอสปรุงรสนั้นจะได้เกลือ โปรตีนและน้ำตาลออกมานั่นเอง

โอ้โหงานนี้บอกเลยว่ากระจ่างมากจริงๆ คือเป็นส่วนผสมที่ลงตัวมาก หายสงสัยเลยว่าทำไมเวลาใส่กับข้าวแล้วมันอร่อยเหลือเกิน วันนี้ Easy food ต้องขอตัวก่อนนะคะ ถ้ามีสาระดีๆ จะมาอัพเดทให้อีกทีค่ะ