แค่นำ “ผักชี” มาต้มดื่ม ก็สามารถช่วยล้างไต กำจัดสารพิษในร่างกายได้!

รู้หรือไม่.. แค่นำ “ผักชี” มาต้มน้ำแล้วรับประทาน โรคต่างๆก็จะหายทันที

        “ผักชี” ทุกๆ 100 กรัมจะมีโปรตีน 1.7 กรัม, ไขมัน 0.3 กรัม, น้ำตาล 5.9 กรัม, ไฟเบอร์ 0.9 กรัม, แคลเซียม 145 มิลลิกรัม, ฟอสฟอรัส 42 มิลลิกรัม, เหล็ก 4.8 มิลลิกรัม, แคโรทีน 3.2 มิลลิกรัม, ไนซิน 0.86 มิลลิกรัม, วิตามินC 35 มิลลิกรัม แคโรทีนในผักชีนั้นมีมากกว่ามะเขือเทศกับแตงกวาถึง 10 เท่า แคลเซียมและเหล็กก็มีมากว่าผักชนิดอื่นๆ และผักชียังมีแมนนินอล, ฟลาโวนอยด์และน้ำมันหอยระเหย…

ประโยชน์ของผักชีต้มน้ำ
        ผักชีมีประโยชน์ดีๆแทบจะทุกส่วน เริ่มจากส่วนใบของผักชี ลำต้น เมล็ดผักชีและราก รากกับใบของผักชีสามารถช่วยเรียกน้ำย่อยมาช่วยย่อยอาหาร ช่วยรักษาการปวดร้อน ช่วยรักษาอวัยวะภายใน เช่น เกิดลมในกระเพาะอาหาร ปวดหัว อาหารเป็นพิษเนื่องจากรับประทานปลาหรือเนื้อสัตว์มากเกินไป การนำเอารากและใบผักชีมาแช่ในเหล้า สามารถนำมาพ่นบนผิวหนังที่เป็นโรคหัดได้ ในส่วนของเมล็ดผักชีนั้นสามารถช่วยในการย่อยอาหารได้ ลดอาการปวดบวม ห้ามเลือด และยังสามารถช่วยรักษาโรคริดสีดวง อาหารเป็นพิษ อาเจียนเป็นเลือด และปัสสาวะเป็นเลือดได้

ช่วยป้องกันและรักษาโรคหัดเยอรมัน
        แพทย์แผนจีนเคยบอกว่าผักชีช่วยลดผดผื่น ช่วยขับพิษในร่างกาย ทำให้ผู้ป่วยสามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว ยิ่งผักชีต้มน้ำยิ่งให้ผลดียิ่งขึ้น สามารถช่วยรักษาผิวแห้ง หัดเยอรมัน ท้องผูก ปวดท้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถใช้ได้สองวิธีคือ สำหรับใช้ภายนอก และภายใน
        สำหรับใช้ภายนอก : ใช้ผักชีประมาณ 300 กรัมต้มน้ำ แล้วเอามาถูตัว
        สำหรับใช้ภายใน : ใช้ผักชี 150 กรัม ล้างให้สะอาด ต้มในน้ำ ดื่มร้อนๆให้หมดในครั้งเดียว กินวันละ 3 ครั้ง ติดต่อกันเป็นเวลา 3 วัน


ช่วยให้ระบบหมุนเวียนโลหิตทำงานดีขึ้น
        แพทย์แผนปัจจุบันเชื่อว่าผักชีทำให้ระบบหมุนเวียนโลหิตทำงานได้ดียิ่งขึ้น จากการทดลองพบว่าการบริโภคผักชีบ่อยๆสามารถช่วยกำจัดสารที่เป็นพิษในเลือด และป้องกันการเกิดสิวและลดอาการปัสสาวะอักเสบ ถ้าสามารถเคี้ยวผักชีสดๆได้ ช่วยรักษาอาการอาหารไม่ย่อย และกำจัดกลิ่นต้นหอม กระเทียมและบุหรี่ในปากได้ ผักชีต้มน้ำยังถือเป็นยา สามารถลดอาการปวดประจำเดือนได้


