7 สมุนไพร “ที่ยุงเกลียด” ปลูกติดบ้านไว้ ปลอดภัยไร้เงายุง

ช่วงหน้าฝนเป็นช่วงที่ยุงเจริญเติบโตและขยายพันธุ์เร็วมาก โดยเฉพาะตอนกลางคืน มันอาจจะเป็นสัตว์ตัวเล็กๆก็จริง แต่โทษของมันร้ายแรงมากซึ่งมันสามารถนำเชื้อต่างๆมาสู่ร่างกายของมนุษย์ได้เช่น ยุงลายเป็นพาหะนำโรคไข้เลือดออก ยุงก้นปล่องเป็นพาหะนำไข้มาลาเรีย ยุงรำคาญนำโรคไข้สมองอักเสบ ยุงลายเสือและยุงอีกหลายชนิดเป็นพาหะโรคเท้าช้าง ซึ่งโรคต่างๆที่กล่าวมานั้นล้วนอันตรายมากแต่ไม่ต้องกังวลไปเพราะวันนี้เรามี สมุนไพรที่ยุงเกลียดมาให้ทุกคนได้ดูและไปหามาปลูกไว้ที่บ้าน รับรองว่ายุงไม่กล้าเข้ามาแน่นอนจ้าเราไปดู 7 สมุนไพรที่ยุงเกลียดกันเลยจ้า

1.มะกรูด
มีงานวิจัยพบว่า น้ำมันหอมระเหยจากมะกรูดมีฤทธิ์ป้องกันยุงได้นาน 95 นาที ในตำรับยาทากันยุงที่มีน้ำมันมะกรูดความเข้มข้น 50% สามารถไล่ยุงได้นานถึง 60 นาที วิธีการทำได้เองง่ายๆ คือ นำผิวมะกรูดสดมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ มาโขลกกับน้ำเท่าตัวจนแหลกละเอียด กรองเอาเฉพาะน้ำ สามารถนำมาทาผิวหรือใส่กระบอกฉีดเพื่อฉีดตามจุดต่างๆ ของบ้านก็ได้

2.ตะไคร้หอม
ยุงไม่ชอบกลิ่นแรงๆ ของตะไคร้หอม สามารถใช้ได้ทั้งน้ำมันสกัดและลำต้น โดยการนำน้ำมันหอมระเหยที่ได้จากการสกัดตระไคร้หอมชนิดที่สกัดน้ำมันเพียวๆ มาทาผิว หรือฉีดรอบๆ บริเวณที่ต้องการ จะสามารถไล่ยุงและแมลงอื่นได้ผลดีมาก หรือจะใช้ตะไคร้หอมทั้งต้นมาทุบให้แตกและวางไว้ตามมุมต่างๆ ยุงและแมลงก็จะไม่เข้ามารบกวน

3.ยูคาลิปตัส
ยูคาลิปตัสเป็นไม้ยืนต้นแบบสูงชะลูด มีสรรพคุณที่โดดเด่นเป็นสมุนไพรไล่ยุงที่ได้ผลดี โดยใช้ใบสดมาขยี้ให้แหลก วางไว้ตามจุดต่างๆ น้ำมันหอมระเหยที่อยู่ในใบของยูคาลิปตัสจะช่วยไล่ยุงและแมลงอื่นๆ ไม่ให้เข้ามาใกล้ได้ นอกจากนี้ เปลือกไม้ของยูคาลิปที่นำมาบดให้ละเอียดผสมกับขี้เลื้อยและกาว ใช้ทำเป็นธูป และผสมกำมะถัน ใช้ทำเป็นยากันยุงได้ดีอีกด้วย

4.ลาเวนเดอร์
ยุงเป็นสัตว์ที่เกลียดกลิ่นรุนแรงของลาเวนเดอร์ ให้คุณนำน้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์ ใส่ถ้วยแล้วไปวางตามหน้าต่างบ้าน หรือนำมาทาถูที่ผิวเพื่อป้องกันยุงกัดได้เลย แต่หากกลัวว่ากลิ่นจะแรงเกินไป ก็สามารถนำลาเวนเดอร์ไปเจือจางกับน้ำมันมะพร้าว ก่อนนำมาทาที่ผิวได้

5.โหระพา
กลิ่นหอมแรงของโหระพาที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ช่วยในการไล่ยุงและแมลงได้ดี ทำให้ยุงไม่สามารถทนทานกับกลิ่นฉุนของโหระพาได้ ดังนั้นจึงเหมาะอย่างมากที่จะปลูกไว้ใช้ประโยชน์ในบริเวณบ้าน

6.มหาหงส์
มหาหงส์ ไม้ล้มลุกแบบมีหัวและเหง้าอยู่ใต้ดิน มีใบและกาบใบโผล่พ้นดิน (บางคนเรียกกาบใบนี้ว่าลำต้น) มหาหงส์จัดเป็นสมุนไพรไล่ยุงชนิดหนึ่งที่ใช้ได้ผลดีและได้รับความนิยม วิธีการคือ นำหัวหรือเหง้าสดมาทุบให้แตก กลิ่นของน้ำมันหอมระเหยจะออกมา นำไปวางในจุดที่ต้องการ ก็จะไม่มียุงหรือแมลงมารบกวนได้

7.สะระแหน่
เป็นสมุนไพรที่ให้กลิ่นหอม แต่เป็นกลิ่นหอมๆ ที่ยุงไม่ชอบเอามากๆ วิธีการไล่ยุงเพียงแค่นำใบสะระแหน่มาบดขยี้ให้กลิ่นออกมา จากนั้นนำไปวางตามจุดต่างๆ ที่มียุงเยอะๆ นอกจากวิธีก่อนหน้านี้แล้วสามารถนำใบสะระแหน่มาบดแล้วทาลงบนผิวหนังจะทำให้ผิวหนังชุ่มชื่นและยังช่วยกันยุงมากวนใจได้อีกด้วย