รีวิว ข้อสอบทุน สควค. และข้อมูลการสมัคร สำหรับคนที่อยากมีทุนเรียนครู

รีวิวการสอบ ทุน สควค. (โครงการส่งเสริมการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์) ค่ะ เห็นว่ายังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับทุนนี้มากเท่าไหร่เลยอยากเขียนไว้ให้คนที่สนใจ ได้มาอ่าน เพราะตอนที่เราหาข้อมูลแทบไม่เจอแนวข้อสอบเลย อย่างน้อยรู้ไว้ให้อุ่นใจ 55

อย่างที่รู้กันทุน สควค. เป็นทุนที่ให้ทั้ง ผู้ที่มี/ไม่มีใบประกอบวิชาชีพครู ในสาขาด้านวิทยาศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์) สามารถสมัครและเรียนในระดับปริญญาโท ในสาขา ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา คณิตศาสตร์ และวิทยาการคอมพิวเตอร์ โดยต้องมีเกรดเฉลี่ยสะสม ≥ 2.75 และเกรดเฉลี่ยสะสมวิชาเอก (20 หน่วยกิต) ≥ 3.00 (โดยจะมีให้เทียบว่าวิชาที่เราเรียน เทียบได้กับสาขาวิชาไหนที่กำหนด)
ทั้งนี้ทั้งนั้นรายละเอียดต่างๆ มหาลัยที่เปิดรับ จำนวนที่รับ เอกสารที่ใช้ ตามลิงค์นี้เลยค่ะ
http://www.dpstcenter.org/psmt/

ประกาศรับสมัครสอบ จะอยู่ในช่วงกลางเดือนมกราคมจนถึงต้นเดือนมีนาคมค่ะ (18 ม.ค. - 3 มี.ค. 2560)
ผู้สมัครสามารถเลือกได้ 1 มหาลัยและสำรองอีก 2 มหาลัย ซึ่งแต่ละมหาลัยมีระเบียบการสมัครที่แตกต่างกัน (ตอนสมัคร ส่งเอกสารไปแค่มหาลัยแรกที่เลือกเท่านั้นค่ะ)
เมื่อส่งใบสมัครเสร็จ รอ (ประมาณ 1 เดือน) จะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบและสถานที่สอบค่ะ

เราสอบ สาขาชีววิทยา จะมีการ สอบวิชาตามสาขาที่เราเลือก 3 ชั่วโมง และตอนบ่ายเป็นวิชาวัดแววความเป็นครู 2 ชั่วโมงค่ะ

ในส่วนข้อสอบ ข้อสอบชีวะ มีข้อกา ประมาณ 50% ข้อเขียน 50% (ประมาณนี้)
ส่วนตัวไม่ได้เตรียมใจ ทำข้อเขียนมาเลยค่ะ เพราะ ถามรุ่นพี่ที่สอบปีก่อนหน้านี้บอกว่ามีแต่ข้อกา เราเลยจำแต่เมนหลักคร่าวๆมา (หนังสือที่เราอ่านใช้สอบ ของพี่เต้นท์ค่ะ อ่านตั้งแต่สอบเข้าป.ตรี ยันสอบป.โท55)

ข้อสอบปรนัย ประมาณ o-net pat2 ค่ะ จำไม่ค่อยได้ค่ะ แต่ถามตรงๆ ที่จำได้คร่าวๆก็ ถามขนาดของ cell จริงที่ส่องผ่านกล้องจุลทรรศน์ / ถามหาหน้าที่ organelle / จับคู่ภาพตัดขวาง ราก ลำต้น ใบเลี้ยงคู่ /เดี่ยว ให้รูปสารละลายผ่านเข้าออกตัวปลา ปลาอยู่ในน้ำจืดหรือน้ำเค็ม

ส่วยข้อเขียนข้อแรก จะมีรูปการแพร่สารผ่านเซลล์ ให้เขียนเติมว่าเป็นการแพร่ แบบไหน active /passive transport อธิบายและยกตัวอย่างของทั้ง 2 วิธี
ให้เขียน dichotomous key แยก สมมตินะคะ จำไม่ค่อยได้ ฟองน้ำ / รา /ต้นคูน /กลัวยไม้ /ลิง
บอกวิธีการเขียน ชื่อวิทยาศาสตร์ /หลักการ
ให้อธิบายชื่อวิทยาศาสตร์ / ความแตกต่าง ของ 2 สิ่งมีชีวิต เช่น Escherichia coli / Escherichia fergusonii
ให้อธิบายการลำเลียงน้ำ/อาหารของพืช
ให้อธิบาย ไตของสัตว์ในทะเลทราย + วาดรูป
ให้อธิบายการแบ่งเซลล์ของ ยกตัวอย่างนะคะ สิ่งมีชีวิตที่มีจีโนไทป์เป็น RRYytt
สุดท้ายให้ สิ่งมีชีวิตมา 3 ชนิดน่าจะ mammal / นก / ปลา พร้อมให้คำอธิบายต่างๆ มา (อายุขัย การสืบพันธ์ การกิน) แล้วให้เราวาดรูป กราฟ

