เมื่อถึงคราวลำบาก ไม่จำเป็นต้องประกาศให้โลกรู้

เมื่อถึงคราวลำบาก ไม่จำเป็นต้องประกาศให้โลกรู้
ไม่จำเป็นต้องเล่า
‘ความทุกข์’ .. ของเรา
ให้ .. ทุกคนฟัง
เพราะ .. บางคน
ต่อหน้า .. ก็รับฟัง
แต่ .. ลับหลัง
กลับ .. ซ้ำเติม
ยิ่งพูดมาก .. ยิ่งช้ำใจ
น้ำใสๆ..ใช่ว่าจะไม่มีพิษ
คนสนิท..ใช่ว่าจะไม่หักหลัง
รู้หน้า .. ไม่รู้ใจ
อย่าปรับทุกข์ .. พร่ำเพรื่อ
อย่าเล่า .. ‘ ความลับ ’
กับคน .. ที่ยัง ‘ ไม่วางใจ ’



คนที่ .. ไม่สำนึกเรื่องที่ตัวเอง .. ทำกับผู้อื่น
แต่ .. จดจำแต่เรื่องที่คนอื่น .. ทำกับตัวเอง
ออกให้ห่าง .. แล้วชีวิตจะมี  ความสุข
ธรรมชาติของ “ตา” มองไม่เห็นถึง “หัวใจ”
ดังนั้น..ธรรมชาติของ “หัวใจ”..
ก็ไม่ควร…ตัดสินใคร..??? ” ด้วยสายตา”..

จงอย่าคาดหวังว่า ถ้าคุณดีกับคนอื่นแล้วคนอื่นเค้าจะกับคุณ
คุณไม่เคยให้ร้ายใคร แต่ใช่ว่า จะไม่มีใครที่ไม่นินทาให้ร้ายคุณ
คุณไม่เคยหักหลังใคร แต่ใช่ว่า จะไม่มีใครจ้องจะแทงข้างหลังคุณ

บางทีที่ชีวิตคนเรานั้นมีความสุขน้อยลง
มันอาจเป็นเพราะเราไปสนใจเรื่องของคนอื่นมากเกินไป
มันจะทำให้เราเสียสุขภาพจิตโดยไม่รู้ตัว
จงอย่าเก็บเอาคำพูดไร้สาระที่คนอื่นมายุ่งวุ่นวายกับชีวิตเรามาคิดให้หนักใจ
แทนที่เราจะไปโฟกัสกับสิ่งที่เราต้องทำ ไปใส่ใจหน้าที่ของตัวเราเอง



“ไม่รู้ ไม่เห็น ไม่เก็บมาคิด ก็ไม่เป็นทุกข์”
ท้ายที่สุดแล้วใครจะมองว่าเราเป็นอย่างไร มองว่าเราเป็นแบบไหน คิดกับเรายังไง
มันก็เป็นเรื่องของเขา ชีวิตนี้ยังมีอะไรดีๆตั้งมากมายให้เราพบเจอ
ยังมีผู้คนอีกมากให้เราเรียนรู้ให้เราเติบโตขึ้นได้ในอีกในอนาคต
ต่อให้เราจะพยายามเป็นคนในแบบที่ถูกใจทุกๆ คน
ต่อให้เราจะพยามยามมากสักเพียงใด…สุดท้ายคนที่มี “อคติ” กับเราไปแล้ว
เขาก็จะหาข้อเสียของเราหรือเข้ามาทำร้ายเราได้อยู่ดี
บางทีชีวิตต้องรู้จัก “ช่างมัน” บ้างก็ได้
คิดมากไป ใส่ใจคนอื่นมากไปก็ไม่ดี ดังเช่นที่กล่าวไปข้างต้นว่าถึงคุณจะดีกับคนอื่นมากแค่ไหนก็ใช้ว่าเขาจะดีตอบคุณนะ


ขอบคุณแหล่งที่มา : rugyim