เชื่อว่าหลายคนยังไม่รู้!! วิธีเซ็นสำเนาถูกต้อง “บัตรประชาชน” แบบไหน ไม่ถูกมิจฉาชีพสวมสิทธิ์ รู้แล้วแชร์เลย!!

สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่าน กลับมาพบกับ “นายข้าวต้ม” เช่นเคยครับ ที่จะมาแชร์เรื่องราวดีๆ ให้คุณถึงหน้าจอ เชื่อเลยว่าหลายคนอาจจะยังไม่รู้ ว่า การเขียนสำเนาที่ถูกต้อง “บัตรประชาชน” ต้องเขียนยังไง แบบไหน ให้ถูกต้องตามหลัก วันนี้นายข้าวต้มจะมาแนะนำ 4 วิธีเซ็นสำเนาถูกต้อง ให้ปลอดภัย เพื่อป้องมิจฉาชีพที่ไม่ประสงค์ดีกับเรา

4 วิธีเซ็นสำเนาถูกต้องให้ปลอดภัย

#1. การเซ็นสำเนาถูกต้อง แต่ละคนอาจจะมีวิธีที่แตกต่างกัน บางคนอาจจะขีดเส้นขนานทับแล้วเขียน “สำเนาถูกต้อง” แต่จะมีเส้นหรือไม่มีเส้นขีดก็ได้ เพราะกฎหมายไม่ได้กำหนดไว้ วิธีนี้ก็วิธีหนึ่งที่ป้องกันไม่ให้มิจฉาชีพนำสำเนาของเราไปใช้ได้

#2. สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเซ็นรับรองสำเนา ทุกครั้งหลังจากที่เราเซ็นรับรองแล้ว เราจะต้องเขียนรายละเอียดกำกับด้วยว่า ใช้เพื่ออะไร เช่น ใช้เพื่อสมัครงานเท่านั้น ใช้เพื่อเปิดบัญชีธนาคารเท่านั้น หรือ ใช้เพื่อเช่า-ซื้อบ้านเท่านั้น

#3. นอกจากจะเซ็นกำกับรายละเอียดแล้ว สิ่งสำคัญที่ควรเขียนลงบนสำเนาอีกอย่าง ก็คือ วัน เดือน ปี เพื่อเป็นการกำหนดอายุการใช้งานของสำเนาเราได้อีกด้วย หากมีคนอื่นนำเอกสารเก่าที่เราเคยเซ็นไว้ไปใช้ ถ้าวันที่นานแล้วอาจจะไม่เป็นที่น่าเชื่อถือ

#4. ต้องเขียนข้อความทั้งหมด ลงบนสำเนาส่วนที่เป็นบัตรประชาชน หรือบนเอกสารสำคัญอื่นๆ และที่สำคัญต้องใช้ปากกาหมึกสีดำเท่านั้น เพื่อป้องกันการลบข้อความที่เราเซ็นไป เพราะเครื่องถ่ายเอกสารบางชนิดสามารถถ่ายเอกสารโดยดึงหมึกสีน้ำเงินออกให้เหลือแต่ข้อความบนบัตรประชาชนได้

เป็นยังไงกันบ้าง การเซ็นเอกสารสำคัญแต่ละอย่างเป็นสิ่งสำคัญมาก เราควรอย่าละเลย ควรตรวจเช็คให้ดีๆ ก่อนทุกครั้ง ด้วยความปราถนาดีจากนายข้าวต้ม

นอกจากนี้ การเซ็นชื่อรับรองสำเนาเอกสารต่อหน้าเจ้าหน้าที่หรือพนักงานที่เราติดต่อเพื่อทำธุรกรรม ย่อมปลอดภัยกว่าการเซ็นชื่อรับรองสำเนาเอกสารแล้วส่งทางไปรษณีย์เนื่องจากมีความเสี่ยงที่เอกสารดังกล่าวอาจตกหล่นสูญหาย หรืออาจถูกมิจฉาชีพนำไปดัดแปลงแก้ไขจนสร้างความเดือดร้อนให้โดยไม่รู้ตัว ดังนั้น ถ้าจำเป็นจะต้องยื่นเอกสารสำคัญเพื่อติดต่อธุรกรรมต่าง ๆ ก็อย่าลืมนำวิธีดังกล่าวไปใช้กันนะ

ถ้าเพื่อน ๆ ชอบบทควาามนี้อย่าลืมกดไลค์และแชร์ต่อด้วยเน้อ หากไม่อยากพลาดเทคนิคดีดี หรือบทความยอดนิยมแบบนี้อย่าลืมกดไลค์แฟนเพจ แชร์เรื่องราวดีๆ

เรียบเรียงโดย : naykhaotom
ขอขอบคุณข้อมูล : inwlike9 , hongsamood   /  ขอขอบคุณรูปภาพ : https://herbella.co/registration/