พอช่วงบ่าย สอบความรู้พื้นฐานวิชาชีพครู เราก็แอบถามรุ่นพี่ที่สอบปีที่แล้วเช่นเคย 55 เค้าบอกว่าออก จริยธรรมครู /ครูที่ดี 10 ข้อ ไรงี้ นี่ก็นั่งท่องอย่างดี ปรากฏว่า ไม่มีเลย ว้อทททท 555

ข้อสอบพาร์ทแรก คณิตศาสตร์ ซึ่งบอกเลยว่ายากมากกกก ยากโคตร ยากกว่าในแบบฝึกหัดที่เคยทำ ยากกว่าข้อสอบ กพ.อีกกกกก ซึ่ง สทศ. เป็นคนออก 55 ให้เวลา 2 ชั่วโมง ข้อกา (ซ้อยส์ 5 ตัวเลือก) 40 ข้อ กับข้อเขียนอีก 4-6 ข้อมั้ง ( 60 คะแนน)

ข้อกาถามค่อยข้างซับซ้อน เช่น(ตั้งโจทย์มั่วนะ 55) วันนี้เมื่อ 24 ปีที่แล้ว ลูกอายุเป็น 1/6 เท่า ของแม่ และแม่มีอายุ 2/4 เท่าของยายเมื่อ 5 ปีที่แล้ว อีก 10 ปี อายุ 3 คนรวมกันเท่าไหร่
คือถามหลายขั้นอ่ะ แล้วปัญหาเชาว์ เยอะมาก ประมาณ 10 ข้อ
ส่วนข้อหลังๆ อนุกรมรูป 15-20 ข้อหมุนรูป จนตาแฉะ และเป็นพาร์ทเดียวที่เราพอทำได้ 55

ส่วนข้อเขียน
1. ถามว่า ถ้าช่วงเวลาเข้าแถว แต่เราเดินไปเจอนักเรียนนั่งเล่นอยู่ตาม โรงอาหารจะทำยังไง 3 วิธี
2. ที่รัฐบาลมีแคมเปญแจกวิตามินเพื่อส่งเสริม "สาวแก้มแดง มีลูกเพื่อชาติ" คุณเห็นด้วยหรือไม่ เพราะ (5 เหตุผล)
3. มีการค้นพบระบบสุริยะใหม่ เคปเลอร์ ให้บอกถึงความเหมือนความต่าง กะ ระบบสุริยะจักรวาลเรา (อันนี้ไม่รู้จริงๆ อ่านโจทย์ยังงงอ่ะ ความรู้รอบตัวคือ0) 55
4. ให้บอกถึงลักษณะและยกตัวอย่างสถานการณ์ ที่แสดงว่าตัวเองเป็นผู้ใหญ่

ข้อสอบประมาณนี้ค่ะ จากนั้นก็รอฟังผลประมาณ ครึ่งเดือน ด้วยใจตุ่มๆต่อมๆ เพราะแทบทำไม่ได้ 555
ซึ่งระหว่างรอผลนั้น อ่านอังกฤษ ค่ะ เผื่อฟลุ๊คสอบผ่านต้องมีคะแนน ภาษาอังกฤษของจริง TOELF- iBT 45 ขึ้น PBT 450 ขึ้นและ IELTS academic 5 ขึ้น ถึงมีสิทธิ์ไปสัมภาษณ์ (ส่วนตัว รอประกาศ ก่อนว่ามีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ ถึงกล้าสมัครสอบภาษาอังกฤษค่ะ ไม่งั้นกลัวเสียเงินฟรี 55 ) ระหว่างรอวันสัมภาษณ์ ก็มาลุ้นคะแนนอังกฤษ ว่าผ่านไหม ถ้าไม่ผ่านก็บายเลยค่ะ
*ซึ่งไม่ดีมากๆๆๆๆ ควรเตรียมคะแนนภาษาอังกฤษ ก่อน ไว้ล่วงหน้า ซัก 3-6 เดือนด้วยซ้ำ แต่เราสเตปนี้เพราะ ก่อนหน้านั้นยังไม่พร้อม ไปตายเอาดาบหน้าสุด 55 ซึ่งภาษาอังกฤษไม่ใช่ว่าจะเตรียมกัน 1-2 เดือน บอกเลยว่าไม่ทัน ยิ่งคนมีพื้นฐานไม่แน่น เป็นบทเรียนสำคัญเลยค่ะ

หวังว่ารีวิวนี้จะมีประโยชน์สำหรับคนที่คิดจะสอบทุกคนนะคะ


ที่มา  https://pantip.com/topic/36541352