เผยวิธี “ยกเลิกแจ้งเตือน SMS กวนใจ” ที่เราไม่ได้ไปสมัครไว้ แต่มาหักเงิน พร้อมวิธีเอาเงินคืน

เชื่อเลยว่าหลายคนคงพบเจอกับปัญหา SMS ที่แจ้งเตือนมาที่ส่งมาให้เราเป็นประจำโดยที่เราไม่ได้ไปสมัครหรือไม่ได้ไปข้องเกี่ยวกับมันเลย แต่อยู่ๆเราก็เสียเงินตลอด แล้วเราก็ไม่สามารถจัดการกับปัญหาเหล่านี้ได้ สิ่งเหล่านี้เราถูกลักไก่อยู่ตลอดเวลาทำให้เราเสียเงินเป็นจำนวนมาก จนเรื่องนี้เริ่มแดงขึ้นเพราะมีคนไปร้องเรียนต่อคณะกรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียง เป็นเหตุต้องเรียกการประชุมและรับฟังความเดือดร้อนของสิ่งเหล่านี้

กสทช. แนะนำว่า ถ้ามี SMS ที่ไม่ต้อง โผล่เข้ามาในโทรศัพท์มือถือ ถ้าไม่ต้องการ ผู้บริโภคมีสิทธิ์แจ้งยกเลิก คือ กด *137 แล้วโทรออกฟรี เพื่อทำการยกเลิกบริการดังกล่าว สามารถทำได้ทุกเครือข่ายเบอร์เดียวกัน แนะนำกดยกเลิกแล้วร้องเรียน 1200 สายด่วน กสทช. ขอให้ค่ายมือถือคืนเงิน ในส่วน SMS ที่เด้งเข้ามา สิทธิ์ของท่าน เงินของท่าน ต้องได้คืน แต่ขอให้กด *137 เพื่อยืนยันว่า ไม่ต้องการจริงๆ

และนี่คือวิธีหยุด SMS กวนใจง่ายๆ ด้วยตัวเอง

สำหรับผู้สูงวัย ไม่ถนัดยกเลิกแบบนี้ แนะนำขอให้ลูกหลานรบกวนช่วยสอดส่องและช่วยกดยกเลิกแทนด้วย ที่สำคัญ โปรดสังเกตบ่อยๆ เนื่องจากแม้จะกดยกเลิกแล้ว แต่วันดีคืนดี SMS เหล่านี้ มันชอบตามมาหลอกหลอกเด้งเข้าเครื่องอีกได้ ก็ให้กดยกเลิกซ้ำ ค่ายมือถือ โทรถามโทรแจ้งชอบอ้างว่า บล็อกไม่ได้ทั้งหมด และอ้างว่า ผู้บริโภค สมัครใจรับเอง ทั้งที่หลายคนยืนยันเสียงแข็งว่า ไม่ได้สมัคร ไม่เคยสมัคร ไม่รู้มาได้อย่างไร แต่คราวนี้ ต่อให้ค่ายมือถือยืนยันเสียงเข้มแข็งแค่ไหน ขอให้รู้ว่า ผู้บริโภคไม่ได้สมัครใจอยากได้แน่นอน

เลขาธิการ กสทช. นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ กล่าวว่า จากการชี้แจงของผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกราย กรณีผู้บริโภคถูก SMS ดูดเงินผู้ใช้บริการ ซึ่งประชาชนต้องเสียเงินโดยไม่ได้สมัครใจ สำรวจพบว่า ปี 2560 มีร้องเรียนถูก SMS คิดเงินโดยไม่ได้สมัครจากผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 ค่ายใหญ่ มายัง กสทช. 772 เรื่อง คิดเป็นเงินประมาณ 176,911 บาท ขณะที่ปีนี้มีประชาชนร้องเรียนเข้ามาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 15 เมษายน โดยไม่ได้สมัครใจ 292 เรื่อง เมื่อคิดเป็นเงินประมาณ 58,217 บาท ซึ่ง กสทช.ได้ดำเนินการยุติเรื่องดังกล่าวแล้วทั้งหมดด้วยการให้ค่ายมือถือไปติดตั้งอุปกรณ์พร้อมรองรับการส่ง SMS ยกเลิก SMS ที่คิดเงินโดยไม่ได้สมัครใจผ่านทาง *137# แล้วกดโทรออก เป็นระบบอัตโนมัติให้แล้วเสร็จสมบูรณ์ภายใน 1 สัปดาห์ จากนั้นส่ง SMS ตอบกลับผู้ใช้บริการ แล้วดำเนินการตามขั้นตอนคืนเงินให้กับผู้ใช้บริการที่ร้องเรียนเข้ามาเพื่อรักษาฐานลูกค้า

ขอขอบคุณ : springnews