ประโยชน์อื่นๆของผักชี
วิธีทำ : ล้างผักชีให้สะอาดหั่นเป็นท่อนเล็กๆต้มในน้ำ
1. ช่วยล้างพิษตกค้างในไต
        หั่นผักชีเป็นท่อนเล็กๆแล้วนำมาต้มเป็นเวลา 10 นาที แล้วกรองน้ำดื่มวันละแก้ว ช่วยล้างสารพิษและเกลือที่ตกค้างในไตได้ หลังจากดื่มไประยะเวลาหนึ่ง จะรู้สึกถึงความแตกต่าง

2. ช่วยรักษาผื่นแดงให้เด็ก
        ผิวของเด็กๆบอบบาง เวลาเป็นผื่นแดงไม่ควรใช้ยาทา วิธีที่ดีที่สุดคือเอารากผักชีมาต้มน้ำ แล้วนำน้ำผักชีที่ต้มนั้นมาทาตรงที่เป็นผื่นแดง จะสามารถช่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. ลดไข้ในเด็ก
        เอารากผักชีมาต้มน้ำ สามารถลดไข้ในเด็กเล็กได้ ไม่ว่าจะเป็นไข้จากสาเหตุอะไร เพราะว่าผักชีจะช่วยในระบบหมุนเวียนโลหิต สามารถช่วยขับเหงื่อได้ในเวลาสั้นๆ


4. รักษาอาการไอ
        นำผักชี 15 กรัม น้ำตาลกรวด 7 กรัม ต้มในน้ำ แล้วกินผักชีพร้อมน้ำ ถ้ายังไม่หายดี ให้ทำซ้ำอีกรอบ

5. รักษาโรคกระเพาะอาหาร
        ใช้ผักชีสด 50-100 กรัมล้างให้สะอาดแล้วนำมาคั้นน้ำ จากนั้นใส่น้ำหัวไชเท้าผสมลงไป เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่มีโรคกระเพาะอาหาร กิน 1-2 ครั้งไม่ควรดื่มติดต่อกันเป็นเวลานาน

6. รักษาอาการอาหารไม่ย่อย ไม่อยากอาหาร
        เมล็ดผักชี 7 กรัม เปลือกส้มแห้ง 6 กรัม และ Medicated Leaven 10 กรัม ขิงสด 3 แผ่น ต้มในน้ำแล้วรับประทาน ช่วยรักษาอาการอาหารไม่ย่อย และไม่อยากอาหาร

7. รักษาโรคผิวหนังจำพวกกลากในเด็ก
        นำใบผักชีมาล้างให้สะอาด บีบน้ำออกมาทาบริเวณที่ต้องการ สามารถช่วยลดอาการได้


8. รักษาโรคหัดในเด็ก
        นำผักชีมาถูบริเวณหน้าอกก่อนและตามด้วยหลัง เน้นบริเวณที่เป็นจุดแดงๆเป็นหลัก ผักชีที่ใช้เสร็จแล้วให้ทิ้งเลย 

9. รักษาลมพิษ
        นำรากผักชี 200 กรัมมาล้างให้สะอาด ใส่หม้ออบแล้วต้ม 3 นาที เทน้ำออกมาดื่มครึ่งแก้ว หลังจากอุณหภูมิในหม้อเหมาะสมแล้ว นำน้ำออกมาเช็ดบริเวณมือ เท้าและข้อพับ นอนบนเตียงคลุมด้วยผ้าห่ม หลังจากเหงื่อออกจนท่วมแล้วประมาณ 1 ชั่วโมงก็เอาผ้าห่มออก ร่างกายจะรู้สึกสบายหลังเหงื่อออก (วันนั้นไม่ต้องอาบน้า)

10. ช่วยบำรุงและรักษาสายตา
        แม้ว่าผักชีจะเป็นแค่ตัวประกอบในอาหารเมนูต่างๆ แต่ผู้เชี่ยวชาญยอมรับว่ามันมีผลดีต่อสุขภาพไม่แพ้ยาเลย เพราะอุดมไปด้วยวิตามินเอและเบตาแคโรทีนช่วยบำรุงการทำงานของดวงตาได้ดีฉนั้นเราต้องกินผักชีบ่อยๆนะคะ


ขอขอบคุณที่มาจาก : liekr